ThaiPublica > เกาะกระแส > “WHO” จับมือ “Global Citizen” จัดคอนเสิร์ต One World: Together At Home 18 เม.ย. ระดมทุนสู้โควิด-19

“WHO” จับมือ “Global Citizen” จัดคอนเสิร์ต One World: Together At Home 18 เม.ย. ระดมทุนสู้โควิด-19

10 เมษายน 2020


เล ดี้ กาก้า ที่มาภาพ:
https://www.who.int/news-room/detail/06-04-2020-who-and-global-citizen-announce-one-world-together-at-home-global-special-to-support-healthcare-workers-in-the-fight-against-the-covid-19-pandemic

องค์การอนามัยโลก(World Health Organization) ร่วมกับโกลบอลซิติเซน Global Citizen ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อยุติความยากจนและช่วยเหลือสังคมให้เกิดความเท่าเทียมกัน ประกาศจัดคอนเสิร์ตรายการพิเศษ One World: Together At Home ถ่ายทอดไปทั่วโลกผ่านระบบสตรีมมิ่ง เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19

One World: Together At Home จะถ่ายทอดสดวันเสาร์ที่ 18 เมษายน 2563 เวลา 17:00 ตามเวลา PDT หรือตรงกับเวลา 20.00 ตามเวลา EDT และตรงกับเวลา 12:00 น. ตามเวลา GMT(อเมริกาเหนือเป็นทวีปใหญ่ แต่ละพื้นที่จึงมีเวลาแตกต่างกัน เฉพาะสหรัฐแบ่งเป็นฝั่งตะวันออกและตะวันตก เวลา PDT ก็จะใช้ในหน้าร้อนของทางฝั่งตะวันตกเช่น แคลิฟอร์เนีย ส่วน EDTเป็นเวลาที่ใช้ทางฝั่งตะวันออก ในโซน นิวยอร์ก ส่วน GMT คือเวลามาตรฐานสากล) ผ่านเครือข่าย เอบีซี(ABC) เอ็นบีซี(NBC) เวียคอมซีบีเอสเน็ตเวิร์คส์(ViacomCBS Networks) ไอฮาร์ทมีเดีย(iHeartMedia) และ เบลล์มีเดียเน็ตเวิร์คส(Bell Media networks) รวมทั้งแพล็ตฟอร์มในแคนาดา ขณะที่บีบีซีจะออกอากาศทั่วโลกวันที่ 19 เมษายน นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายอื่นที่ร่วมออกอากาศทั่วโลก คือ บีอิน มีเดียกรุ๊ป(beIN Media Group) มัลติช้อยส์ กรุ๊ป(MultiChoice Group) และ อาร์ทีอี(RTE)

การถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์นี้เพื่อแสดงให้ถึงความเป็นหนึ่งเดียว ความสามัคคีของทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และเพื่อส่งมอบกำลังใจให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ที่กล้าหาญที่กำลังปฏิบัติงานในแนวหน้าเพื่อรักษาชีวิตของคน

นายฮิวจ์ อีแวนส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโกลบอลซิติเซน กล่าวว่า เรายกย่องและสนับสนุนการปฏิบัติงานที่อย่างกล้าหาญของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในชุมชน One World: Together At Home มีเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์รวมแห่งของความสามัคคีและกำลังใจในการต่อสู้ระดับโลกเพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 ผ่านทางดนตรี ความบันเทิง และผลกระทบ การแสดงสดระดับโลกจะเฉลิมฉลองให้กับผู้ที่ยอมเสี่ยงต่อสุขภาพของตนเองเพื่อปกป้องคนอื่น

One World: Together At Home จะออกอากาศสดทางดจิทัลผ่านสตรีมมิ่งเป็นเวลาหลายชั่วโมงบนแพล็ตฟอร์มระดับโลกหลายแห่ง รวมทั้ง อาลีบาบา แอมะซอน ไพร์ม วีดีโฮ แอปเปิล เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลฟ์ครอสไลฟ์ เทนเซนต์ เทนเซนต์มิวสิก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กรุ๊ป ไทดอล(TIDAL) ทูนอิน(TuneIn) ทวิทช์(Twitch) ทวิตเตอร์(Twitter) ยาฮู(Yahoo) และยูทูบ(YouTube)

รายการออกอากาศผ่านระบบดิจิทัลพิเศษนี้ จะมีศิลปินและการแสดงจากทั่วโลก รวมทั้งนำเสนอเรื่องราวพิเศษจากวิรบุรุษทางการแพทย์ของโลก ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ www.globalcitizen.org/togetherathome

ดร.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “องค์การอนามัยโลกตั้งมั่นที่จะเอาชนะการระบาดใหญ๋ของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ด้วยวิทยาศาสตร์ และมาตรการทางสาธารณสุข และสนับสนุนบุคคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในแนวหน้า” และ “แม้กายเราจะอยู่ห่างกัน แต่เราก็พบกันได้ผ่านระบบอนไลน์และสนุกไปกับเพลงยอดเยี่ยม จากคอนเสิร์ต One World: Together At Home ที่นำเสนอพลังแห่งความเป็นหนึ่งเดียวต่อต้านภัยคุกคาม”

ทางด้านนายอันโตนิโอ กัวเตอร์เรส เลขาธิการองค์กาสหประชาชาติกล่าวว่า “ระบบสหประชาชาติได้รับการขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ สนับสนุนการตอบสนองของประเทศ วางห่วงโซ่อุปทานของเราในการกำจัดและเรียกร้องให้หยุดยิงทั่วโลก เราภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นพลังกับ One World: Together At Home เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของไวรัส ลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมต่อประชาคมโลก และทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันเป้าหมายความยั่งยืนไปข้างหน้า” และ “ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าการดำเนินการร่วมกันในการร่วมกันตอบสนองต่อไวรัสโควิด-19 เราจะสู้ไปด้วยกันและเราจะผ่านพ้นไปด้วยกัน”

One World: Together At Home เป็นการรวมพลังจากผู้สนับสนุนและพันธมิตรภาคธุรกิจ เพื่อสนับสนุนกองทุนรวมพลังเพื่อตอบสนองโควิด-19 (COVID-19 Solidarity Response Fund) มีการถ่ายทอดสดเป็นพิเศษเพื่อองค์กรการกุศลทั้งระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคที่สนับสนุนอาหาร ที่อยู่ และด้านสาธารณสุขให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

การถ่ายทอดสดครั้งประวัติศาสตร์จะมี จิมมี ฟอลลอน จากรายการ ทูไนท์โชว์(The Tonight Show) มารับหน้าที่พิธีกร และ จิมมี คิมเมลจาก รายการจิมมี คิมเมลไลฟ์ (Jimmy Kimmel Live) และสตีเฟ่น โคลเบิร์ต์ จาก เดอเลท โชว์ วิธ สตีเหน โคลเบิร์ก(The Late Show with Stephen Colbert) พร้อมผองเพื่อนจากรายการ เซซามิ สตรีท(Sesame Street)ที่มีส่วนช่วยในการรวมและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกในการดำเนินการที่มีความหมายซึ่งเพิ่มการสนับสนุนสำหรับการตอบสนอง COVID-19 ทั่วโลก

นอกจากนี้ในการประสานความร่วมมือได้รับการสนับสนุนจากเลดี้ กาก้า การถ่ายทอดสดจึงมี อลานิส มอริสเซ็ตต์, แอนเดรีย โบเชลลี, บิลลี่ ไอลิช, บิลลี่ โจ อารม์สตรองออฟ กรีนเดย์, เบอร์นา บอย, คริส มาร์ติน, เดวิด เบ็คแฮม, เอดดี้ เวดเดอร์, เอลตัน จอห์น, ฟินเนียส และซาบรีนา เอลบา, เจ บัลวิน, จอห์น เลเจนด์, เคซีย์ มุสเกรฟส์, คีธ เออร์บัน, เคอรรี่ วอชิงตัน, แลง แลง, ลิซโซ, มาลุมา, พอล แม็คคาร์นีทย์, ปรียันก้า โชปรา โจนาส, ชาห์ รุก ข่านและ สตีวี วอนเดอร์

ในเดือนที่แล้วเพื่อตอบสนองการระบาดใหญ่ของโลก โกลบอล ซิติเซน ได้เปิดตัวแคมเปญด่วน เพื่อสนับสนุน COVID-19 Solidarity Response Fund เพื่อองค์การอนามัยโลก ที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิยูเอ็น เรียกร้องให้คนทั่วไปลงมือทำ เรียกร้องผู้นำโลกและภาคธุรกิจให้สนับสนุนทรัพยากรให้เพียงพอต่อการตอบสนอง พลเมืองโลกจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลกได้ดำเนินการหลายพันด้านเพื่อสนับสนุนกองทุน

ในห้วงเวลาวิกฤติครั้งประวัติศาสตร์ โกลบอลซิติเซนของเรียกร้องให้ผู้ใจบุญทั้งหลาย เข้ามาร่วมและสนับสนุนความพยายามในการตอบสนองในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการให้ในขณะที่ยังมีมีชีวิต (Give While You Live effort) นักลงทุน ผู้นำการเปลี่ยนแปลงและผู้นำมูลนิธิได้รับการร้องขอให้ปรับเปลี่ยนการให้และลงทุนอย่างรวดเร็วในด้านที่เกี่ยวข้อง ทั้งการสาธารณสุขที่เข้มแข็งและการคิดค้นวัคซีน

ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ซีรียส์ Together At Home ได้นำเสนอการแสดงจากศิลปินจำนวนหนึ่ง ตั้งแต่ คริส มาร์ติน, จอห์น เลเจนด์ ,ชาร์ลีย์ พัธ, คอมมอน, ฌอน เมนเดส, คามิลลา คาเบลโล, ไรอัน เทดเดอร์ จากวันรีพับลิก, ไนอัล โฮแรน, สตีฟ อาโอกิ, เจนนิเฟอร์ ฮัดสัน, มิเกล , เอช.อี.อาร์., แอนโทนี แฮมิลตัน, รูฟัส เวนไรท์, โฮซิเอร์ และจูเลียน ฮูจ์ ซึ่งมีส่วนในการช่วยเหลือแคมเปญขององค์การอนามัยโลกและโกลบอลซิติเซน

การให้คำมั่นที่จะช่วยจากผู้ให้การสนับสนุนและพันมิตรเอกชนจะเข้ากองทุน COVID-19 Solidarity Response Fund เพื่อองค์การอนามัยโลก เืพ่อสนับสนุนและจัดหาอุปกรณ์ให้บุคคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในแนวหน้าทั่วโลก ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันและอื่นๆ และมอบให้องค์กรการชกุศลที่จัดหาอาหาร ที่อยู่และสาธารณสุขให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ซึ่งเป็นองค์กรที่ผ่านการรับรองเพื่อใหแน่ใจว่านำไปช่วยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19