ThaiPublica > เกาะกระแส > “สมคิด” ปฏิเสธแคนดิเดตนายกฯ แจ้ง “อุตตม” ให้ “พปชร.” เสนอชื่อ “บิ๊กตู่” คนเดียว

“สมคิด” ปฏิเสธแคนดิเดตนายกฯ แจ้ง “อุตตม” ให้ “พปชร.” เสนอชื่อ “บิ๊กตู่” คนเดียว

7 กุมภาพันธ์ 2019


เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวในงานประชุมผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ ที่ห้องประชุมชั้น 4 กระทรวงการคลัง

ต่อกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)จะเสนอชื่อดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ดร.สมคิด กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายคนมาสอบถามประเด็นนี้ ซึ่งผมพยายามไม่ตอบ แต่หลังจากที่ได้หารือกับดร. อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการแล้ว ผมได้แนะนำให้พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พปชร. เพียงคนเดียว ซึ่งจุดยืนของผม ยังคงให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน การปฏิรูปประเทศ เป็นประเด็นที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสำคัญอย่างมาก ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ จึงควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิบัติภารกิจนี้ต่อไป

“จากการที่ผมได้เดินทางพบปะกับนักลงทุนในต่างประเทศ ประเด็นความต่อเนื่องในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ช่วง 4 ปีที่ผมได้เข้ามาช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ ขับเคลื่อนนโยบานเศรษฐกิจที่สำคัญๆหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ 4.0 , โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งทางภาคตะวันออก (EEC) และภาคใต้ ,เศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งผลการดำเนินงานมีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังไม่เสร็จ ดังนั้น จึงควรให้พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิบัติภารกิจนี้ต่อไป ซึ่งผมยินดีที่จะช่วยเหลือท่านเสมอ ส่วนเรื่องจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ขอให้ผ่านการเลือกตั้งก่อน ค่อยมาหารือกัน” ดร.สมคิด กล่าว

เวลา 18.47 น. พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกแถลงการณ์ โดยดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าในสถานการณ์ให้ประเทศเดินไปข้างหน้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการแสดงเจตนารมณ์ของผมที่อยากเห็นการบริหารชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะการขับเคลื่อนนโยบายในทุกๆด้านให้มีความต่อเนื่อง ราบรื่นสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้ ดังนั้นผมขอใช้โอกาสนี้ประกาศสนับสนุน และเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นตัวแทนของพรรคเพียงรายชื่อเดียว ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป