ThaiPublica > เกาะกระแส > สมาชิกสหกรณ์ฯคลองจั่นฯ 665 คน ฟ้องอาญาอดีตอธิบดี-ผอ.กรมส่งเสริมฯ ผิด ม.157 – ชง “บิ๊กตู่” ตั้งกองทุนตามเงินคืน

สมาชิกสหกรณ์ฯคลองจั่นฯ 665 คน ฟ้องอาญาอดีตอธิบดี-ผอ.กรมส่งเสริมฯ ผิด ม.157 – ชง “บิ๊กตู่” ตั้งกองทุนตามเงินคืน

14 มิถุนายน 2017


เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป อดีตสมาชิกวุฒิสภา พร้อมสมาชิกและผู้ฝากเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น 665 คน เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวหาอดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่ 2 และสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นเป็นจำเลยที่ 3 กระทำผิดฐาน “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป อดีตสมาชิกวุฒิสภา พร้อมสมาชิกและผู้ฝากเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น 665 คน เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวหาอดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นจำเลยที่ 1, อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่ 2 เป็นจำเลยที่ 2 และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นเป็นจำเลยที่ 3 ในข้อหา “ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ”

นายไพบูลย์กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากอดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่ 2 มีส่วนให้การสนับสนุนช่วยเหลือสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กระทำความผิดต่อกฎหมายอาญา ฐานฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พระราชกำหนดว่าด้วยการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนด้วย แต่จนถึงขณะนี้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามยังไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ ในวันนี้ตนจึงได้นำกลุ่มสมาชิกและผู้ฝากเงินสหกรณ์ฯ จำนวน 665 คน ซึ่งได้รับความเสียหายคิดเป็นวงเงินประมาณ 1,926 ล้านบาท มายื่นคำฟ้อง เพื่อขอความเป็นธรรมกับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยให้ดำเนินคดีจำเลยทั้ง 3 ฐานกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ ความผิดอันเนื่องมาจากการประพฤติมิชอบ โดยร่วมกันสนับสนุนช่วยเหลือสหกรณ์คลองจั่น กระทำความผิดทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาฐานฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341, 343 และความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน มาตรา 4 และ มาตรา 5 พร้อมหลักฐานประกอบคำฟ้องจำนวน 29,449 แผ่น

“ปัจจุบันมีประชาชนเดือดร้อน และได้รับความเสียหายจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ผู้ถูกฟ้องคดีประมาณ 5,400 คน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเสียหายจากเงินฝากออมทรัพย์ประมาณ 7,500 ล้านบาท และเสียหายในส่วนที่เป็นเงินฝากสะสมหุ้นประมาณ 4,600 ล้านบาท ซึ่งถูกตัดไม่ให้สิทธิรับเงินส่วนนี้คืนทั้งหมด เพราะการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนให้ใช้กระบวนการฟื้นฟูกิจการสหกรณ์คลองจั่น ผู้ถูกฟ้องคดีทุจริตฉ้อโกงประชาชน ได้สร้างปัญหาซํ้าเติมให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน วันนี้ผู้เสียหายทั้งหมด 665 คน จึงร่วมกันลงชื่อยื่นคำฟ้องต่อศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวหาอดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์พื้นที่ 2 กระทำความผิดตามาตรา 157” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ตนได้ทำหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อนำเสนอแนวทางในการช่วยเหลือผู้เสียหาย 5,400 คน โดยจัดตั้งกองทุนเพื่อติดตามรวบรวมทรัพย์สินจากผู้กระทำผิดฟอกเงินเกี่ยวข้องกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นคืนให้แก่กลุ่มประชาชนผู้เดือดร้อนและเสียหายโดยตรง ไม่ต้องผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งวิธีนี้ไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด และการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาจัดงบประมาณไปอุดหนุนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมายและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชนทั้งประเทศหรือไม่

อ่าน: ซีรีย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น