ThaiPublica > บล็อก > “ไทยพับลิก้า” และ “โอเพ่นบุ๊กส์” ขอเชิญร่วมงานสัมมนาพิเศษส่งท้ายปี “The 100-Year Life : ชีวิตศตวรรษ” กับการเปลี่ยนผ่านของชีวิตที่ยืนยาวถึง 100 ปี

“ไทยพับลิก้า” และ “โอเพ่นบุ๊กส์” ขอเชิญร่วมงานสัมมนาพิเศษส่งท้ายปี “The 100-Year Life : ชีวิตศตวรรษ” กับการเปลี่ยนผ่านของชีวิตที่ยืนยาวถึง 100 ปี

1 ธันวาคม 2018


“ เรากำลังจะกลายเป็นคนรุ่นแรกที่มีอายุยืนถึง 100 ปี …การเปลี่ยนแปลงของการที่มนุษย์มีอายุยืนขึ้น จึงถือเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญที่ท้าทายมนุษยชาติ เหมือนเมื่อครั้งที่โลกาภิวัตน์และเทคโนโลยี เคยสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมมาแล้ว”

ในหนังสือ ‘The 100 – Year Life’ ที่โด่งดังไปทั่วโลกในช่วง 1-2 ปีมานี้ และได้รับรางวัลหนังสือยอดเยี่ยมจากหลายประเทศ ผู้เขียน Lynda Gratton และ Andrew Scott 2 นักวิชาการจาก ลอนดอน อีโคโนมิค สคูล ที่ตั้งคำถามถึง “การเปลี่ยนผ่านอันน่ามหัศจรรย์ของการมีชีวิตที่ยืนยาวของมนุษย์” ที่กำลังเกิดขึ้น

…ในอนาคตอันใกล้นี้คนเราจะมีอายุยืนถึง 100 ปี

ชีวิตศตวรรษที่ยืนยาว 100 ปี…ช่วงเปลี่ยนผ่านอันน่าอัศจรรย์นี้ หากใครก้าวผ่านได้อย่างสวยงาม คงราวกับได้รับพรอันประเสริฐ แต่หากละเลยไม่เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ชีวิตคงจะเหมือนถูกสาป

มีข้อมูลทางสถิติที่ชี้ให้เห็นว่า คนเราจะมีอายุยืนยาวมากขึ้นเรื่อยๆ เด็กที่เกิดในโลกตะวันตกวันนี้มีโอกาสมากกว่าร้อยละ 50 ที่จะมีอายุถึง 105 ปี ถ้าคุณอายุ 40 ปีหรืออายุ 60 ปีก็มีโอกาสเท่าๆ กันที่จะมีอายุ 95 ปีหรือ 90 ปี

เราจึงอาจจะเป็นคนรุ่นแรกที่มีอายุ 100 ปี แม้จะฟังดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ความท้าทายก็คือ เมื่อคนหลายล้านคนมีชีวิตยืนยาวขึ้น เช่น คำถามง่ายๆ ว่าถ้าเราอายุยืนขึ้นแต่อายุเกษียณอยู่กับที่ ปัญหาใหญ่จะเกิดขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่ไม่มีปัญญาหาเงินมากพอจะเลี้ยงตัวเอง ทางออกอาจจะมีอยู่ 2 ทาง นั่นคือ การมีชีวิตที่กระเบียดกระเสียรในการใช้เงินบำนาญที่มีอยู่ หรือการยืดเวลาในการทำงานที่นานขึ้น ฯลฯ และนั่นเป็นเพียงตัวอย่างของทางออกในการปรับตัวเพื่อรับมือกับอายุที่ยืนยาวมากขึ้น

…ตัวเราเอง บริษัท องค์กร ไปจนถึงรัฐบาลและสังคมจะต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

มีตัวอย่างบางประการที่พอจะทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้จริง เช่น ข้อเสนอของการทำงานที่ยาวนานขึ้นกว่าเดิม แต่ยืดหยุ่นมากขึ้น อย่างการมีอาชีพที่หลากหลายโดยมีช่วงพักและช่วงเปลี่ยนผ่านอยู่เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การรื้อเวลามาจัดสรรใหม่ของมนุษย์ ไม่ใช่เรื่องเล็ก ทุกหน่วยในสังคมตั้งแต่ตัวคุณเอง บริษัท ตลอดจนองค์กรที่จ้างคุณทำงานไปจนถึงรัฐบาลและสังคมจะต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

การเปลี่ยนแปลงของการที่มนุษย์มีอายุยืนขึ้นจึงถือเป็นการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญที่ท้าทายมนุษยชาติ เหมือนเมื่อครั้งที่โลกาภิวัตน์และเทคโนโลยีเคยสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมมาแล้ว

แต่แปลกที่เราไม่ค่อยพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างจริงจังมากนักทั้งๆ ที่เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่และจะสร้างผลกระทบในวงกว้างมาก

ในโอกาสครบครบรอบ 7 ปีและก้าวสู่ปีที่ 8 ของสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า และในโอกาสที่หนังสือ “The 100-Year Life” ได้รับการแปลและจัดพิมพ์เป็นภาษาไทยในชื่อ “ชีวิตศตวรรษ” โดยสำนักพิมพ์โอเพ่นบุ๊กส์

เราเห็นว่าเรื่องนี้ควรจะเป็นประเด็นสาธารณะที่สังคมไทยจำเป็นต้องตระหนักรู้และถกเถียงกันในวงกว้าง จึงเป็นที่มาของการจัดเวที ThaiPublica Forum 2018 ‘The 100-Year Life I ชีวิตศตวรรษ’ ขึ้น โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้าและสำนักพิมพ์โอเพ่นบุ๊กส์

เวทีดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 12 ธันวาคม 2561 เวลา 12.30-17.00 น. โดยมีนักคิด นักวิชาการ และนักธุรกิจ ผู้ที่สนใจประเด็นการมีชีวิตยืนยาวจากหลากหลายวงการ ได้แก่ ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา นักคิด นักเขียน บรรณาธิการสำนักพิมพ์โอเพ่นบุ๊กส์, ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร, ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE), นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี, ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Siametrics Consulting, ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด และปาฐถกาพิเศษปิดท้ายที่ชวนท่านสำรวจการเดินทางภายใน โดย คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ นักธุรกิจเพื่อสังคม ผู้ก่อตั้ง บริษัท ชีวามิตร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ผู้สนใจความหมายของการมีชีวิตระยะสุดท้าย

เวทีนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เราหวังว่า จะช่วยจุดประกายประเด็นสำคัญนี้กับผู้นำทางความคิด ที่จะนำไปสู่การสร้างความตระหนักการขยายผลความคิดและร่วมกันหาคำตอบสำหรับอนาคตประเทศไทยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

และนั่นยังรวมถึงการที่เราอยากชวนผู้ฟังทุกคนย้อนสำรวจชีวิต และการทบทวนเพื่อเปลี่ยนผ่าน ถึงการปรับตัวในโลกสมัยใหม่ การจัดการความสัมพันธ์ตัวเองให้สอดคล้องกับช่วงเวลาและอายุขัย ในโลกที่เรากำลังจะเป็นคนรุ่นแรกที่มีอายุยืนยาวถึง 100 ปี

สนใจสำรองที่นั่งและซื้อบัตรได้ที่นี่

บัตรราคา 2,500 บาท ทุกที่นั่ง พิเศษ ซื้อบัตรวันนี้ รับฟรี!! หนังสือ “The 100-Year Life I ชีวิตศตวรรษ ” หนังสือโดย ลินดา แกรตตัน ศาสตราจารย์ด้านการบริหาร และแอนดรูว์ สกอตต์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ จาก London Business School แปลและจัดพิมพ์โดย โอเพ่นบุ๊กส์

สอบถามรายละเอียด 02 970 6998 , 099 496 6688 E-mail [email protected] หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaipublica.org