ThaiPublica > เกาะกระแส > “ชาญชัย” ถาม “สมคิด” ทำไมต้องเร่งประมูลดิวตี้ฟรี ก่อน ครม.เห็นชอบ กม.ลูก – วินิจฉัยเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่?

“ชาญชัย” ถาม “สมคิด” ทำไมต้องเร่งประมูลดิวตี้ฟรี ก่อน ครม.เห็นชอบ กม.ลูก – วินิจฉัยเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ หรือไม่?

11 เมษายน 2019


นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์
อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงข่าวกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “ทอท.” เปิดคัดเลือกผู้รับสัมปทานดิวตี้ฟรี และบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่รอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบประกาศคณะกรรมการนโยบายร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ณ ห้องแถลงข่าว พรรคประชาธิปัตย์

นายชาญชัยกล่าวว่า หลังจาก พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 ตามมาตรา 7 วรรคสุดท้าย กำหนด “กิจการตามวรรคที่ 1 ให้รวมถึงกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินการดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของ ครม.” ปรากฏว่า “กฎหมายลูก” ยังไม่ทันได้ออกมาบังคับใช้ ทอท.ประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลไปเรียบร้อยแล้ว จากนั้น ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นอำนาจของ ทอท.ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด ทอท.แล้ว สามารถทำคู่ขนานไปกับการพิจารณาประเด็นข้อกฎหมายของคณะกรรมการ PPP ได้ หากคณะกรรมการฯพิจารณาแล้ว เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมลงทุน ทอท.ก็ต้องกลับไปทำตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ให้ถูกต้อง แต่ถ้าไม่เข้าข่าย ทอท.ก็ดำเนินการไปได้ทันที

  • ทอท.เปิดคัดเลือกเอกชนรายเดียว ผูกขาดสัมปทานดิวตี้ฟรี – พื้นที่เชิงพาณิชย์ 10 ปี เปิดขายซอง 19 มี.ค.นี้
  • AOT ข้ามขั้นตอน! เปิดประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน ก่อนคลังคลอด กม.ลูก – กำหนดกิจการที่เข้าข่ายปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ใหม่
  • นายกฯ สั่ง “บอร์ด ทอท.” ทบทวนประมูลดิวตี้ฟรี – รายเดียว ผูกขาด 4 สนามบิน
  • “อาคม” สั่ง AOT ชะลอประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน เคลียร์ปม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ – ทบทวนรูปแบบสัมปทานรายเดียว
  • ทอท.เดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ เลือกรายเดียว เปิดขายซอง 1-18 เม.ย.นี้
  • มติบอร์ด PPP นัดแรก ตั้งอัยการสูงสุด ประธานวินิจฉัย ประมูล “สัมปทานดิวตี้ฟรี” ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนหรือไม่?
  • “ประภาศ คงเอียด” แจงกรอบการวินิจฉัย “ดิวตี้ฟรี” เป็นกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็นตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนใหม่หรือไม่?
  • “ตั้งแต่ผมเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่ปี 2538 ทำหน้าที่ตรวจสอบ และป้องกันการทุจริตในโครงการต่างๆ ผมยังไม่เคยเจอเคสไหนเหมือนกับเคสนี้ กฎหมายลูกยังไม่ทันได้ออกมาบังคับใช้ แต่รองนายกรัฐมนตรีกลับบอกให้หน่วยงานทำไปก่อนได้ ข้อสังเกต คือ การประมูลดิวตี้ฟรีครั้งนี้ มันเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ต้องรีบทำกันให้เสร็จก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะหมดวาระใช่หรือไม่ และทำไมต้องรีบเร่งกันขนาดนี้ มีผลประโยชน์อะไรทับซ้อนอยู่ในนั้นหรือ นายชาญชัยกล่าว

    นายชาญชัยกล่าวต่อว่า พฤติกรรมที่ผิดปกติเกิดขึ้น หลังจาก พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ฉบับนี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562 วันถัดมา นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชน เข้ามาประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ทันที ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการ บอร์ด ทอท. ชะลอการประกวดราคาออกไปก่อน โดยกระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือแจ้ง ทอท.ว่าสัมปทานทั้ง 2 โครงการอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ปี 2562 การประมูลโครงการดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในอำนาจอนุมัติของ บอร์ด ทอท.เพียงหน่วยงานเดียว

    ปรากฏว่านายนิตินัยได้อ้าง มติบอร์ด ทอท. ครั้งที่ 5/2562 ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเข้ามาประมูลโครงการนี้เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2562 โดยไม่รอกฎหมายลูกที่ต้องผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ก่อน จากนั้นเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ทอท.สามารถดำเนินการไปก่อนกฎหมายลูกบังคับใช้ได้ ถ้าผิดค่อยกลับมาแก้ไขกันใหม่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนี้ถือเป็นการหลีกเลี่ยง ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายใช่หรือไม่

    “ช่วงวันหยุดสงกรานต์นี้ ผมขออนุญาตชี้แจงผ่าน Facebook อีก 3-4 ครั้ง เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบความเป็นมาของเรื่องนี้อย่างละเอียด ซึ่งจะนำไปสู่การรวบรวมข้อมูลส่งฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบต่อไป สุดท้ายขอหยิบยก คำพูดของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ยืนยัน “รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ ไม่โกง ถ้าผมพูดผิด นายกฯ ต้องไปจัดการ” ผมจึงอยากจะให้ พล.อ. ประยุทธ์ เข้ามาจัดการเรื่องนี้ด้วย” นายชาญชัยกล่าวทิ้งท้าย