ThaiPublica > Sustainability > CSR Movement > ฟอร์บส์ รวบรวม “พลังการให้” ของมหาเศรษฐีโลก รวมใจสู้วิกฤติโควิด-19 (จบ)

ฟอร์บส์ รวบรวม “พลังการให้” ของมหาเศรษฐีโลก รวมใจสู้วิกฤติโควิด-19 (จบ)

7 เมษายน 2020


รายงานว่าล่าสุดเว็บไซต์ FORBES.COM ได้เผยแพร่บทความ Billionaire Tracker: Actions The World’s Wealthiest Are Taking In Response To The Coronavirus Pandemic โดยนำเสนอให้เห็นว่าบรรดามหาเศรษฐีชั้นนำได้เข้ามาช่วยโลกรับมือวิกฤติโควิด-19 และพยุงเศรษฐกิจโลกด้วยเช่นกัน

ต่อจากตอน 1 ฟอร์บส์รวบรวม “พลังการให้” ของมหาเศรษฐีโลก รวมใจสู้วิกฤติโควิด-19

เศรษฐีที่ที่พร้อมใจกันหยิบยื่นความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ทั้งการบริจาคเงิน อุปกรณ์ สถานที่พักพิง การผลิต การช่วยคิดค้นนวัตกรรมที่หลากหลายเพื่อรับมือกับโควิด-19 อย่างเร่งด่วน ไม่ได้มีเพียงจากสหรัฐฯ และประเทศในฝั่งตะวันตกเท่านั้น แต่มีเศรษฐีจากเอเชีย แอฟริกา และส่วนอื่นๆ ของโลกอีกด้วย

โคทม อดานี เจ้าของกิจการท่าเรือในอินเดีย ทวีตข้อความวันที่ 29 มีนาคม 2563 ว่า มูลนิธิของเขาให้คำมั่นจะมอบเงินราว 13.3 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนฉุกเฉินที่นายกรัฐมนตรีจัดตั้งขึ้น และอดานีกรุ๊ปยังผลิตหน้ากากอนามัย 120,000 ชิ้นด้วย

สาวิตรี จินดัล และครอบครัว เจเอสดับเบิลยูกรุ๊ป ธุรกิจของครอบครัวจินดัล ผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของอินเดีย ให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 13.3 ล้านดอลลาร์กับกองทุนฉุกเฉินที่นายกรัฐมนตรีจัดตั้งขึ้น นอกจากนี้ พนักงานของเจเอสดับเบิลยูกรุ๊ปแต่ละคนจะมอบเงินเดือนอย่างน้อยจำนวน 1 วันแก่กองทุนฉุกเฉินด้วย และบริษัทยังได้จัดหาอาหารให้ชุมชนในบริเวณรอบๆ โรงงาน

เหริน เจิ้งเฟย แห่งหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ได้บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับสถาบันทางการแพทย์ในยุโรปและอเมริกาเหนือ ได้แก่ หน้ากากอนามัย N95 จำนวน 10,000 ชิ้น เสื้อคลุมที่ใส่สำหรับการป้องกันผู้ปฏิบัติงานจำนวน 20,000 ชุด ที่ครอบตานิรภัย 50,000 ชิ้น ถุงมือ 10,000 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลในนิวยอร์ก

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเว่ย ที่มาภาพ: https://www.huawei.com/ke/facts/voices-of-huawei/ren-zhengfeis-interview-with-yahoo-finance

โจ ไช่ ผู้บริหารอาลีบาบาและเจ้าของทีมบาสเกตบอลเอ็นบีเอ บรูกลินเนตส์ ทวีตวันที่ 14 มีนาคม ว่า พนักงานรายชั่วโมงที่ศูนย์บาร์เคลส์ ซึ่งเป็นสนามที่ทีมลงเล่น จะได้รับเงินเดือนไปตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม แม้ว่าจะไม่มีการแข่งขัน

เอเดรียน เฉิง ทายาท เฮนรี เฉิง เจ้าสัวฮ่องกง ประกาศเดือนกุมภาพันธ์ว่า มูลนิธิการกุศลของนิวเวิลด์ดีเวลอปเมนต์กรุ๊ป จะผลิตหน้ากากอนามัยจำนวน 200,000 ชิ้นในฮ่องกงโดยเริ่มผลิตในเดือนมีนาคม นอกจากนี้บริษัทยังได้ลงทุนจำนวน 1.3 ล้านดอลลาร์เพื่อการวิจัยและพัฒนาหน้ากากอนามัยกันแบคทีเรียและต้านไวรัส อีกทั้งได้บริจาเงิน 1.3 ล้านดอลลาร์เพื่อชะลอการระบาดของไวรัสในฮ่องกง และมอบเงิน 7 ล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาผลกนระทบในจีนแผ่นดินใหญ่ และวันที่ 23 มีนาคม ได้ประกาศว่าจะจัดกาและส่งมอบหน้ากากอนามัย 2.5 ล้านชิ้นให้แก่เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส อิตาลี และสหรัฐฯ

มาซาโยชิ ซัน แห่งซอฟต์แบงก์บริจาคหน้ากากอนามัย N95 1.4 ล้านชิ้นให้กับรัฐนิวยอร์ก

พี่น้องตระกูลไซแห่งเอสเอ็มไพรม์ บริษัทอสังหารริมทรัพย์รายใหญ่สุดของฟิลิปปินส์ ได้ยกเว้นค่าเช่าให้ผู้เช่าพื้นที่เอสเอ็มซูเปอร์มอลล์ระหว่างวันที่ 16 มีนาคมถึง 14 เมษายน นอกจากนี้ เอสเอ็มยังมอบเงิน 100 ล้านเปโซ หรือ 1.9 ล้านดอลลาร์ เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่บุคคลากรที่ปฏิบัติในแนวหน้า ทั้งหน้ากากอนามัย เสื้อกาวน์ ถุงมือ ถุงหุ้มรองเท้า

ทางมหาเศรษฐีในอิตาลีที่บริจาคให้กับประเทศของตัวเอง ได้แก่ กุยเลียนา ลูเซียโน และซาบรีนา เบเนตอง ซึ่งธุรกิจลงทุนของบริษัทได้บริจาค 3.2 ล้านดอลลาร์ให้แก่โรงพยาบาลในมิลาน โรม และเมืองเทรวิโซ ในทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี

นิโคลา และเปาโล บุลการี อดีตเจ้าของ บุลการี จิวเวลรีระดับไฮเอนด์ก่อนที่จะขายหุ้นให้กับเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ แห่ง LVMH มูลค่า 5.2 พันล้านดอลลาร์ ปี 2011 ได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคให้กับสถาบันโรคติดต่อในโรม (Spallanzani Institute)

ฟรานเซสโก เกตาโน คาลตาจิโรเน นักลงทุนรายใหญ่และบริษัทโฮลดิงส์ กรัปโป คาลตาจิโรเน บริจาคราว 1.1 ล้านดอลลาร์ให้กับ Spallanzani Institute และ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโพลิคลินิก อกุสติโน เจเมลลี ในโรม

เรนโซ รอสโซ เจ้าแห่งแฟชั่นแบรนด์ดีเซล (Diesel) มูลนิธิเบรฟของเขาได้รับการร้องขอให้บริจาคเพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลในเมืองเล็กๆ และอีกหลายเมืองในอิตาลี ที่ได้รับความช่วยเหลือน้อยกว่าเมืองใหญ่ๆ ทั้งมิลานและโรม นอกจากนี้ยังปิดร้านในยุโรปและสหรัฐฯ แต่เปิดร้านในจีนและสาขาอื่นในเอเชีย

โดเมนิโซ ดอลเช และสเตฟาโน แกบบาน่า แห่งแบรนด์ Dolce & Gabbana บริจาคอย่างไม่เปิดเผยแก่มหาวิทยาลัยฮิวแมนนิตุส ในมิลาน เพื่อการวิจัยระบบภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19

แมสซิโม โมรัตติ ผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหญ่และอดีตซีอีโอของซาราส โรงกลั่นอันดับหนึ่งของอิตาลี ได้บริจาคราว 215,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่โรงพยาบาล Azienda Ospedaliera G. Brotzu ใกล้คัลยารี ในซาร์ดิเนีย และบริจาคให้กับโรงพยาบาล Fatebenefratelli Sacco และ โรงพยาบาล Niguarda ในมิลาน

เอ็นนิโอ ดอริส ประธานธนาคาร Banca Mediolanum บริจาค 5.4 ล้านดอลลาร์แก่หน่วยงานรัฐในทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคว้นเวเนโต ที่มีการระบาดรุนแรง

อามันซิโอ ออร์เตเก้า ผู้ก่อตั้งอินดิเท็กซ์กรุ๊ป ธุรกิจแฟชั่นในสเปน เปิดให้รัฐบาลใช้โรงงานและทีมโลจิสติกส์ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับผู้ป่วยและทีมทางการแพทย์ จากรายงานวันที่ 18 มีนาคม อินดิเท็กซ์ได้บริจาคหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น และจะส่งมอบอีก 300,000 ชิ้น

โจวานนี เฟอร์เรโร และมาเรีย ฟรังกา ฟิซโซโล แม่ลูกแห่งช็อกโกแลตชื่อดังเฟอร์เรโร บริษัทได้บริจาค 10.7 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนฉุกเฉินของรัฐบาล พร้อมจ่ายเงินเดือนพนักงานทุนคนให้ทำงานอยู่กับบ้าน ส่วนพนักงานในโรงงานที่ยังทำงานอยู่จะได้รับเงินเดือนเพิ่ม

จิโอวานนี เฟอเรโร ที่มาภาพ: https://www.europeanceo.com/profiles/giovanni-ferrero-samples-the-sweet-taste-of-success/

ลูกา การาโวเลีย ซีอีโอแห่งคัมปารีกรุ๊ป ผู้ผลิตเหล้าชื่อดังประกาศจะบริจาคราว 1.1 ล้านดอลลาร์ ให้กับกลุ่มโรงพยาบาล Fatebenefratelli Sacco ในมิลาน

ฟรองซัวส์ ปิโนต์ เจ้าแบรนด์หรูหราอีกราย เคริง ที่คุมแบรนด์บาลองเซียกา อีฟส์ แซงต์ ลอรองต์ สัญญาว่าจะบริจาคหน้ากากอนามัย 3 ล้านชิ้นที่สั่งซื้อและนำเข้าจากจีนให้กับเจ้าหน้าที่สารณสุขฝรั่งเศส และเตรียมที่จะผลิตหน้ากากอนามัย

เรโม รัฟฟินี ประธานและซีอีโอชุดกีฬาไฮเอนด์ มงแคลร์ บริจาค 10.9 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานรัฐในแคว้นลอมบาเดียร์ พื้นที่ที่มีการระบาดอย่างหนัก เพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ที่มีห้องไอซียูมากกว่า 400 ห้อง โดยใช้สถานที่ที่เคยใช้เป็นศูนย์แสดงสินค้า

ทางด้านเศรษฐีอเมริกาที่ร่วมส่งพลังน้ำใจ ได้แก่ ฟิล ไนท์ ผู้ก่อตั้งไนกี้ รวมทั้งประธานกรรมการบริหารไมก์ พาร์กเกอร์ และซีอีโอ จอห์น โดนาโฮ บริจาคร่วมกัน 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในโอเรกอน ซึ่งรวมถึง 7 ล้านดอลลาร์ที่มอบให้มหาวิทยาลัยวิทยาศาตร์และสุขภาพแห่งโอเรกอน

สแตน โครเอนเก ประกาศวันที่ 14 มีนาคมว่า พนักงานรายชั่วโมงทุกคนของศูนย์กีฬาและบันเทิงของโครเอ็นเกจะได้รับเงินเดือนสำหรับการทำงาน 30 วันข้างหน้า นอกจากนี้บริษัทยังเป็นจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลลอสแองเจลิสแรมส์, เดนเวอร์นักเกตส์, โคโลราโดอวาลันช์, โคโลราโดแรพพิดส์ และมโสสรฟุตบอลอาร์เซนอลในอังกฤษ

เอริน เจน, เลียวนาร์ด โรนัลด์ และวิลเลีย เลาเดอร์ มูลนิธิของบริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่นี้ได้มอบเงินเข้ากองทุนฉุกเฉินของรัฐนิวยอรก์ที่จัดตั้งขึ้นในวงเงิน 75 ล้านดอลลาร์ ส่วนผู้บริจาครายอื่น ได้แก่ ไมเคิล บลูมเบิร์ก, จอห์น สไตรเกอร์, เคน กริฟฟิน มูลนิธิยังได้มอบเงินให้เปล่า 2 ล้านดอลลาร์แก่โครงการ Doctors Without Borders ขณะที่นายแอนดรูว์ โคโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กประกาศวันที่ 25 มีนาคมว่า เอสเตลอเดอร์จะมอบเจลล้างมือ 10,000 ขวดทุกสัปดาห์ให้แก่รัฐ

ราล์ฟ ลอเรน มูลนิธิได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 10 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเยียวยาผลกระทบ โดยเงินส่วนหนึ่งจะมอบให้ สภาดีไซนเนอร์แห่งอเมริกา (Council of Fashion Designers of America: CFDA) เพื่อสนับสนุนเพื่อนร่วมอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส และยังประกาศวันที่ 26 มีนาคมว่าจะเริ่มผลิตหน้ากากอนามัย 250,000 ชิ้นและชุดคลุมป้องกันอีก 25,000 ชุด

บิล แอ็กแมน ผู้ก่อตั้งกองทุน Pershing Square ที่ทำกำไร 100 เท่ากองทุนขนาด 27 ล้านดอลลาร์โตเป็น 2.6 พันล้านดอลลาร์จากการซื้อป้องกันความเสี่ยงจากไวรัส ได้สนับสนุนบริษัทโคแวกซ์ (Covaxx) ในการพัฒนาชุดต่อต้านไวรัส

บิล แอ็กแมน ที่มาภาพ: https://www.forbes.com/sites/nathanvardi/2017/12/07/hedge-fund-billionaires-struggle-to-make-money-in-bull-market/#27c2ccdc15db

มิกกี อริสัน เจ้าของไมอามีฮีต ทีมบาสเก็ตบอล และสนามแข่งอเมริกันแอร์ไลน์อารีนา ได้ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบแก่ทีมและพนักงานชั่วคราวของอารีนา รวมทั้งคู่สัญญาผู้ได้รับสิทธิบริหารและบริษัทรับจ้างทำความสะอาด และยังบริจาค 1 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยลูกจ้างและคนในชุมชน นอกจากนี้วันที่ 19 มีนาคม ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวว่า มิกกี ประธานคาร์นิวาลกรุ๊ป บริษัทเรือสำราญ ซึ่งเป็นเพื่อนของทรัมป์ เสนอให้ใช้เรือสำราญเป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ

มาร์ก เบนิออฟ ผู้ก่อตั้งเซลส์ฟอร์ซซอฟต์แวร์ ทวีตว่า เซลส์ฟอร์ซและนิตยสารไทม์ที่เขาเป็นเจ้าของจะยังคงจ่ายค่าจ้างพนักงานรายชั่วโมง แม้สำนักงานปิดทำการ อีกทั้งยังได้มอบหน้ากากอนามัย 9,000 ชิ้นให้มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก และจะจัดหาหน้ากากอนามัยอีก 5 ล้านชิ้นพร้อมชุด PPE

เกล เบนสัน เจ้าของทีมบาสเกตบอล นิวออร์ลีน เพลิแกน ออกแถลงการณ์ว่า เธอจะบริจาค 1 ล้านดอลลาร์เข้ากองทุนเพื่อมอบเงินให้แกคนที่จำเป็น ผ่านมูลนิธิเกรตเทอร์นิวออร์ลีน

สตีเฟน บิสซิออตติ เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลบัลติมอร์เรเวน และมูลนิธิ ร่วมบริจาค 1 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนองค์กรที่ไม่แสวงกำไร 4 แห่ง รวมทั้งแมรีแลนด์ฟูดแบงก์

อาร์เทอร์ แบลงก์ เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลแอตแลนตาฟัลคอนส์ ในลีกเอ็นเอฟแอล และสโมสรฟุตบอลแอตแลนตายูไนเต็ดจะชดเชยพนักงานรายชั่วโมงที่เมอร์เซเดสเบนซ์สเตเดียม และมูลนิธิแบลงก์ยังบริจาคเกือบ 5.4 ล้านดอลลาร์ใหักบการต่อสู้การระบาดของควิด-19 ในแอตแลนตาและมอนทานา

เลน บลาวัทนิค ประธาน แอคเซสอินดัสทรีส์ ธุรกิจลงทุนบริจาค 2 ล้านดอลลาร์ให้เมานต์ไซนายเฮลท์ซิสเทมในนิวยอร์ก เพื่อจัดหาเครื่องช่วยหายใจ และมูลนิธิของครอบครัวได้มอบของให้กับบริการสาธารณสุขในอังกฤษและชุมชนชาวยิวที่นิวยอร์กและลอนดอน

สตีฟ บัลล์เมอร์ อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์ มูลนิธิของเขาได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงินมากกว่า 25 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง 1 ล้านดอลลาร์ที่ให้แก่องค์กรในชุมชนในลอสแอนเจลิส และ 10 ล้านดอลลาร์ให้กองทุนฉุกเฉินของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน อีกทั้งยังได้บริจาค 3 ล้านดอลลาร์ให้กองทุนโควิด-19 ของมูลนิธิซีแอตเทิลซึ่งจะมอบเงินให้เปล่าแบบครั้งเดียวแก่องค์กรชุมชนที่ทำงานเพื่อกลุ่มเปราะบาง เช่น คนที่ไม่มีประกันสุขภาพหรือไม่มีการลาป่วย นอกจากนี้ทีมบาสเก็ตบอล คลิปเปอร์ส์ของบัลล์เมอร์จะร่วมกับ คิงส์และสเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ และลอสแองเจลิส เลเกอร์ ทีมบาสเกตบอลในลีกเอ็นบีเอ จะชดเชยให้กับพนักงานของศูนย์สำหรับฤดูกาลแข่งขันที่เหลือ

สตีฟ บัลล์เมอร์ อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์ ที่มาภาพ: https://www.ballmergroup.org/steve-ballmer

ไมเคิล บลูมเบิร์ก เจ้าของธุรกิจสื่อได้มอบเงิน 40 ล้านดอลลาร์เพื่อเริ่มโครงการป้องกันและชะลอการระบาดของโควิด-19 ในประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง รวมทั้งได้บริจาค 75 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นเงินให้เปล่าและเงินกู้ไม่มีดอกเบี้ยให้องค์กรไม่แสวงกำไรในนิวยอร์ก มูลนิธิบลูมเบิร์กได้ร่วมกับองค์การอนามัยโลก และไวทัลสแตรทีจีส์ องค์กรด้านสุขภาพระดับโลก และโลคอลแอ็กชันแทร็กเกอร์ ในการเก็บข้อมูลและแบ่งปันการดำเนินการของผู้นำสหรัฐฯ และการตอบสนองต่อโควิด-19 และโครงการการให้ความช่วยเหลือแก่หลายเมืองในสหรัฐฯ ตลอดจนแหล่งเงินที่มีเพื่อการต่อสู้กับโควิด -19

ทิม บอยล์ ซีอีโอธุรกิจชุดกีฬาโคลัมเบียสปอร์ตแวร์ ลดเงินเดือนตัวเองลงเหลือ 10,000 ดอลลาร์ จากที่เคยได้ทั้งปี 3.5 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 และยังคงจ่ายเงินเดือนพนักงานตามปกติ

ริชาร์ด แบรนสัน ประกาศจะใช้เงิน 250 ล้านดอลลาร์ช่วยพนักงานกว่า 70,000 คน หลังจากที่ได้ขอให้พนักงานสายการบินเวอจินแอตแลนติก หยุดงาน 8 สัปดาห์โดยไม่รับเงินเดือน

ริก คารูโซ จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในลอสแอนเจลิส ประกาศว่า ศูนย์การค้าจะเปิดเฉพาะร้านยาและสินค้าจำเป็น และให้จอดรถฟรี

ไบรอัน เชสกี ซีอีโอแอร์บีเอ็นบี ทวีตว่า จะอนุญาตให้ลูกค้าทั่วโลกยกเลิกการจองห้องพักโดยไม่มีค่าใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 14 เมษายน รวมทั้งจะจัดสถานที่ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก 100,000 คน

จอห์นและเดนิส โคตส์ เจ้าของสโมสรฟุตบอลสโตกซิตี ยังคงจ่ายเงินเดือนพนักงานสำหรับการแข่งขันอีก 4 ครั้งแม้มีการยกเลิกเกมการแข่งขัน ส่วนพนักงานประจำจะได้รับเงินเดือนไปอีก 5 เดือน

มาร์ก คิวบัน นักธุรกิจคิวบาที่เป็นเจ้าของ ทีมอเมริกันฟุตบอลดัลลัสมาเวอร์ริกส์ ให้พนักงานเบิกค่าอาหารเช้าหรืออาหารกลางวันได้ไม่ว่าจะซื้อจากที่ไหน แต่ต้องเป็นร้านในดัลลัสเท่านั้น รวมทั้งพนักงานที่อเมริกันแอร์ไลน์เซนเตอร์อารีนาจะยังได้รับค่าจ้างแม้มีการยกเลิกการแข่ง และร่วมกับผู้เล่นของทีม คือ ลูกา ดอนซิก และดไวต์ พาวเวลล์ บริจาค 500,000 ดอลลาร์เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางาการแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยเท็กซัสเซาท์เวสเทิร์น และหน่วยงานด้านสุขภาพและโรงพยาบาลในดัลลัส

ไมเคิล เดลล์ จากเดลล์คอมพิวเตอร์ บริจาคส่วนตัว 284,000 ดอลลาร์เพื่อจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาลในจีน และให้ความช่วยเหลือด้านไอทีแก่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในมณฑลหูเป่ย คิดเป็นเงิน 853,000 ดอลลาร์ และบริษัทยังตั้งกองทุน 3 ล้านดอลลาร์และบริจาคในรูปการให้ความช่วยเหลือด้านไอทีเพื่อช่วยควบคุมการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

แจ็ก ดอร์ซีย์ แห่งทวิตเตอร์ ส่งเงินสดผ่านแอปพลิเคชันแคชให้พนักงานและให้ตอบกลับด้วยคำว่า “cashtag”

เจมส์ ไดสัน นักธุรกิจเทคโนโลยีในอังกฤษ ประกาศผลิตเครื่องช่วยหายใจ 10,000 ชุดให้รัฐบาล

แดน กิลเบิร์ต ผู้ถือหุ้นใหญ่ในทีมบาสเก็ตบอลคลีฟแลนด์คาวาเลียร์ ลีกเอ็นบีเอ มูลนิธิของครอบครัวและกองทุน Quicken Loans Community Fund บริจาค 1.2 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยในการควบคุมการระบาดของไวรัสในดีทรอยต์ท์ นอกจากนี้บริษัทเบดร็อก อสังหาริมทรัพย์ที่ถือหุ้น ก็ได้ยกเว้นค่าเช่าค่าใช้จ่ายส่วนกลางและค่าจอดรถเดือนเมษายนและพฤษภาคมสำหรับร้านอาหารและร้านค้าย่อยที่เช่าพื้นที่และมียอดขายต่ำกว่า 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี ส่วนร้านที่มียอดขาย 80,000 ดอลลาร์หรือต่ำกว่าจะได้รับการยกเว้นค่าเช่าเดือนมิถุนายนด้วย

เดวิด กรีน เจ้าของฮ็อบบีล็อบบี จะจ่ายเงินเดือนให้พนักงานรายชั่วโมงในอัตรา 75% ของค่าจ้างเดิมเป็นเวลาสองสัปดาห์สำหรับร้านที่ปิดให้บริการ

เคน กริฟฟิน ผู้ก่อตั้งเฮดจ์ฟันด์ซิทาเดล ให้คำมั่นจะมอบเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์แก่มณฑลหูเป่ยของจีนในวันที่ 19 มีนาคม ได้บริจาค 1 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือโรงเรียนในชิคาโกกว่า 500 แห่งสำหรับโครงการอาหารโรงเรียน และ 1.5 ล้านดอลลาร์แก่ Greater Chicago Food Depository เพื่อจัดหาอาหาร 4.5 ล้านมื้อ

จิมมี ฮัสแลม เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอลคลีฟแลนด์บราวน์ บริจาค 1.5 ล้านดอลลาร์เข้ากองทุนเยียวยาวผลกระทบโควิด-19 ในโอไฮโอ

รี้ด เฮสติงส์ แห่งเน็ตฟลิกซ์ ประกาศตั้งกองทุน 100 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตรายการที่ไม่มีงานรวมทั้งทีมงานซึ่งส่วนใหญ่ได้รับค่าจ้างรายชั่วโมง ขึ้นอยู่กับโครงการ และไม่จำกัดเฉพาะโครงการของเน็ตฟลิกซ์เท่านั้น ตลอดจนจะจ่ายค่าจ้างสองสัปดาห์ให้กับพนักงานของรายการที่ต้องหยุดผลิต

แมเรียน อิลลิทช์ เจ้าของลิตเติลซีซาร์พิซซ่า ตั้งกองทุน 1 ล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายเงินพนักงานชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือนหลังจากยกเลิกการแข่งขัน 3 นัดในดีทรอยต์ รวมทั้งช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนงานคอนเสิร์ตและงานอื่นที่กำนดจะจัดขึ้นที่ลิตเติลซีซาร์อารีนา และฟ็อกซ์เธียเตอร์

จิม เออร์เซย์ เจ้าของอินเดียนา โคลตส์ ทีมอเมริกันฟุตบอลลีกเอ็นเอฟแอล บริจาค 1 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือหน่วยงานด้านบรรเทาความอดอยากและโรงเรียนใน 21 เทศบาล ในตอนกลางและตะวันออกเฉียงใต้ของอินดีแอนา

ไคลี เจนเนอร์ เจ้าของเครื่องสำอางที่โด่งดัง บริจาค 1 ล้านดอลลาร์ให้ศูนย์การแพทย์ซีดาร์ไซนายในลอสแอนเจลิส เพื่อจัดหาหน้ากากอนามัยและชุด PPE

ไคลี เจนเนอร์ ที่มาภาพ: https://www.forbes.com/sites/hayleycuccinello/2020/03/17/billionaire-tracker-covid-19/#5f3c1cd37e69

โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง ประกาศจะบริจาค 10 ล้านดอลลาร์ โดยที่ 1 ล้านดอลลาร์จะมอบให้อเมริกาฟูดฟันด์

เจนิซ แม็กแนร์ แห่งฮิวสตันเท็กซัส ทีมอเมริกันฟุตบอลลีกเอ็นเอฟแอล บริจาค 500,000 ดอลลาร์ให้กับฮิวสตันฟูดแบงก์ และอินเตอร์เฟmมินิสทรีออฟเกรตเทอร์ฮิวสตันมีลออนวีล ที่ดูแลผู้สูงวัยที่ต้องอยู่บ้านกว่า 4,300 ราย

อีลอน มัสก์ เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา บริจาคเครื่องช่วยหายใจ 1,000 ชุดให้โรงพยาบาลลอสแอนเจลิส และมอบหน้ากากอนามัย N95 ให้ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวอชิงตัน และศูนย์การแพทย์เออร์วิงมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และตกลงที่จะมอบเครื่องช่วยหายใจให้แก่รัฐนิวยอร์ก

เจ.บี. และเพนนี พริตซ์เกอร์ เจ.บี. พริตซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ซึ่งออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ได้ร่วมกับยูไนเต็ดเวย์ออฟอิลลินอยส์ และมูลนิธิอัลลิอันซ์ออฟอิลลินอยส์คอมมูนิตี ตั้งกองทุนต้านโควิด-19 โดยมีเพนนี พริตซ์เกอร์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ เป็นประธานกองทุน ซึ่งขณะนี้ระดมทุนได้ราว 23 ล้านดอลลาร์ เจ.บี. พริตซ์เกอร์ บริจาค 4 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เพนนี พริตซ์เกอร์ บริจาค 1.5 ล้านดอลลาร์ มูลนิธิของครอบครัวพริตซ์เกอร์ร่วมบริจาคเข้ากองทุนอีกด้วย

ทอม มอร์ริส เจ้าของโฮมบาร์เกนส์ในอังกฤษ ที่ไม่ค่อยเปิดเผยตัว ตั้งกองทุน 35 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือพนักงานท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งจะจ่ายเงินเดือนพนักงานที่ต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

จิม แรตคลิฟฟ์ แห่งบริษัทเคมีชั้นนำ สร้างโรงงานผลิตน้ำยาล้างมือในอังกฤษและเยอรมนีที่ละ 1 แห่งภายใน 10 วัน มีเป้าหมายที่ผลิตให้ได้เดือนละ 1 ล้านขวดเพื่อมอบให้โรงพยาบาลฟรี

สตีเฟน รอสส์ เจ้าของทีมไมแอมีดอลฟิน ทีมอเมริกันฟุตบอลลีกเอ็นเอฟแอล ให้คำมั่นจะมอบเงิน 500,000 ดอลลาร์เพื่อสนับสนุนโครงการอาหารโรงเรียนและกลุ่มคนที่ไม่ได้รับการดูแลในเซาท์ฟลอริดา และสนับสนุนความช่วยเหลือของโบสถ์ต่างๆ

เชอริล แซนด์เบิร์ก ซีโอโอของเฟซบุ๊ก ร่วมกับเศรษฐีเทคโนโลยี ระดมกองทุนฟูดแบงก์ฉุกเฉิน 7 ล้านดอลลาร์ให้กับพื้นที่เบย์แอเรียในซานฟรานซิสโก โดยเชอริลและคู่หมั้นประเดิมด้วยเงิน 1 ล้านดอลลาร์

ชาลส์ ชวาบ เจ้าของโบรกเกอร์ธุรกิจหลักทรัพย์รายใหญ่มอบโบนัส 1,000 ดอลลาร์ให้พนักงานทุกคนในระดับปฏิบัติการ

เฮิร์บ ไซมอน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเจ้าของทีมบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอเพเซอร์ (สามีของ ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก อดีตนางงามจักรวาลคนที่ 2 ของไทย) ได้มอบเงินช่วยเหลือพนักงานชั่วคราวที่แบงเกอร์ไลฟ์ฟิลด์เฮาส์

ลิซ ไซมอน ทายาทจิม ไซมอน เจ้าของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ร่วมกับสามีบริจาค 2 ล้านดอลลาร์เข้ากองทุนต้านโควิด-19 ของโรงพยาบาลซักเคอร์เบิร์กซานฟรานซิสโกเจนเนอรัล และศูนย์อุบัติเหตุ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และภรรยา พริสซิลลา ชาน สนับสนุนอยู่

เดวิด เทปเปอร์ เจ้าของทีม แคโรไลนาแพนเทอรส์ ในนอร์ทแคโรไลนา บริจาคเงินมากกว่า 2.6 ล้านดอลาร์เพื่อช่วยในการควบคุมการระบาดของโควิด -19 ในรัฐแคโรไลนา

ไท เวอร์เนอร์ แห่งโรงแรมโฟร์ซีซันในนิวยอร์ก ให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าพักฟรี

เดนิส ยอร์ก และครอบครัว เจ้าของทีมซานฟรานซิสโกโฟร์ตีไนเนอรส์ จะมอบเงิน 500,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยพนักงานและชุมชนโดยรอบ และมอบเงิน 49,000 ดอลลาร์ให้องค์กรไม่แสวงกำไรในซานตาคลารา

อลิโก แดนโกเต เศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในแอฟริกาได้บริจาค ราว 524,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในไนจีเรีย
แพตทริซ มอตเซเป มหาเศรษฐีแห่งแอฟริกาใต้ บริจาค 57.1 ล้านดอลลาร์จากบริษัทแอฟริกันเรนโบว์มิเนอรัล และแอฟริกันเรนโบว์แคปปิตอล

นิกกี ออพเพนไฮเมอร์ และโยฮันน์ รูเพิร์ต มหาเศรษฐีอีกรายของแอฟริกาใต้ ต่างได้บริจาคคนละ 57.1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1 พันล้านแรนด์ เพื่อช่วยธุรกิจเอสเอ็มอีและพนักงานของเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส

นิกกี้ ออพเพนไฮม์เมอร์ ทีมาภาพ: https://www.2oceansvibe.com/2020/04/01/why-sas-richest-man-donated-r1-billion-to-help-businesses-during-lockdown/

อับดุลซาหมัด ราบิอุ นักธุรกิจซีเมนต์ของไนจีเรีย บริจาค 2.6 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนเยียวยาวผลกระทบโควิด-19 ที่จดทะเบียนกับธนาคารกลางแห่งไนจีเรีย บริษัทของเขายังได้บริจาค 772,000 ดอลลาร์ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส รวมทั้งได้สั่งชุดทดสอบและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับ 9 รัฐในไนจีเรีย

อิซซาด เรเบร็บ เศรษฐีอัลจีเรีย จะมอบเครื่องช่วยหายใจ 1,000 เครื่อง

อิกอร์ ไรบาคอฟ เศรษฐีรัสเซียมอบหน้ากากอนามัยใหกับชาวเมืองมอสโครายละไม่เกิน 9 ชิ้นเพียงผ่านการลงทะเบียนออนไลน์