ThaiPublica > คอลัมน์ > การบินไทย…ยังไงผมก็ยังรักคุณเท่าฟ้า (อยู่นะ)…

การบินไทย…ยังไงผมก็ยังรักคุณเท่าฟ้า (อยู่นะ)…

19 สิงหาคม 2019


บรรยง พงษ์พานิช

เมื่อไม่กี่วันก่อน ผมเขึยนวิจารณ์สถานะการเงินของการบินไทย (การบินไทย… หนี้สินท่วมฟ้า) ได้มีการแชร์ต่อ และมีสื่อนำไปเผยแพร่กว้างขวางตามสมควร กับได้มีคอมเมนต์บางอันในทำนองด่าว่าผม ว่าตอนเป็นกรรมการไม่เห็นทำอะไรเลย กับมีผู้บริหารฝากต่อว่ามาว่า ผมเอาแต่จิกกัด ไม่เห็นมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์อะไร

…ขอเรียนว่าตอนที่ผมเข้าไปเป็นกรรมการ 30 เดือน ช่วงปี 2552-2554 นั้น ได้ร่วมกับ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และกรรมการและผู้บริหารขณะนั้นท่านอื่นๆ พลิกฟื้นผลการดำเนินงานจากขาดทุน 21,314 ล้านบาทในปี 2551 มามีกำไรรวมกันสองปี (2552-2553) 22,700 ล้านบาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์บริษัท และได้ทำการเพิ่มทุนจากตลาดทุนได้อีก 15,000 ล้านบาท ทำให้มีเงินกองทุนสูงถึงเกือบแปดหมื่นล้านบาท วางแผนปฏิรูปฝูงบินสั่งชื้อเครื่องใหม่ไป 37 ลำ

หลังจากที่ผมถูกขอจากฝ่ายการเมืองให้ลาออก และ ดร.ปิยสวัสดิ์ถูกปลดในปี 2554 การบินไทยก็ขาดทุนต่อเนื่องมาเกือบทุกปี (เข้าใจว่ากำไรไม่กี่สิบล้านปีเดียว) จนทุนร่อยหรอเหลือเพียง 16,000 ล้านบาท

…ขอเรียนว่า ถึงจะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงแล้ว แต่ผมก็ยังผูกพันรักการบินไทย เช่นเดียวกับคนไทยอื่นๆ อีกไม่น้อย ที่เขียนวิจารณ์ติติงนั้นก็ด้วยความหวังดีเป็นที่ตั้ง

เมื่อต้นปี 2557 ผมเคยเขียนวิเคราะห์ปัญหาของการบินไทยไว้สี่ตอนยาวๆ กับตอนที่เป็นซูเปอร์บอร์ดที่ร่วมพยายามแก้ปัญหา ได้เขียนไว้อีกสองตอน

เลยขอเอามาโพสต์ไว้อีกที …ซึ่งถึงแม้เวลาจะผ่านมาร่วมห้าปี แต่รากฐานปัญหาต่างๆ ก็ยังเหมือนเดิม และยังไม่ได้รับการแก้ไข หวังว่าถ้าท่านอ่านให้ละเอียด แล้วค้นคว้าวิเคราะห์เพิ่มเติม จะหาทางแก้ปัญหาพลิกฟื้นสายการบินแห่งชาติได้สำเร็จ

…ยังไงๆ ผมก็ยังรักคุณเท่าฟ้าอยู่นะครับ …การบินไทย

อ่านบทความที่เขียนและวิเคราะห์การบินไทยไว้ทั้งหมดดังนี้

  • การบินไทย….ต้นทุนสูงเทียมฟ้า”….วิเคราะห์ปัญหา…ตอนที่ 4
  • การบินไทย ผมก็ (เคย) รักคุณเท่าฟ้า
  • “การบินไทย (ผมก็) รักคุณเท่าฟ้า” ตอนที่ 1
  • “การบินไทย (ผมก็) รักคุณเท่าฟ้า” ตอนที่ 2
  • “การบินไทย…การบินใคร? สายการบินแห่งญาติ?” ตอนที่3
  • อุปสรรคการปฏิรูป…อุทาหรณ์ที่การบินไทย
  • หมายเหตุ : ตีพิมพ์ครั้งแรก เฟซบุ๊กBanyong Pongpanich