ThaiPublica > เกาะกระแส > ป.ป.ช.แจ้งความคืบหน้า “นาฬิกาหรู ” บิ๊กป้อมแจง 4 รอบ ยืมเพื่อนทั้ง 25 เรือน แต่ยังขาดข้อเท็จจริงว่าเป็นเจ้าของหรือไม่

ป.ป.ช.แจ้งความคืบหน้า “นาฬิกาหรู ” บิ๊กป้อมแจง 4 รอบ ยืมเพื่อนทั้ง 25 เรือน แต่ยังขาดข้อเท็จจริงว่าเป็นเจ้าของหรือไม่

29 มีนาคม 2018


พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มาภาพ : https://social.tvpoolonline.com/

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า วันนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาเรื่องที่สำนักงาน ป.ป.ช. รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เกี่ยวกับกรณีปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ สวมใส่นาฬิกาหรูแต่ไม่แจ้งนาฬิกาดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 ซึ่งการประชุมครั้งนี้พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ขอถอนตัวไม่เข้าร่วมพิจารณา

จากรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นของสำนักงาน ป.ป.ช. ปรากฏว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จำนวน 4 ครั้ง ซึ่งพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาแล้ว ว่านาฬิกาทั้งหมดยืมจากเพื่อน และสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ไปดำเนินการตรวจสอบความมีอยู่จริงของรายการทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่าทรัพย์สินดังกล่าวมีอยู่จริง แต่ยังขาดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่มาของนาฬิกาจำนวนดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการสอบพยานบุคคลและบริษัทที่เกี่ยวข้องว่าผู้ครอบครองเป็นเจ้าของจริงหรือไม่ จึงมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความก่อน โดยที่เรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน จึงมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช.จะสอบพยานอีกกี่ราย เอกชนอีกกี่บริษัท นายวรวิทย์ กล่าวว่า “ตอนนี้เราถามบริษัทไปแล้ว 13 แห่ง แต่ตอบกลับเพียง 3 แห่ง เป็นข้อมูลที่ ป.ป.ช.ต้องการ และต้องสอบพยานบุคคลใหม่อีก 2 ราย คิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่ากรณีที่ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงนาฬิกาทั้งหมดเป็นของเพื่อนคนเดียวหรือหลายคน นายวรวิทย์ กล่าวว่า “คนเดียวทั้ง 25 เรือน ทั้ง 25 เรือนที่ปรากฎตามสื่อนั้น มีซ้ำกัน 3 เรือน ส่วนเพื่อนที่ พล.อ.ประวิตร ยืมนาฬิกามานั้น จะยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว สื่อมวลชนก็รู้ๆกันอยู่ และหากเสียชีวิตจริงจะต้องเชิญญาติมาให้ข้อมูลหรือไม่ คิดว่าจะต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องหรือครอบครองนาฬิกามาให้ข้อมูลทั้งหมด โดยคณะทำงานฯ ได้เชิญมาสอบแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าทาง ป.ป.ช.จำเป็นต้องเชิญ พล.อ.ประวิตร มาชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่พิจารณาในประเด็นนี้ แต่ให้คณะทำงานฯไปรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนก่อน

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมอีกว่าที่เคยแถลงว่าถ้าเป็นนาฬิกาเพื่อน ก็ไม่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. ยังเป็นเช่นนั้นหรือไม่ นายวรวิทย์กล่าวตอบว่า ต้องรอให้ได้ข้อยุติก่อน จากนั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเป็นผู้วินิจฉัยประกอบข้อกฎหมาย

ส่วนการครอบครองแหวนเพชร นายวรวิทย์ กล่าวว่าพล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงว่า แหวนเพชรเป็นของบิดา ที่มารดาเก็บไว้ ต่อมาได้มอบให้ พล.อ.ประวิตร