ThaiPublica > คอลัมน์ > ปัญหามา…ปัญญามี (7) Re-imagine ธุรกิจร้านอาหาร (ตอนจบ)

ปัญหามา…ปัญญามี (7) Re-imagine ธุรกิจร้านอาหาร (ตอนจบ)

11 พฤษภาคม 2020


ปพนธ์ มังคละธนะกุล www.facebook.com/Lomyak

ต่อจากตอนที่แล้ว

โมเดล 2.1 Meal Service to Home PLUS

โมเดล 2 PLUS นี้เป็นขั้น Advance ของโมเดล 2 ที่แตกแขนงออกจากกรอบของการทำร้านอาหาร

หากโมเดล 2 สามารถดำรงอยู่ได้ นั่นคือ มีฐานลูกค้าเพียงพอในแต่ละเส้นทาง ปริมาณการสั่งสามารถเลี้ยงพนักงานในแต่ละเส้นทางได้ระดับนึงแล้ว ควรที่จะมองหาทางแตกแขนง ต่อยอด เพื่อให้ใช้ประโยชน์สูงสุดของการขนส่งในเส้นทางนั้น ๆ

การทำงานของโมเดล 2 นั้น พนักงานจะยุ่งแค่ช่วงมื้อเที่ยงและมื้อเย็น แต่จะมีเวลาว่างช่วงเช้าถึงก่อนเที่ยง และช่วงบ่ายก่อนเวลาอาหารมื้อเย็น โมเดล 2 PLUS จะเป็นการใช้ประโยชน์จากเวลาว่างในช่วงระหว่างมื้ออาหาร เป็นการสร้างฐานลูกค้าเพิ่ม สร้างมูลค่าแบรนด์เพิ่ม และใช้เวลาการทำงานของพนักงานให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ในภาวะที่ทุกคนอยู่กับบ้าน จะมีเวลาว่างเยอะมาก หลาย ๆ ครอบครัวอาจต้องหากิจกรรมทำร่วมกัน หนึ่งในนั้นคือการเข้าครัว เพื่อเป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ แทนที่จะรอสั่งอาหารพร้อมทานอย่างเดียว ทำไมไม่ใช้เวลาบางวัน หรือมื้อพิเศษ ร่วมกันทำอาหารทานกันในครอบครัว

โมเดล 2 PLUS จะมาตอบสนองความต้องการในส่วนนี้ โดยสามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดแข็งของแต่ละร้าน

  • ร้านใดมีเมนู signature เด็ด ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน น่าจะลองปรับเป็นสูตรให้คนทั่วไปสามารถลองทำกินกันเองที่บ้านได้ สูตรเฉพาะของทางร้าน ไม่ว่าจะเป็นซอสต่าง ๆ เครื่องแกง น้ำซุป สามารถทำเป็นชุด กำหนดปริมาณให้เหมาะกับจำนวนคนทาน ผลิตออกมาแพ็คในซองสูญญากาศให้คงความสด มีอายุการเก็บได้ระดับนึง
  • ยิ่งไปกว่านั้น แทนที่จะขายแค่สูตรลับ ทำไมไม่ขายเป็นแพ็คสำเร็จรูป ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ที่ใช้สำหรับเมนูต่าง ๆ ไปด้วย เรารู้กันอยู่แล้วว่าอาหารจะอร่อยไม่ใช่แต่เพียงการปรุงเท่านั้น ยังขึ้นอยู่วัตถุดิบด้วย จัดสรรเป็นแพ็คครบชุดไปเสียเลย ไม่ต้องไปหาวัตถุดิบเพิ่ม ได้รสชาติความอร่อยเหมือนทานที่ร้าน เพราะใช้วัตถุดิบเดียวกัน สัดส่วนต่าง ๆ ไม่เพี้ยนจากสูตรเฉพาะของทางร้าน
  • เพื่อให้สามารถได้อรรถรสที่ครบถ้วน จัดทำคลิปวีดีโอสาธิตการปรุงเมนูพิเศษนี้โดยเชฟของทางร้าน เพื่อให้สมาชิกของครอบครัวได้เรียนรู้การทำเมนูนี้ไปด้วยพร้อมกัน ช่วยให้พ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่สามารถปรุงอาหารมื้อนี้ได้อย่างมั่นใจว่าสามารถได้รสชาติอย่างที่ควรจะเป็น
  • หากร้านใดเลือกวัตถุดิบแต่ละชนิดอย่างพิถีพิถัน สามารถเล่าที่มาที่ไปของวัตถุดิบแต่ละชนิด ได้เลย เพื่อเพิ่มความขลังของเมนูนั้น ๆ อิ่มเอมกันได้เต็มที่

ขั้นสูงสุดของโมเดล 2 PLUS คือ การแตกแขนงเป็น Grocery Delivery ที่เลือกสรรสินค้าอย่างพิถีพิถัน มีจุดขาย เรื่องราวที่ชัดเจน รวบรวมเป็นเครือข่าย F&B ที่คัดสรรคุณภาพ ความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำส่งถึงประตูบ้าน

โมเดล 3 Meal Celebration at Home

โมเดลนี้เหมาะสำหรับร้านอาหารหรู ที่มีร้านเดียว แต่ขนาดของร้านใหญ่ มีพนักงานพอสมควร

สิ่งที่ง่ายที่สุด คือ การปรับเมนู โดยเลือกใช้วัตถุดิบชั้นดี ราคาสูง ทำเป็นเมนูง่าย ๆ ปรับราคาลงมา แล้วใช้บริการ Food Delivery ทั่วไป วิธีนี้ง่ายดี แต่อาจไม่ได้แก้ปัญหาของทางร้าน เนื่องจากราคาที่ปรับลง อาจไม่พอที่จะเลี้ยงพนักงานทั้งหมดไว้ได้ หนำซ้ำไม่ได้เป็นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น หากเลือกใช้วิธี Food Delivery ต้องคิดให้รอบคอบว่าทำอย่างไรไม่ให้แบรนด์เสียคุณค่าไป

ในภาวะที่ต้องติดอยู่ในบ้านนาน ๆ ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนอยากจะมีมื้ออาหารพิเศษ สำหรับวาระพิเศษต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฉลองวันเกิด ฉลองครบรอบ กระทั่งถือโอกาสแต่งตัวหล่อสวย เปลี่ยนบรรยากาศไม่ให้จำเจเหมือนทุกวัน มื้ออาหารแสนหรูที่ไม่สามารถทำทานกันเองได้ น่าจะสิ่งที่มีกลุ่มลูกค้ามองหาอยู่พอสมควร

หากจะใช้โมเดล 3 ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จึงต้องมีความพิถีพิถันในทุกรายละเอียด เพื่อที่จะให้แน่ใจได้ว่า ลูกค้าได้ประสบการณ์ของมื้อแห่งการเฉลิมฉลองได้อย่างอิ่มเอม เต็มที่ หากทำได้ตามนั้น จะเป็นการตอกย้ำคุณค่าของแบรนด์ให้แข็งแรงยิ่ง ๆ ขึ้นไป

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงประกอบไปด้วย

  • เมนูอาหาร จัดสรรชุดเมนูตามแต่วาระพิเศษ จัดเป็นชุดครบสูตร ตั้งแต่ของคาวยันของหวาน ต้องลองปรุงเมนู โดยกะระยะเวลาในการเดินทางจนถึงไปเสริ์ฟที่ประตูบ้าน ว่าสามารถยังคงความสดใหม่ได้หรือไม่ หากไม่สามารถคงความสดใหม่ได้ ต้องมีการอุ่นร้อน ต้องบอกวิธีการเตรียมจัดอาหารลงจานให้เหมาะสมของแต่ละชนิด ตั้งแต่วิธีการอุ่นร้อน ระยะเวลา หน้าตาของการจัดจาน เพื่อให้ใกล้เคียงกับทานที่ร้านให้มากที่สุด
  • แนะนำเครื่องดื่มให้เหมาะกับอาหารแต่ละชุด เพื่อเสริมรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น เครี่องดื่มจะรวมไปในชุดเมนู หรือ จะให้ลูกค้าเลือกจัดเตรียมเองก็ได้
  • กำหนดบรรยากาศของการจัดสถานที่ให้เหมาะ จัด Playlist ของเพลงที่เหมาะกับมื้ออาหาร ให้ลูกค้าได้เลือกสัก 2-3 แบบ ส่ง Playlist ให้กับลูกค้าเพื่อใช้เปิดระหว่างทานอาหารมื้อพิเศษนี้
  • สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ การนำส่งมื้ออาหาร ต้องให้หรูหราสมกับราคามื้ออาหาร และให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัย ไม่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคระหว่างนำส่ง การบรรจุอาหารลงภาชนะขนส่ง ต้องให้รู้สึกได้ว่าเป็นระดับพรีเมียมจริง ๆ การใช้บริการ Food Delivery ทั่วไปคงไม่เหมาะ ทางร้านอาจทำเอง หรือ เลือกบริการพิเศษที่เริ่มมีบ้างแล้ว
  • ท้ายสุด สร้างเรื่องราวของแต่ละเมนู ทำคลิปหรือรายละเอียดของวัตถุดิบ ที่มาที่ไป แรงบันดาลใจของแต่ละเมนู จำลองประสบการณ์ Chef Table มาให้ถึงบ้านกันเลยทีเดียว

สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำกับผู้ประกอบการทั้งหลายก็คือ วิกฤติมา แล้วก็จะผ่านไป การเอาตัวรอดในช่วงนี้…

อย่าทำแค่ให้เอาแค่ให้รอด

ควรที่จะทำเพื่อให้รอด แล้วมีโมเดลใหม่ ๆ สามารถแตกแขนง เป็นสิ่งเพิ่มเติมกับธุรกิจ

เมื่อเศรษฐกิจฟื้นกลับมา เราจะได้ฟื้นกลับมาอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม พร้อมเติบโตมากขึ้น จากการแตกแขนงโมเดลในช่วงที่แสนลำบากนี้