ThaiPublica > คอลัมน์ > การบินไทย… หนี้สินท่วมฟ้า

การบินไทย… หนี้สินท่วมฟ้า

15 สิงหาคม 2019


บรรยง พงษ์พานิช

ผลประกอบการหกเดือนแรก ม.ค.-มิ.ย. ของการบินไทยขาดทุนสุทธิอีกกว่า 6,400 ล้านบาท ทำให้ส่วนของทุนหดเหลือ 16,853 ล้านบาท ขณะที่มีหนี้สินรวม 245,133 ล้าน ทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (debt to equity) สูงถึง 14.55 เท่า หนี้สินต่อกระแสเงินสด (debt to EBITDA) 86.43 เท่าตัว (อุแม่เจ้า…ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าหนี้ยังไม่ call default) ในขณะที่อัตราส่วนความสามารถชำระภาระผูกพัน (debt service coverage ratio) ลดต่ำลงเหลือแค่ 0.62 เท่า (แปลว่าเอาเงินที่ได้ทั้งหมดไปจ่ายคืนภาระหนี้ที่สัญญาว่าจะคืนในแต่ละงวดแล้วยังขาดอยู่เกือบ 40% …แปลว่าต้องกู้เพิ่มหรือไม่ก็ผลัดหนี้ไปก่อน)

…บอกตรงๆ ว่าสถานะการเงินอย่างนี้ต้องเรียกว่า ใกล้ล้มละลายเต็มแก่

แต่ท่ามกลางผลประกอบการอย่างนี้ก็มีเรื่องที่น่าแปลกใจอยู่สองอย่าง

อย่างแรก… ยังประกาศจะลุยซื้อเครื่องบินอีก 38 ลำ หนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท ซึ่งแน่นอนว่าคงหากู้เพิ่มได้ยาก จะเพิ่มทุนจากตลาดทุนก็คงไม่มีทาง เพราะเขาเคยใส่มากว่าห้าหมื่นล้านบาทแล้วถูกละลายหายไปหมด (นี่ราคาก็ต่ำกว่าพาร์แล้ว) ถ้ายังดันทุรังจะซื้อให้ได้ (ท่าน รมต.ก็ออกมายืนยันสนับสนุนด้วย… ไม่รู้ว่ามีใครแอบไปสัญญิงสัญญากับเอเย่นต์เอาไว้หรือเปล่า) รัฐก็ต้องใส่เงินหรือไม่ก็ต้องค้ำประกันเงินกู้ให้

ถ้าจะให้ฐานะการเงินพอไปได้ก็ควรต้องเพิ่มทุนสักแสนล้านบาท ซึ่งไม่รู้จะตัดงบมาจากไหน ถ้าจะไม่ให้กระทบกับส่วนอื่น คงต้องไปเอามาจากงบซื้ออาวุธ (ฝันไปเถอะ) …ผมว่าควรจะต้องทบทวนแผนฟื้นฟูและแผนลงทุนเสียใหม่ เพราะว่าถ้าไม่มีศักยภาพจะแข่งกับเขาก็ควรจะหดฝูงบิน ไม่ใช่ขยาย อย่าทำตัวเป็นอึ่งอ่างเบ่งจะแข่งกับวัวเลยครับพุงจะแตกเสียเปล่าๆ

อย่างที่สอง… ผู้บริหารไพล่ไปโทษการเปิดเสรีน่านฟ้า (Open Sky Policy) ที่ดำเนินมาร่วมยี่สิบปีแล้ว ว่าทำให้การบินไทยขาดทุน (เหมือนผู้บริหารชุดเก่าๆ เลย) ซึ่งความจริงใครๆ เขาก็ทำกัน และนั่นก็ทำให้โลกแคบลง ใครๆ ก็เดินทางได้ในราคา affordable price และก็เป็นส่วนสำคัญ ทำให้การท่องเที่ยวไทยบูมมาร่วมยี่สิบปี คนไทยได้เดินทางท่องโลกท่องไทยได้ง่ายขึ้นและถูกลง จนการท่องเที่ยวกลายมาเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่สุด ขืนสงวนสิทธิ์ให้การบินไทยได้ monopoly อย่างเดิมป่านนี้ GDP หายไปเกือบสิบเปอร์เซ็นต์ (แล้วท่านก็ยังอาจจะเจ๊งอยู่ดี)

ท่านบ่นว่าบางประเทศเราเปิดให้เขา แต่เขาไม่เปิดให้เรา ประกาศมาเลยสิครับว่าประเทศไหนที่ท่านอยากบินไป (และไปแล้วกำไรแน่ๆ) แต่เขาไม่ให้เราบิน จะได้ให้กระทรวงต่างประเทศไปกดดัน เจรจา หรือจะให้สำนักงานการบินพลเรือนพิจารณาตัดสิทธิ์สายการบินของเขาบ้างก็ยังทำได้

…ฟังดูมันเป็นการแก้ตัวข้างๆ คูๆ ยังไงพิกล

ขอบอกเป็นครั้งที่สิบนะครับ ว่าปัญหาสำคัญที่สุดของท่านคือความมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องต้นทุน ถัาลดต้นทุนไม่ได้ก็ไม่มีทางที่จะแข่งขันได้หรอกครับ

ขืนทำไปอย่างนี้ ไม่นานคงต้องใช้วิธีปล่อยให้ล้มละลายเสียก่อนเหมือน Japan Airlines เหมือน United แหละครับ

…ผมยังรักคุณเท่าฟ้าอยู่นะ การบินไทย

  • ข้อชี้แจงเบื้องต้น…การบินไทย …ผมก็(เคย)รักคุณเท่าฟ้า(อีกครั้ง)
  • THAI…Takeoff again การบินไทย…จะทะยานขึ้นฟ้าอีกครั้ง?
  • การบินไทย ผมก็ (เคย) รักคุณเท่าฟ้า
  • อุปสรรคการปฏิรูป…อุทาหรณ์ที่การบินไทย
  • หมายเหตุ : ตีพิมพ์ครั้งแรก เฟซบุ๊ก Banyong Pongpanich วันที่ 14 สิงหาคม 2562