ThaiPublica > เกาะกระแส > ประธานาธิบดีปูตินส่งสาส์นอวยพรปีใหม่ผู้นำทั่วโลก พร้อมย้ำร่วมมือเสริมความมั่นคงและเสถียรภาพระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีปูตินส่งสาส์นอวยพรปีใหม่ผู้นำทั่วโลก พร้อมย้ำร่วมมือเสริมความมั่นคงและเสถียรภาพระหว่างประเทศ

31 ธันวาคม 2018


ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย
ที่มาภาพ:https://sputniknews.com/europe/201812221070921606-royal-navy-ship-ukraine-russia/

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียได้ส่งสาส์นอวยพรปีใหม่ไปยังผู้นำโลกหลายคน ตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดี สี่ จิ้นผิงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งสหราชอาณาจักร ประธานาธิบดี แฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ และนายกรัฐมนตรีแองเจลา เมอร์เคิล แห่งเยอรมนี นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ผู้นำในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และผู้นำองค์กรระหว่างประเทศไม่ต่ำกว่า 10 ราย

ในสาส์นปีใหม่ที่ส่งถึงประธานาธิบดี สี่ จิ้นผิง นั้น ประธานาธิบดีปูตินอวยพรให้มีสุขภาพดี มีความสุขและประสบความสำเร็จในทุกด้าน รวมทั้งอวยพรให้ประชาชนจีนทุกคนมีความสุขมีความเจริญรุ่งเรือง

นอกจากนี้ประธานาธิบดีปูตินยังกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างรัสเซียกับจีนที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความไว้วางใจและการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี เช่นเดียวกับความร่วมมือในทางบวก และทั้งสองฝ่ายจะยังคงร่วมกันทำงานต่อไปในปีหน้า

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิงได้ส่งสาส์นแสดงอวยพรปีใหม่และแสดงความยินดีกลับไปยังผู้นำรัสเซีย โดยมีข้อความว่า ปี 2018 นับเป็นปีสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีน และทั้งสองประเทศได้มีการประสานงานกันอย่างราบรื่นในหลายด้านสอดคล้องกับเป้าหมาย ซึ่งเป็นการเปิดยุคใหม่ของความสัมพันธ์รัสเซียและจีน

ที่มาภาพ: https://sputniknews.com/asia/201711101058996639-russia-china-cooperation-putin/

ประธานาธิบดีสี่ จิ้นผิง กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาจีนกับรัสเซียได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงค่อนข้างมาก มีการแลกเปลี่ยน การกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองร่วมกัน และประสบความสำเร็จในการร่วมมือแบบทวิภาคีในหลายด้าน สำหรับปี 2019 เป็นการครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีน

ส่วนในสาส์นถึงประธานาธิบดีทรัมป์ ประธานาธิบดีปูตินย้ำว่าความสัมพันธ์ของสหรัฐอเมริกาและรัสเซียมีความสำคัญต่อการสร้างเสถียรภาพความมั่นคงของโลก และยืนยันว่ารัสเซียพร้อมที่จะเปิดการเจรจารอบใหม่กับสหรัฐอเมริกาโดยที่เปิดกว้างสำหรับวาระของการเจรจา

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยกเลิกการพบปะกับประธานาธิบดีปูตินที่กำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20

ที่มาภาพ: http://tass.com/politics/1011435

ขณะที่สาส์นอวยพรปีใหม่ของประธานาธิบดีปูตินที่ส่งถึงผู้นำรายอื่นนั้นได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประธานาธิบดี บาชาร์ อัสซาด ของซีเรีย ที่รัสเซียให้การหนุนหลังจากเกิดสงครามกลางเมืองในปี 2011

โดยในสาส์นมีข้อความย้ำว่า รัสเซียยังคงให้การสนับสนุนรอบด้านต่อรัฐบาลและประชาชนซีเรียในการต่อสู้กับการก่อการร้ายและความพยายามในการปกป้องความเป็นรัฐเอกราชและความเป็นหนึ่งเดียว ขณะเดียวกันได้อวยพรให้ประชาชนซีเรียกลับสู่สภาวะสงบสุขโดยเร็วและมีชีวิตที่รุ่งเรือง

รัสเซียยังได้เจรจากับตุรกีในวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2561 ซึ่งทั้งสองประเทศตกลงที่จะประสานการปฏิบัติการในภาคเหนือของซีเรีย หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศถอนกองกำลังทหารสหรัฐอเมริกาออกจากซีเรีย

สำหรับสาส์นถึงผู้นำประเทศอื่น ทั้งญี่ปุ่น ฝรั่งเศสและเยอรมนี ประธานาธิบบดีปูตินย้ำถึงความสัมพันธ์แบบทวิภาคที่มีศักยภาพที่สำคัญ โดยหวังว่าจะมีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ในสาส์นถึงนายกรัฐมนตรีอาเบะ และหวังว่าจะได้พบปะเจรจากับนายกรัฐมนตรีอาเบะ ในเดือนมิถุนายน ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20

ส่วนข้อความถึงผู้นำเยอรมนีนั้น ประธานาธิบดีปูตินได้ส่งความปรารถนาดี พร้อมกับระบุถึงความร่วมมือของทั้งสองประเทศในช่วงที่ผ่านมาในหลายด้านที่แตกต่างกันและแสดงความหวังว่าจะมีการร่วมมือในด้านดีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และการศึกษาในปีหน้า

ประธานาธิบดีปูตินยังได้แสดงความเชื่อมั่นในสาส์นถึงประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ว่า ทั้งสองประเทศจะมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความสงบสุขและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือโดยรวม

ประธานาธิบดีปูตินซึ่งส่งสาส์นถึงสมเด็จพระราชินีอลิซาเบท สหราชอาณาจักรและนายกรัฐมนตรีเมย์ ได้อวยพรให้ผู้นำอังกฤษและครอบครัว มีสุขภาพดี มีความสุขและประสบความสำเร็จทุกด้าน และอวยพรให้ประชาชนชาวอังกฤษมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีความรุ่งเรือง

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอังกฤษเริ่มสั่นคลอน เมื่ออังกฤษตำหนิรัสเซียว่าได้ใช้อาวุธเคมีเพื่อสังหารสายลับในเมืองซาลิสบูรี ขณะที่รัสเซียตอบโต้กลับว่า อังกฤษทำเป็นไม่รู้เรื่องเมื่อรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีกับประชาชน

อย่างไรก็ตามสถานฑูตรัสเซียในลอนดอนเปิดเผยว่าทั้งรัสเซียและอังกฤาตกลงที่จะส่งเจ้าหน้าที่สถานฑูตกลับไปประจำการที่สถานฑูตของประเทศตนเองอีกครั้งหลังจากที่สั่งขับนักการฑูตจำนวนหลายคนออกไปเมื่อต้นปี 2561

ในสาส์นถึงประธานาธิบดี มาวริซิโอ้ มาครี แห่งอาร์เจนตินา ประธานาธิบดีปูตินย้ำว่า การเจรจาในกรุงบัวโนสไอเรสเมื่อเร็วๆนี้ เป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและสร้างสรรค์ระหว่างรัสเซียกับอาร์เจนตินา และเชื่อมั่นว่าการผลักดันข้อตกลงที่มีระหว่างกัน จะส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์แบบทวิภาคีที่ซับซ้อน อันจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์และประโยชน์ของการสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพระหว่างประเทศ

ส่วนสาส์นถึงประธานาธิบดีเวเนซุเอลา นิโคลาส มาดูโร นั้น ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า การเจรจาที่มีขึ้นในกรุงมอสโคว์เมื่อเร็วๆนี้ เป็นการแสดงถึงสถานะที่ชัดเจนของทั้งสองประเทศในประเด็นหลักซึ่งเป็นวาระของโลก ทำให้เกิดความเป็นไปได้ในการกำหนดขั้นตอนเพื่อขยายความร่วมมือเพื่อประโยชน์ระหว่างกันและการที่บรรลุข้อตกลงก็จะเสริมความสัมพันธ์ของรัสเซียและเวเนซูเอลาให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ประธานาธิบดีปูตินได้ส่งความปรารถนาดีมายังประธานาธิบดี มิเกล ดิแอซ-คาเนล เบอร์มิวเดซ แห่งคิวบา และย้ำว่า คิวบาเป็นพันธมิตรที่รัสเซียพึ่งพาได้และเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาตร์มานานหลายปี

สำหรับประเทศในอเมริกาเหนือ ประธานาธิบดีปูตินอวยพรนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาในโอกาสวันปีใหม่และวันครบรอบวันเกิด และอวยพรประชาชนแคนาดาให้มีความสุขความเจริญ

นอกจากนี้ประธานาธิบดีปูตินได้ส่งสาส์นอวยพรไปยังผู้นำองค์กรระหว่างประเทศเช่น สหประชาชาติ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ความร่วมือระหว่างกันจะนำไปสู่การเติบโตในหลายด้านและการประสานงานที่ดีขึ้นในประเด็นหลักๆที่เกี่ยวกับสาระภูมิภาคและวาระโลก

เรียบเรียงจาก xinhua,tass,theguardian,abc