ThaiPublica > เกาะกระแส > คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติยกเลิกใช้สารกำจัดศัตรูพืช “พาราครอต-คลอร์ไพริฟอส-ไกลโฟเซต” ในพืชผักสวนครัว-สมุนไพร แต่ยังอนุญาตให้ใช้ได้ในพืชเศรษฐกิจ

คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติยกเลิกใช้สารกำจัดศัตรูพืช “พาราครอต-คลอร์ไพริฟอส-ไกลโฟเซต” ในพืชผักสวนครัว-สมุนไพร แต่ยังอนุญาตให้ใช้ได้ในพืชเศรษฐกิจ

31 สิงหาคม 2018


เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุม คกก. ครั้งที่ 32-2/2561 โดยระบุว่าที่ประชุมมีมติให้ยกเลิกการใช้สารกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต, คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เฉพาะในพืชผักสวนครัว และพืชสมุนไพร แต่ยังอนุญาตให้ใช้ได้ในพืชเศรษฐกิจ เช่น อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง และห้ามใช้ในพื้นที่ที่อยู่ใกล้ต้นน้ำเพราะอาจชะล้างลงสู่แม่น้ำลำคลอง โดยมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรกำหนดแนวทางยกเลิกและจำกัดการใช้ที่ชัดเจนภายใน 3 เดือนหลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม เสียงส่วนใหญ่ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีเป้าหมายจะยกเลิกการใช้ทั้งหมดภายใน 1-2 ปีข้างหน้า หากมีสารอื่นทดแทนหรือมีแนวทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบต่อทุกฝ่าย ทั้งนี้หากได้ข้อยุติแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำมติดังกล่าวไปออกเป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งปัญหาหลังจากนี้ คือการบังคับใช้กฎหมาย จึงต้องมีแนวทางกำกับที่รัดกุม เช่น ขึ้นทะเบียนผู้ซื้อ-ผู้ขาย, กำหนดปริมาณ, กำหนดพืช และพื้นที่ที่ห้ามใช้

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม
        ที่มาภาพ: http://www.diw.go.th/hawk/showinfo.php?mode=info&id=2297