ThaiPublica > เกาะกระแส > รายละเอียด “คำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด” คดีดัง “วรยุทธ อยู่วิทยา” – โครงสร้างธุรกิจเครือ TCP

รายละเอียด “คำสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด” คดีดัง “วรยุทธ อยู่วิทยา” – โครงสร้างธุรกิจเครือ TCP

26 กรกฎาคม 2020


นายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มาภาพ : https://www.bbc.com/thai/thailand-53522988

ตามที่เป็นข่าวดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ กรณีคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้ขับรถยนต์เฟอร์รารี่ ทะเบียน ญญ 1111 กรุงเทพมหานคร ชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ บริเวณปากซอยสุขุมวิท 49 ถึงแก่ความตาย โดยพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อได้แจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 มีการส่งฟ้องศาล ต่อมาผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศจึงมีการออกหมายจับ แต่ในที่สุดหลายข้อหาก็หมออายุความ และบางข้อหาที่ค้างอยู่ก็มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง นายวรยุทธจึงไม่มีความผิดใดๆ

สำหรับตระกูล “อยู่วิทยา” เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อ “กระทิงแดง” และรู้จักในระดับโลกในชื่อ “เรดบลู”(Red Bull) รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ โดยนายเฉลียว อยู่วิทยา

ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจในกลุ่มอยู่วิทยา ได้ปรับโครงสร้างใหม่ใช้ชื่อว่า กลุ่มธุรกิจ TCP โดยนายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP (ลูกคนสุดท้องของนายเฉลียว อยู่วิทยา)

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจ TCP ประกอบด้วย 4 บริษัท

1.บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ผลิต และส่งออกสินค้าประเภทอาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2521 ปัจจุบัน ส่งออกไปยัง 14 ประเทศในเอเชีย และยังเป็นผู้ผลิต และส่งออกวัตถุแต่งกลิ่นรส (Flavor) ที่ใช้ผลิตเครื่องดื่มเรดบูล และกระทิงแดง ที่มีจำหน่ายทั่วโลก

2.บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2531 เพื่อทำการตลาด ประชาสัมพันธ์ และจัดจำหน่ายสินค้า เครื่องดื่มกระทิงแดง โสมพลัส เรดดี้ สปอนเซอร์ ไลฟ์ แมนซั่ม เพียวริคุ ริคุ และซันสแนค เป็นต้น

3.บริษัท ที.จี. เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2539 จัดจำหน่ายเครื่องดื่มบรรจุกระป๋องและขวด ประเภทน้ำอัดลม น้ำผลไม้ กาแฟ ชา สปอนเซอร์ กระทิงแดง และอื่นๆ ผ่านตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด

4.บริษัท เดอเบล จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจัดจำหน่าย และกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศไทย โดยได้รับการยอมรับจากคู่ค้าซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่บริษัทฯ ดำเนินการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าให้ในด้านความสามารถที่โดดเด่น ในการนำพาสินค้าเข้าสู่ร้านค้าที่บริษัทฯ ให้บริการโดยตรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มธุรกิจ TCP มีพนักงานกว่า 5,000 คนในประเทศไทยและทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของกลุ่มธุรกิจ TCP ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยและทั่วโลก ประกอบด้วย 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์ รวม 8 แบรนด์ คือ กลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังคือ กระทิงแดง เรดดี้ โสมพลัส และวอริเออร์ กลุ่มเครื่องดื่มเกลือแร่ คือ สปอนเซอร์ กลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริ้งก์ คือ แมนซั่ม กลุ่มเครื่องดื่มชาพร้อมดื่ม คือ เพียวริคุ ผลิตภัณฑ์เมล็ดทานตะวัน คือ ซันสแนค และกลุ่มหัวเชื้อเครื่องดื่ม คือ เรดบูลรสดั้งเดิม

  • กลุ่มธุรกิจ TCP ประกาศแผนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน 3 มิติ “Integrity – Quality – Harmony” ตอกย้ำ “บริษัทไทยที่ยิ่งใหญ่บนเวทีโลก”
  • อนึ่ง เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2563 ได้มีหนังสือชี้แจงว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่มีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับกลุ่ม TCP และผู้่ถือหุ้นของกลุ่ม TCP มี 7 คนได้แก่ ภาวนา หลั่งธารา,สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา,จิรวัฒน์ อยู่วิทยา,ปนัดดา อยู่วิทยา,สุปรียา อยู่วิทยา,สราวุฒิ อยู่วิทยา และนุชรี อยู่วิทยา

    สำหรับนายวรยุทธ เจ้าของคดีดัง เป็นลูกของนายเฉลิม อยู่วิทยา (นายเฉลิมเป็นลูกชายคนโตของนายเฉลียว อยู่วิทยา ผู้บุกเบิกธุรกิจนี้) เป็นลูกคนสุดท้อง มีพี่น้อง 3 คน ปัจจุบันอายุ 35 ปี จบจากเซ็นทรัล เซนต์ มาร์ติน มหาวิทยาลัยศิลปะ ประเทศอังกฤษ

    หลังจากมีการรายงานข่าวคดีดังผ่านสื่อมวลชน ล่าสุดมีเอกสารรายงานเกี่ยวกับคดีนี้ผ่านโซเชี่ยลมีเดียดังรายละเอียดด้านล่าง…