ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน-สหรัฐฯ อิหร่านยอมรับสอยเครื่องบินยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจ

เกาะติดสถานการณ์อิหร่าน-สหรัฐฯ อิหร่านยอมรับสอยเครื่องบินยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจ

11 มกราคม 2020


ที่มาภาพ: https://www.aljazeera.com/news/2020/01/iran-unintentionally-shot-plane-latest-updates-200111100314438.html

หลังจากที่ปฏิเสธรายงานว่า ไม่ได้ยิงขีปนาวุธไปที่เครื่องบินโบอิ้งสายการบินยูเครนในการโจมตีฐานทัพอากาศอิรักเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 จนทำให้เครื่องบินโดยสาร เที่ยวบินที่ PS752 ซึ่งกำลังบินออกจากเตหะรานไปกรุงเคียฟตกลงในไม่กี่ชั่วโมงผู้โดยสาร นักบินและลูกเรือทั้งหมด 176 คนเสียชีวิต หลังเริ่มปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐฯที่ได้ปฏิบัติการสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคนสำคัญ

อิหร่านได้ออกมายอมรับในเช้าวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 ว่า ได้ยิงเครื่องบินตกโดยไม่ตั้งใจ

แถลงการณ์กองทัพอิหร่านที่มีการประกาศผ่านสื่อโทรทัศน์ของรัฐมีใจความว่า กองทัพได้ยิงเที่ยวบิน PS752 ด้วยขีปนาวุธโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากเครื่องบินได้หันหัวไปยังศูนย์บัญชาการกองทัพซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม(Islamic Revolutionary Guard Corps :IRGC) และเครื่องบินอยู่ในลักษณะการบินและระดับความสูงที่จัดว่าเป็นศัตรู

อีกทั้งความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่านอยู่ในขั้นสูงสุด กองทัพอิหร่านจึงอยู่ในการเตรียมการขั้นสูงสุด ในสถานการณ์แบบนั้น ประกอบกับความผิดพลาดของคน ด้วยความไม่ตั้งใจ เครื่องบินจึงโดนยิง

กองทัพได้ขออภัยต่อการตกลงของเครื่องบินและกล่าวว่าจะปรับปรุงระบบเพื่อป้องกันไม่ได้เกิดความผิดผิดพลาดอีกในอนาคต และระบุว่าคนที่มีหน้าที่จะต้องรับผิดชอบและถูกดำเนินการ

ผู้นำสูงสุดสั่งกองทัพสอบสวน

ที่มาภาพ: https://twitter.com/HassanRouhani

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านสั่งการให้กองทัพสอบสวนถึงกรณีที่ข้อผิดพลาดที่เป็นไปได้ ที่ทำให้เครื่องบินตกในแถลงการณ์ผู้นำสูงสุดกล่าวว่า เกิดจากความผิดพลาดของคนและยืนยันว่าได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน ขออภัยต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่ระบุว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสหรัฐฯ “ความผิดพลาดของคนในห้วงวิกฤตินี้มาจากสหรัฐฯที่นำมาสู่ความเสียหายครั้งนี้”

ผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศสจะถอดบันทึกกล่องดำ

ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนแถลงการณ์ว่า เช้าวันนี้นายวลาดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครนและนายเอ็มมานูเอล มาครงประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ทำความตกลงร่วมกันที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศสเข้ามาช่วยเหลือในการแกะบันทึกกล่องดำ

แถลงการณ์ระบุว่า นายมาครงได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเซเลนสกี้ว่า ฝรั่งเศสได้เริ่มกระบวนการอย่างเป็นทางการเพื่อเริ่มการสอบสวนข้ามชาติถึงสาเหตุเครื่องบินตก อีกทั้งนายมาครงจะเดินทางมาเยือนยูเครน

ทูตอิหร่านประจำอังกฤษแถลงขออภัย

นายฮามิด บาอีดอิเนจาด เอกอัครราชฑูตอิหร่านประจำสหราชอาณาจักรแถลงขออภัยกรณีที่ได้ปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าอิหร่านอาจจะยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนตกโดยไม่ตั้งใจ

“ในแถลงการณ์ต่อสื่อแห่งสหราชอาณาจักรของข้าพเจ้าเมื่อวานนี้ ข้าพเจ้าได้ถ่ายทอดข้อมูลอย่างเป็นทางการจากหน่วยที่รับผิดชอบในประเทศของข้าพเจ้าว่า ไม่ได้ยิงขีปนาวุธไปโดนเครื่องบินยูเครนในช่วงนั้น”นายบาอีดอิเนจาดทวิต

“ข้าพเจ้าขออภัยและเสียใจที่ได้ถ่ายทอดข้อมูลที่ผิดพลาด”

สายการบินยันไม่ได้รับคำเตือน

สายการบินยูเครนเปิดเผยว่า เที่ยวบินที่ PS752 ไม่ได้รับคำเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากสนามบินเตหะรานก่อนที่นำเครื่องขึ้นบิน ประธานและรองประธาน สายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์ ได้ปฏิเสธรายงานที่ว่า เครื่องบินได้เปลี่ยนทิศออกนอกเส้นทางบินปกติ และกล่าวว่าอิหร่านน่าจะปิดสนามบินมากกว่า

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแจงคิดว่าเครื่องบินเป็นขีปนาวุธ

นายพลจัตวา อามีร์ อาลี ฮายีซาเดะห์ ผู้บัญชาการอาวุโส ด้านทัพฟ้าของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม(Islamic Revolutionary Guard Corps :IRGC) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการการยิงขีปนาวุธ คนที่ยิงเครื่องบินโดยสารยูเครนตกนั้น ได้ทำการยิงต่อเนื่องอย่างอิสระ เพราะการสื่อสารขัดข้อง เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวคิดว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 นั้นเป็นขีปนาวุธนำวิถี และมีเวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้นในการที่จะตัดสินใจยิงหรือไม่ยิง

ยูเครนเชื่อการสอบสวนของอิหร่านจะเที่ยงตรงและรวดเร็ว

ยูเครนเชื่อว่าการสอบสวนของอิหร่านจะเที่ยงตรงและรวดเร็ว โดยระบุว่าจากข้อมูลที่ได้รับจากอิหร่านซึ่งมีทั้งวิดีโอและภาพถ่าย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การสอบสวนกรณีการยิงขีปนาวุธของอิหร่านซึ่งมีผลให้เครื่องบินสายการบินยูเครนตกลงนั้นจะมีความเที่ยงตรงและรวดเร็ว

ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน นายวลาดิมิร์ เซเลนสกี้ แถลงว่าอิหร่านได้มอบข้อมูลแก่ผู้เชี่ยวชาญของยูเครนในอิหร่านซึ่งได้แก่ภาพทั้งหมด วิดีโอและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการสอบสวน เป็นข้อมูลที่เพียงพอที่แสดงให้เห็นว่าการสอบสวนจะมีความเที่ยงตรงและรวดเร็ว

กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามแถลงรับผิดชอบ

นายพลจัตวา อามีร์ อาลี ฮายีซาเดะห์ ผู้บัญชาการอาวุโส ด้านทัพฟ้าของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (Islamic Revolutionary Guard Corps :IRGC) กล่าวยอมรับความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในกรณีที่ทำให้เครื่องบินโดยสารยูเครนตก

“ผมขอรับผิดชอบอย่างเต็มที่และผมจะยอมรับการตัดสินทุกอย่าง ไม่ว่าจะออกมาอย่างไร” นายพลจัตวา ฮายีซาเดะห์กล่าวในการแถลงผ่านสื่อโทรทัศน์ของรัฐ “ผมขอยอมตายเสียดีกว่าที่จะยอมให้มีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น”

นายกรัฐมนตรีแคนาดายันต้องสอบสวนเต็มที่

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวว่า รัฐบาลต้องการที่จะเห็นการสอบสวนอย่างเต็มที่และความร่วมมือเต็มกำลังจากทางการอิหร่าน

ในแถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรี นายทรูโดกล่าวว่า อิหร่านตระหนักแล้วว่าเครื่องบินตกเพราะถูกยิงจากกองทัพของอิหร่าน

“เรามุ่งหวังที่จะเห็นความใกล้ชิด ความรับผิดชอบ ความโปร่งใสและความยุติธรรมต่อครอบครัวและบุคคลอันเป็นรักของผู้เสียชีวิต เหตุการณ์นี้เป็นความโศกนาฏกรรมของประเทศ และชาวแคนาดาทุกคนเสียใจและร่ำไห้”นายทรูโดกล่าว

“เรายังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราจากทั่วโลกเพื่อทำให้การสอบสวนเสร็จสิ้นสมบูรณ์ครบถ้วน และรัฐบาลแคนาดาหวังว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากทางการอิหร่าน”

ประธานาธิบดียูเครนชี้อิหร่านต้องขอโทษและชดเชยผู้เสียชีวิต

นายวลาดิมิร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในแถลงการณ์ว่า ยูเครนคาดหวังการประกันการสอบสวนอย่างเต็มที่และเปิดเผย จากอิหร่านเพื่อนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และคาดหวังการชดเชย รวมทั้งการขอโทษอย่างเป็นทางการผ่านวิธีการทางการทูต

นายเซเลนสกี้ยังคาดหวังว่า การสอบสวนกรณีเครื่องบินตกจะต่อเนื่องและไม่ล่าช้า โดยขณะนี้ทีมสอบสวนของยูเครนได้เดินเข้าอิหร่านแล้ว

“ผู้เชี่ยวชาญของเรา 45 คนควรสามารถเข้าถึงการสอบสวนอย่างเต็มที่และได้รับความร่วมมือเพื่อความยุติธรรม” นายเซเลนสกี้กล่าว และว่าเขาจะสนทนาทางโทรศัพท์กับนายฮัสเซน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านในวันนี้

เรียบเรียงจาก aljazeera,bbc