ThaiPublica > เกาะกระแส > ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ซีพี-บีทีเอส” ผ่านข้อเสนอเทคนิค รอลุ้นซองการเงิน คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล

ประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ซีพี-บีทีเอส” ผ่านข้อเสนอเทคนิค รอลุ้นซองการเงิน คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล

11 ธันวาคม 2018


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มา:แฟ้มภาพ

วันที่ 11 ธันวาคม 2561 ณ ห้องประชุมคณะกรรมการรถไฟฯ ชั้น 2 ตึกบัญชาการรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีพิธีการประเมินซองข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ซองที่ 3(ด้านการเงิน) โดยมี 2 กลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมยื่นเสนอราคา ได้แก่ กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) และ กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เข้าร่วมรับฟังการประเมิน

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าตามที่รฟท.ได้เปิดขายเอกสารการคัดเลือกเอกชน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา ไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2561 มีบริษัทที่ให้ความสนใจเข้าซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินถึง 31 ราย หลังจากนั้นได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจไปเมื่อวันที่ 23 – 24 กรกฎาคม 2561 และกำหนดรับซองข้อเสนอราคาเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งมีกลุ่มกิจการเข้ายื่นข้อเสนอ 2 ราย ประกอบด้วย

1. กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (ประเทศไทย) , บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (ประเทศไทย) , บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (ประเทศไทย)

2. กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ประเทศไทย) , บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) , China Railway Construction Corporation Limited (สาธารณรัฐประชาชนจีน) , บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) (ประเทศไทย) , บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

  • 2 กลุ่มกิจการร่วมค้า “ซีพี – บีทีเอส” ลุยแข่งยื่นซองโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ชงครม.อนุมัติต้นปี 2562
  • รถไฟความเร็วสูง..ใครได้ประโยชน์ (ตอนที่ 1) จากอิตาลี – ฝรั่งเศส – จีนถึงไทยกับบทบาท Connectivity and Mobility
  • ทั้งนี้ ที่ผ่านมารฟท.โดยคณะกรรมการคัดเลือกได้มีการประชุมหารือพิจารณาซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) ของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินไปแล้ว โดยพบว่าทั้ง 2 กลุ่มกิจการ มีคุณสมบัติครบถ้วนและได้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติด้านเทคนิค และในวันที่ 11 ธันวาคม 2561 รฟท.ได้มีการเปิดซองข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินซองที่ 3(ด้านการเงิน) และจะได้พิจารณาในรายละเอียดต่อไป เนื่องจากต้องตรวจสอบความถูกต้องและความเชื่อมโยงของเอกสารในซองที่ 3

    รฟท. ขอเวลาให้คณะกรรมการคัดเลือกตรวจสอบความถูกต้องและความเชื่อมโยงของเอกสารดังกล่าว ประมาณ 7 วัน โดยคาดว่าจะสามารถประกาศผลราคาภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งรฟท.จะได้แจ้งกำหนดที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือก จะได้เชิญผู้ชนะการประมูลมาเจรจาต่อรองเงื่อนไขสัญญา แล้วจึงจะส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าสามารถลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน มกราคม 2562