ThaiPublica > สู่อาเซียน > ศาลสูงมาเลเซียตัดสิน”นาจิบ ราซัก” อดีตนายกฯ ผิดทุกข้อกล่าวหาทุจริตกองทุน 1MDB

ศาลสูงมาเลเซียตัดสิน”นาจิบ ราซัก” อดีตนายกฯ ผิดทุกข้อกล่าวหาทุจริตกองทุน 1MDB

28 กรกฎาคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.reuters.com/article/us-malaysia-politics-najib-verdict/malaysian-ex-pm-najib-convicted-on-all-charges-in-first-1mdb-trial-idUSKCN24T0FK

อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย นายนาจิบ ราซัก ถูกศาลสูงมาเลเซียตัดสินว่า มีความผิดในทุกข้อกล่าวหาคอร์รัปชันซึ่งมีทั้งหมด 7 ข้อกล่าวหา ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐ 1 มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด หรือ 1 Malaysia Development Berhad (1MDB) ในการพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 28 กรกฎาคม 2563

“หลังจากที่ได้พิจารณาหลักฐานทั้งหมดในคดีนี้แล้ว ศาลพบว่าอัยการประสบความสำเร็จในการพิสูจน์ข้อกล่าวหาว่าโดยไม่มีข้อสงสัยอันสมเหตุสมผล” ผู้พิพาษาศาลสูง โมฮาหมัด นัซลาน โมฮาหมัด กาซาลี กล่าว

นายนาจิบให้การปฏิเสธว่าไม่มีความผิดในข้อกล่าวหาทางอาญา ทั้งการละเมิดต่อหน้าที่ การฟอกเงิน และการใช้อำนาจในทางที่ผิด

การดำเนินคดีกับนายนาจิบ ซึ่งทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียช่วงปี 2009-2018 ถูกมองว่าเป็นบททดสอบการขจัดการทุจริตคอร์รัปชันของมาเลเซีย ทั้งนี้ กรณีอื้อฉาว 1MDB ในมาเลเซียเกี่ยวข้องโยงใยกับเครือข่ายการทุจริตและคอร์รัปชันระดับโลก ที่สั่นสะเทือนวงการการเมืองมาเลเซียและนำไปสู่การพ่ายแพ้ของพรรคอัมโนของนาจิบที่บริหารประเทศมา 61 ปีนับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพ

นายนาจิบอาจจะต้องรับโทษจำคุกหลายสิบปี แต่คาดว่าจะยังไม่นำตัวเข้าที่คุมขังจนกว่าการอุทธรณ์จะสิ้นสุด

ก่อนการไต่สวน นายนาจิบกล่าวว่าจะต่อสู้จนถึงที่สุด และประกาศว่าจะอุทธรณ์ต่อทุกคำตัดสิน “นี่เป็นโอกาสที่จะเคลียร์ตัวเอง” นาจิบโพสต์ในเฟซบุ๊ก

คำตัดสินในวันนี้เป็นการตัดสินในข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบยักยอกเงินจำนวน 42 ล้านริงกิตจากกองทุนเข้าบัญชีส่วนตัว ซึ่งนาจิบปฏิเสธการกระทำผิดทั้งหมด และให้การว่าถูกที่ปรึกษาทางการเงินทำให้เข้าใจผิด โดยเฉพาะ โจ โลว์ ที่ได้หลบหนีไป ซึ่งโจ โลว์ ถูกตั้งข้อกล่าวหาทั้งในสหรัฐฯ และมาเลเซีย แต่ยังยืนยันว่าบริสุทธิ์

ทีมทนายความของนายนาจิบโต้แย้งว่า นายนาจิบถูกทำให้เชื่อว่าเงินในบัญชีของเขาเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ไม่ใช่การยักยอกจากกองทุนของรัฐ ซึ่งแต่ละข้อหามีระวางโทษจำคุกสูงสุด 15-20 ปี

คดีนี้มีจุดสำคัญอยู่ที่กองทุน 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งที่ก่อตั้งในปี 2009 ขณะที่นายนาจิบเป็นนายกรัฐมนตรี

กองทุนความมั่งคั่งของประเทศ คือ กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาล ที่ใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตั้งขึ้นจากผลประกอบการของรัฐ เช่น รายได้จากแหล่งน้ำมันและการส่งออก กองทุนมีกระแสเงินสดพิเศษเพื่อการลงทุนและอิทธิพลระดับนานาชาติที่มหาศาล

ในปี 2015 เริ่มเกิดคำถามเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุน 1MBD หลังจากที่ไม่ได้จ่ายเงินให้กับธนาคารและผู้ถือหุ้นกู้

ทางการมาเลเซียและสหรัฐฯ กล่าวหาว่า เงิน 4,500 ล้านดอลลาร์ของ 1MDB ถูกนำไปฟอกผ่านเครือข่ายธุรกรรมการเงินที่สลับซับซ้อนและผันเข้ากระเป๋าส่วนตัว โดยเงินที่หายไปนี้เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ระดับหรู เครื่องบินส่วนตัว ภาพเขียนของศิลปินชื่อดังทั้ง แวนโกะห์และโมเนต์ รวมทั้งภาพยนตร์ชื่อดังทำเงิน เดอะวูลฟ์ออฟวอลล์สตรีต

ในสัปดาห์ที่แล้ว โกลด์แมนแซคส์ ธนาคารสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงวงเงิน 3.9 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลมาเลเซียในการยุติคดีกองทุน 1MDB เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ธนาคารมีบทบาทสำคัญในกรณีอื้อฉาวของกองทุน 1MDB ซึ่งการยุติคดีนี้ส่งผลให้ข้อกล่าวหาในมาเลเซียที่ว่าธนาคารทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเมื่อช่วยระดมทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้กองทุน 1MDB เป็นอันยุติ

อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียพ้นจากการกล่าวหาของทางการมาเลเซีย ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง แต่ข้อครหาทุจริตฉ้อโกงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เสื่อมความนิยมและแพ้การเลือกตั้งในปี 2018 รัฐบาลใหม่ที่เข้่ามาหน้าที่ได้รื้อฟื้นคดีกองทุน 1MDB ใหม่

การตัดสินของศาลในวันที่ 28 กรกฎาคมในการไต่สวนครั้งแรกอาจจะไม่ใช่การไต่สวนนัดสำคัญ เพราะยังมีการไต่สวนอีกคดีหนึ่งที่เริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ที่กล่าวหาว่าอดีตนายกรัฐมนตรียักยอกเงิน 2.28 พันล้านริงกิตหรือ 550 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ในช่วงปี 2011-2014

นายนาจิบเจอ 21 ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการฟอกเงิน และ 4 ข้อกล่าวหาการใช้อำนาจในทางที่ผิด แต่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและการกระทำปิด

นางรอสมะห์ มันซูร์ ภรรยานายนาจิบ ก็ถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาการฟอกเงินและการเลี่ยงภาษี ซึ่งนางรอสมะห์ให้การปฏิเสธ

  • แคลร์ ริวคาสเซิล บราวน์ ผู้เปิดโปง “วัน มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด: 1เอ็มดีบี” วิกิลีกส์แห่งซาราวัก

  • หมดเวลา “นาจิบ” เมื่อคอร์รัปชันล้มรัฐบาลอัมโน (ตอนที่ 1)

  • หมดเวลา “นาจิบ” เมื่อคอร์รัปชันล้มรัฐบาลอัมโน (ตอนจบ)