ThaiPublica > เกาะกระแส > ไทยเซ็นสัญญาแข่งจักรยานระดับโลก “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” เปิดเมืองรองพังงา รับนักปั่น-นักท่องเที่ยวทั่วโลก

ไทยเซ็นสัญญาแข่งจักรยานระดับโลก “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” เปิดเมืองรองพังงา รับนักปั่น-นักท่องเที่ยวทั่วโลก

26 มีนาคม 2018


นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด และมร.ฌอง เอเทียน อมัวรี ประธานอมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น เจ้าของลิขสิทธิ์ เลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ลงนามให้ประเทศไทยรับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ 3 ปี โดยจะเริ่มต้นแข่งขันกันที่ จ.พังงา ระหว่าง 19-21 ตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2561 สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, จังหวัดพังงา, อมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น(A.S.O.) และบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด จัดแถลงข่าวลงนามเซ็นสัญญาที่ประเทศไทยได้รับลิขสิทธิ์จัดงานแข่งขันจักรยานระดับโลก รายการ “เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์” (L’Etape THAILAND by Le Tour De France) เป็นระยะเวลา 3 ปี โดยจะจัดขึ้นครั้งแรกที่จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2561 นี้

สำหรับรายการเลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นหนึ่งในอีเวนท์ของตูร์เดอฟร็องส์ที่กำลังได้รับความนิยม จัดการแข่งขันมาแล้ว 11 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก เริ่มต้นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะขยายต่อไปยังประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, จีน, เกลาหลีใต้, ไต้หวัน และล่าสุดประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานเลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 3 ปี เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน และเป็นประเทศที่ 4 ในเอเชียรองจากจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ที่เคยจัดมาแล้ว ซึ่งลักษณะของงานในครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันแบบไลฟ์สไตล์ คือมีนักปั่นจักรยานจากตูร์เดอฟร็องส์มาร่วมแข่งด้วย

ทั้งนี้ทีเส็บคาดว่าจะมีนักปั่นจักรยานจากทั่วเอเชีย ผู้ประกอบการ นักลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา สื่อมวลชน และประชาชนมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน ก่อให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณ 223 ล้านบาท รวมถึงช่วยเพิ่มปริมาณการจ้างงานในท้องถิ่นกว่า 782 ล้านบาท และมีภาษีเข้ารัฐประมาณ 55.33 ล้านบาท

“ธุรกิจต่างๆ ทั้งธุรกิจโรงแรม อาหาร ที่พัก ของที่ระลึก การเดินทางและอื่นๆจะได้รับอานิสงส์จากการงานนี้แต่ที่สำคัญคือภาพลักษณ์ของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการจัดอีเวนท์ระดับโลก ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่ 4 ในเอเชียรองจากจีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน ที่เคยจัดมาแล้ว และเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่จัด เราเชื่อว่าจะมีนักปั่นจักรยานในอาเซียนมาร่วมงานนี้จำนวนมาก”

นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาระดับโลก ซึ่งทางจังหวัดมีความพร้อมทุกด้านในการรองรับการจัดการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางปั่นจักรยานที่มีความเหมาะสม เพราะมีเส้นทางถนนเป็นเนินกว่า 80% มีปริมาณการใช้รถยนต์น้อย จึงมีความท้าทายอย่างมากที่จะจัดการแข่งขันปั่นจักรยานระดับโลกเหมือนเส้นทางการแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้จะมี 2 ระยะทางให้เลือกคือ 140 กิโลเมตร และ 70 กิโลเมตร ออกสตาร์ทที่อำเภอเขาหลัก ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของที่พักโรงแรมมากมายหลายระดับ สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมงานได้อย่างเต็มที่ และจะเข้าเส้นชัยที่อำเภอตะกั่วป่า อดีตเมืองท่าที่สำคัญของประเทศไทย เมืองที่มีอัตลักษณ์ วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงาม มีอาคารโบราณคงไว้ซึ่งความสวยงามของสถาปัตยกรรมท้องถิ่นและศิลปะการออกแบบสไตล์ชิโน-โปรตุกีส นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกมากมาย รอต้อนรับนักเดินทาง

“จังหวัดพังงามีความสวยงามของทิวทัศน์ในระดับต้นๆของโลก ทั้งภูเขาและหมู่เกาะต่างๆในทะเลอันดามันมากกว่า 155 เกาะ ซึ่งนักปั่นจักรยานจะได้ชื่นชมบรรยากาศ ถนนหนทางที่มีต้นไม้ใหญ่และวิวทะเล อันดามันที่สวยงามตลอดเส้นทางการแข่งขัน ทุกท่านที่เดินทางมาร่วมงานครั้งนี้ จะได้รับความประทับใจกลับบ้านอย่างแน่นอน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะช่วยกันสนับสนุนแลประชาสัมพันธ์เทศกาลปั่นจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยและจังหวัดพังงา เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักปั่นทั่วโลกมาร่วมกันปั่นจักรยาน” ผู้ว่าฯพังงา กล่าว

มร.ฌอง เอเทียน อมัวรี ประธานอมัวรี สปอร์ต ออร์แกไนเซชั่น เจ้าของลิขสิทธิ์ เลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัทมูฟ เอเชีย และได้ร่วมงานกับ ทีเส็บในการนำเทศกาลจักรยานระดับโลกมาจัดที่ประเทศไทยเราเชื่อว่าประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดพังงา มีความเหมาะสมและสามารถจะจัดงานออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นไปตามาตรฐานของตูร์เดอฟร็องส์ เหมือนที่เราเคยเดินทางไปจัดมาแล้วทั่วโลก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีนักปั่นท้องถิ่นและจากต่างประเทศเดินทางมาร่วมงานนี้กันอย่างคึกคัก

“ผมขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการที่จะนำแพชชั่นหรือความหลงใหลและความรักในกีฬาจักรยานเข้ามาสู่ในประเทศไทยในระดับที่ยิ่งใหญ่”

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ผู้จัดงานที่ได้รับลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ กล่าวว่า งานเลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ เป็นงานครั้งสำคัญของประเทศไทยในด้านสปอร์ตทัวริซึ่ม หรือสปอร์ตเดสทิเนชั่น และเป็นคอนเทนต์ที่จะสร้างกิจกรรมใหม่ๆให้กับนักปั่นจักรยานที่อยากจะปั่นแบบมืออาชีพในเมืองไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เราพยายามเป็นจิ๊กซอว์ให้กับการสร้างโมเดลใหม่ๆ เชื่อมต่อในการสร้างความฝันและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับคนไทยและชาวต่างชาติที่มาเมืองไทย” นายบุญเพิ่ม กล่าว

นอกจากนี้งานปั่นจักรยานระดับโลกครั้งนี้จะเป็นงานที่มีการถ่ายเท “ฐานข้อมูล” (Database) ซึ่งกันและกันจากประเทศไทยไปต่างประเทศ และจากต่างประเทศมาประเทศไทย โดยมีจังหวัดพังงาเป็นตัวแทนการถ่ายเทข้อมูลของประเทศไทย

“ผมเชื่อว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีการถ่ายเท Database ซึ่งกันและกัน จังหวัดพังงาจะเป็นคนแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นตัวแทนประเทศไทยที่จะถ่ายเท Database จากไทยไปต่างประเทศ และจากต่างประเทศมาไทย”

นายบุญเพิ่ม กล่าวด้วยว่า ความสำคัญของงานครั้งนี้อยู่ที่จังหวัดเจ้าภาพ นั่นคือจังหวัดพังงา เพราะถือเป็นจังหวัดที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย จึงตั้งชื่อสโลแกนสำหรับงานนี้เพื่อให้เรียกได้ง่ายโดยใช้คำว่า “พังงา 2018” (Phang Nga 2018) เพราะเหมาะสมทั้งภูมิประเทศและภูมิศาสตร์ ที่สำคัญจังหวัดพังงามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เป็นมหากาพย์ของธรรมชาติที่สวยงามของโลก

“แม้มีจีดีพีจะไม่เยอะมาก แต่วันนี้เรากำลังจะมาสร้างมิติใหม่ เอานักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพที่เรียกว่านักปั่นจักรยานระดับโลกเข้ามาเมืองไทย ไม่ต้องไปไกล แต่มาอยู่ที่จังหวัดพังงา โดยเฉพาะนักปั่นที่เป็นแฟนของตูร์เดอฟร็องส์ นักปั่นที่ชื่นชอบตูร์เดอฟร็องส์”
สำหรับผู้ชนะการปั่นจักรยานครั้งนี้ จะได้ไปปั่นจักรยานในงานเลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นสวรรค์ของนักปั่นจักรยาน จัดมาแล้ว 25 ปี ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมปั่นถึง 16,000 คน

นายสันติ ป่าหวาย รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การเซ็นสัญญาจัดงาน เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ถือเป็นมิติใหม่ของประเทศไทยในการเป็นชาติแรกของภูมิภาคอาเซียนที่ดึงเทศกาลกีฬาระดับโลกมาจัดได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศให้เป็นสปอร์ตทัวริซึ่มได้อย่างเป็นรูปธรรม

โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร นางแบบนักกีฬา กล่าวว่า การที่งานจักรยานระดับโลกมาจัดที่เมืองไทย เป็นความฝันของเธอมาตลอด เพราะแข่งปั่นจักรยานมาได้ 2 ปีแล้ว แต่โอกาสที่จะได้ไปงานตูร์เดอฟร็องส์นั่นค่อนข้างยาก ดังนั้นการจัดงานขึ้นที่ประเทศไทย จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นจังหวัดที่สวยงาม จะเป็นเป็นประสบการณ์ที่ดี ครั้งหนึ่งในชีวิตและอยากให้ทุกคนมาร่วมปั่นด้วยกัน

“โยซ้อมอยู่ที่ภาคใต้มาตลอด ทั้งภูเก็ตและพังงา ยังคิดอยู่เลยว่าทำไมไม่มีงานปั่นจักรยานมาที่นี่บ้าง เพราะมีทั้งถนนที่เหมาะสม มีวิวทิวทัศน์ที่งดงาม จึงคิดว่าครั้งนี้น่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดี และอยากให้ทุกคนมาร่วมปั่น ซึ่งโยจะไม่พลาดแน่นอน และตั้งใจว่าจะปั่นในระยะ 140 กิโลเมตร”

อย่างไรก็ตาม โย-ยศวดีเชื่อว่า “การปั่นจักรยานไม่มีปาฏิหาริย์ อย่างหนึ่งที่เรียนรู้มาตลอดจากโค้ชคือ เราไม่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ในขณะที่เราปั่นจักรยานได้ แต่เราจะต้องฝึกฝน ฝึกซ้อม อยากจะปั่นให้ดีก็ต้องปั่นให้บ่อย ปั่นให้มากขึ้น ปั่นให้ไกลขึ้น ปั่นให้หนักขึ้น เป็นกฎง่ายๆเท่านี้เอง”

นายพุฒิพงศ์ ศรีวัฒน์ หรือ ลีโอ พุฒ นักแสดง-นักร้อง กล่าวว่า “ผมเป็นคนที่หลงใหลในกีฬาจักรยานอยู่แล้ว และความฝันของคนที่ชอบกีฬาจักรยานคืออยากไปงานตูร์เดอฟร็องส์จริงๆสักครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนี้นับเป็นโอกาสพิเศษที่ทางตูร์เดอฟร็องส์และประเทศไทยจับมือกัน มาให้คนที่ชอบปั่นจักรยานได้สัมผัสประสบการณ์สำคัญถึงจังหวัดพังงา เพราะฉะนั้นก็คงไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง และจะลงแข่งในระยะทาง140 กิโลเมตร เช่นกันอย่างที่คุณโยกล่าวคือการปั่นจักรยานไม่มีปาฏิหาริย์ ต้องสะสมไมล์ ปั่นให้เยอะเข้าไว้ ยิ่งฝึกฝนเยอะเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น”