ThaiPublica > คอลัมน์ > วิธีรักษาความรักที่ไม่สมหวังในมุมมองของพฤติกรรมศาสตร์

วิธีรักษาความรักที่ไม่สมหวังในมุมมองของพฤติกรรมศาสตร์

28 ตุลาคม 2017


ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
www.powdthavee.co.uk

ผมเชื่อว่าคงจะมีเพื่อนๆ ที่เคยมีประสบการณ์ของความรักที่ไม่สมหวัง — หรือพูดง่ายๆ ก็คือการรักใครข้างเดียวกัน — คล้ายๆ กันอยู่หลายคนนะครับ ซึ่งสำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์นี้ ผมทายได้เลยว่ามันคงเป็นความรู้สึกที่รุนแรงมาก เป็นความรู้สึกที่ถึงจะพยายามสะบัดให้มันหายไปเท่าไหร่คุณก็ไม่สามารถที่จะสะบัดมันทิ้งได้เสียที และสำหรับคนที่เคยบอกความในใจกับคนที่แอบชอบไปแล้วแต่กลับถูกเขาปฏิเสธกลับมา ผมเดาได้เลยว่าความรู้สึกที่มาจากการอกหักในครั้งนั้นคงจะเจ็บจี๊ดอย่างที่บอกไม่ถูกเลย ใช่ไหมครับ

แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าทำไมความรักที่ไม่สมหวังนั้นมีผลที่รุนแรงกับความรู้สึกของเราได้ถึงเพียงนี้

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงพอที่จะเห็นด้วยกับผมว่ามนุษย์เรานั้นต่างก็มีข้อเสียด้วยกันเกือบทุกคน อย่างเช่นความจู้จี้ขี้บ่น ความเห็นแก่ตัว ความมักง่าย เป็นต้น

แต่สำหรับคนที่เราแอบชอบอยู่นั้น เรามักจะคิดว่าเขาเพอร์เฟกต์ไปทุกๆ อย่าง (หรือว่าถ้าไม่เพอร์เฟกต์ ก็มีข้อดีกว่าคนทั่วไปเยอะมาก) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราเทิดทูนและให้ความสำคัญกับคนที่เราแอบหลงใหลมากกว่าที่เราให้กับคนอื่น

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น คนที่เราแอบชอบอยู่ข้างเดียวส่วนใหญ่ต่างก็มีข้อดีข้อเสียโดยเฉลี่ยแล้วเหมือนกันกับคนธรรมดาทั่วไป เพียงแต่ว่าเราไม่มี access ถึงตัวข้อมูลตรงนั้นเท่านั้นเอง

และสาเหตุที่ทำให้เราไม่มี access ถึงข้อมูลจริงๆ เกี่ยวกับคนที่เราชอบก็เป็นเพราะว่าคนเรามักจะไปโฟกัสอยู่กับคุณสมบัติที่ดีและโดดเด่นของคนที่เรากำลังชอบอยู่อย่างเดียว ซึ่งก็ทำให้เรามองข้าม (หรือไม่ยอมรับรู้) จุดบกพร่องของคนคนนั้นไป

พูดง่ายๆ ก็คือ สาเหตุของความรู้สึกที่รุนแรงที่เราประสบในขณะที่เรากำลังรักใครข้างเดียวอยู่นั้นไม่ได้มาจากความเพอร์เฟกต์ของคนที่เรากำลังแอบชอบอยู่

แต่มันมาจากการมีข้อมูลที่แท้จริงที่เกี่ยวกับคนคนนั้นไม่ครบมากกว่า

เพราะฉะนั้น การรักษาเยียวยาการแอบหลงใหลใครข้างเดียว รวมไปถึงการอกหักนั้น ก็คือการเปิดโอกาสให้เรารู้จักตัวตนที่แท้จริงของคนคนนั้นมากขึ้น

หรือถ้ารู้จักให้มากกว่านี้ไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับความจริงว่า ถ้าเราคบกับคนคนนั้นได้จริงๆ อีกหน่อยเราก็จะเห็นได้ว่าเขาก็มีข้อดีและข้อเสียเหมือนคนอื่นทั่วๆ ไป และความรักความหลงใหลที่เรากำลังรู้สึกอยู่ในขณะนี้ไม่นานมันก็จะล่มสลายหายไปเอง

อ้างอิงมาจาก The School of Life: The Cure for Unrequited Love (https://youtu.be/HKviVOv-XGU)