ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 15-21 ต.ค. 2559: “เซ็นแล้วเรียกค่าเสียหาย ‘ยิ่งลักษณ์’ 3.5 หมื่นล้าน ต้องจ่ายใน 30 วัน” – คลังสั่ง “แบงก์รัฐ” แจกเสื้อดำให้ผู้มีรายได้น้อย

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 15-21 ต.ค. 2559: “เซ็นแล้วเรียกค่าเสียหาย ‘ยิ่งลักษณ์’ 3.5 หมื่นล้าน ต้องจ่ายใน 30 วัน” – คลังสั่ง “แบงก์รัฐ” แจกเสื้อดำให้ผู้มีรายได้น้อย

22 ตุลาคม 2016


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 15-21 ต.ค. 2559

  • ฮือล้อม-ประชาทัณฑ์ “คนอาจหมิ่นฯ” หลายราย – “บิ๊กต๊อก” หนุนใช้มาตรการทางสังคม – กสม. ยัน “แจ้งความ-ห้ามทำร้าย”
  • คลังสั่ง “แบงก์รัฐ” แจกเสื้อดำให้ผู้มีรายได้น้อย
  • ม.44 ปลด “สุขุมพันธุ์” ตั้ง “อัศวิน ขวัญเมือง” เป็นผู้ว่าฯ กทม.
  • “ดูแตร์เต” เซย์กู๊ดบายอเมริกา – โฆษก ตปท. สหรัฐฯ ร้องขอคำชี้แจง
  • เซ็นแล้ว เรียกค่าเสียหาย “ยิ่งลักษณ์” 3.5 หมื่นล้าน ต้องจ่ายใน 30 วัน
  • ฮือล้อม-ประชาทัณฑ์ “คนอาจหมิ่นฯ” หลายราย – “บิ๊กต๊อก” หนุนใช้มาตรการทางสังคม – กสม. ยัน “แจ้งความ-ห้ามทำร้าย”

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/328751)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์มติชนออนไลน์ (http://www.matichon.co.th/news/328751)

    หนึ่งสัปดาห์หลังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จสู่สวรรคาลัย เกิดเหตุการณ์ตามล่าตัวหรือถึงขั้นลงมือทำร้ายผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าทำการ “หมิ่นเบื้องสูง” หรือก็คือผู้มีพฤติกรรมอันอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (ม.112) ในหลายกรณี ดังนี้

  • ภูเก็ต ประชาชนปิดล้อมร้านน้ำเต้าหู้แห่งหนึ่งเนื่องจากมีการกล่าวหาว่าลูกชายของร้านโพสต์เฟซบุ๊กจาบจ้วงเบื้องสูง ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวลูกชายร้านน้ำเต้าหู้ไปอบรมปรับทัศนคติ ก่อนเจ้าตัวจะออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป
  • สุราษฎร์ธานี มีการกล่าวหาหญิงคนหนึ่งว่าโพสต์ข้อความเฟซบุ๊กไปในทางที่ผิด ม.112 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปดำเนินคดี และให้หญิงคนดังกล่าวแสดงการขอขมาต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ต่อหน้าชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์ด้วยความไม่พอใจ
  • กรุงเทพมหานคร มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์หญิงคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าพูดจาด่าทอให้ร้ายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ ตลอดเวลาที่อยู่บนรถประจำทาง โดยในคลิปเป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญตัวหญิงคนดังกล่าวลงจากรถ และมีหญิงอีกคนหนึ่งตรงเข้าไปตบปากหญิงคนนั้น ต่อมามีรายงานว่า หญิงคนที่ถูกกล่าวหานั้นมีปัญหาทางจิต และมีบัตรผู้ป่วยของโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และยังมีผู้ที่อ้างว่าอยู่ในเหตุการณ์มาให้ข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ตว่าหญิงคนดังกล่าวพูดถึงเจ้าในละคร ไม่ใช่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ แต่อย่างใด
  • ชลบุรี ชายหนุ่มคนหนึ่งถูกกล่าวหา ว่าโพสต์เฟซบุ๊กในทางที่อาจจะมีความผิดตาม ม.112 ทำให้มีผู้คนบุกจับตัวออกมาขอขมาต่อพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทั้งยังมีการลงมือทำร้ายร่างกายชายผู้นี้ด้วย
  • นนทบุรี หญิงรายหนึ่งสวมเสื้อสีส้มไปลงนามถวายอาลัยต่อการเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ณ ศาลากลางเก่าจังหวัดนนทบุรี โดยมีผู้โพสต์รูปของหญิงคนดังกล่าวพร้อมข้อความเป็นความ ว่านอกจากจะสวมเสื้อสีส้มไปลงนามแล้วหญิงรายนี้ยังนั่งแต่งหน้าทาปากที่โต๊ะลงนามอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งต่อมามีการยืนยันจากเจ้าหน้าที่และแพทย์ว่าหญิงคนดังกล่าวเป็นผู้ป่วยด้วยโรคจิตเฉียบพลัน (Acute and Transient Psychotic Disorders)
  • ระยอง ประชาชนบุกล้อมบ้านของชายผู้หนึ่งซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำผิด ม.112 และต่อมาก็มีผู้โพสต์ภาพบัตรผู้ป่วยทางจิตของชายคนดังกล่าว
  • ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรว่าการกระทรวงยุติธรรม แสดงความเห็น ต่อการจัดการกับเรื่องพวกนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการใช้มาตรการทางสังคม แต่คือเป็นไปในความหมายของการเป็นการกระทำที่มาช่วยสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ใช่การใช้กฎหมู่

    ขณะเดียวกัน ทางด้านกรรมการสิทธิมนุษยชนก็ได้กล่าวถึงเหตุการณ์เหล่านี้ว่าจะใช้ความรุนแรงไม่ได้ เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และประชาชนจะลงมือทำร้ายผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้ แต่ควรแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย

    คลังสั่ง “แบงก์รัฐ” แจกเสื้อดำให้ผู้มีรายได้น้อย

    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_57652)
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_57652)

    วันที่ 17 ต.ค. 2559 เว็บไซต์ข่าวสดรายงาน ว่านายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้หารือกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ให้ผลิตเสื้อยืดสีดำคอกลมฟรีไซส์ ให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 8 ล้านคน เพื่อสวมใส่ไว้ทุกข์ให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยแบงก์รัฐจะรับผิดชอบแจกเสื้อให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนไว้กับแบงก์นั้น เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีเสื้อดำไว้สวมใส่ไว้ทุกข์ตลาดทั้งปี

    ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวต่อว่า เสื้อยืดสีดำคอกลมราคาอยู่ที่ประมาณตัวละ 50 บาท เป็นเงินที่แบงก์รัฐต้องจ่าย 400 ล้านบาท จะช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล

    “แม้ว่ารัฐบาลจะชี้แจงว่า ไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อดำทุกคน แต่คลังเห็นว่าถ้าผู้มีรายได้น้อย มีค่าใช้จ่ายมากอยู่แล้ว มีเสื้อดำไว้ใส่ไว้ทุกข์ให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ก็จะเป็นการดีกว่า” นายสมชัยกล่าว

    ม.44 ปลด “สุขุมพันธุ์” ตั้ง “อัศวิน ขวัญเมือง” เป็นผู้ว่าฯ กทม.

    วันที่ 18 ต.ค. 2559 เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2559 เรื่อง การให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ้นจากตําแหน่ง และการแต่งตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

    ทั้งนี้ ปัจจุบัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อยู่ภายใต้คำสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากอยู่ระหว่างการรับการตรวจสอบจากการถูกกล่าวหาเรื่องความไม่โปร่งใส ซึ่งคำสั่งที่ออกมาในครั้งนี้ได้มีการปลด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร และแต่งตั้งให้ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน เพื่อการบริการราชการของกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เรียบร้อย และมีความเป็นเอกภาพกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

    “ดูแตร์เต” เซย์กู๊ดบายอเมริกา – โฆษก ตปท. สหรัฐฯ ร้องขอคำชี้แจง

    รอดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีประเทศฟิลิปปินส์ ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_62722)
    โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีประเทศฟิลิปปินส์
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_62722)

    เว็บไซต์ข่าวสดรายงานโดยอ้างเอเอฟพีว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2559 นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศกลางกรุงปักกิ่ง “ผมขอแยกทางจากสหรัฐอเมริกา” ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์กับชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในประเทศจีน ท่ามกลางเสียงปรบมือของผู้สนับสนุน

    “คุณมาอยู่เพื่อประโยชน์ของของคุณเอง ดังนั้นก็ถึงคราวบอกลา เซย์กู๊ดบายกันแล้วเพื่อน” ผู้นำจอมบู๊ของฟิลิปปินส์กล่าวถึงความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ หลังเข้าพบปะหารือทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง พร้อมการลงนามความร่วมมือกันหลายฉบับทั้งด้านการค้าและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และคำมั่นที่จะเสริมสร้างความเชื่อใจและความร่วมมืออย่างแนบแน่น

    ต่อการประกาศดังกล่าว เว็บไซต์สปริงนิวส์รายงานโดยอ้างรอยเตอร์สถึงการเปิดเผยของสหรัฐฯ ว่า จะมีการตรวจสอบความแน่ชัดถึงคำประกาศของ นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ขอแยกตัวออกจากสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีดูแตร์เตประกาศออกมาในการประชุมร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมกล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประธานาธิบดีดูแตร์เตพูดถึงการแยกตัวออกจากสหรัฐฯ รวมถึงการขอถอนความร่วมมือทางการทหารและเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีการค้าของฟิลิปปินส์ได้กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์บีบีซีว่า ฟิลิปปินส์จะไม่เลิกทำการค้าและการลงทุนกับสหรัฐฯ

    ด้าน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุ ตัวเขารู้สึกตกตะลึงกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีดูแตร์เต และจะส่งเจ้าหน้าที่อาวุโสไปยังกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ในสัปดาห์หน้า เพื่อร้องขอคำชี้แจงว่า คำพูดของประธานาธิบดีดูแตร์เตนั้น หมายความว่าอย่างไร

    เซ็นแล้ว เรียกค่าเสียหาย “ยิ่งลักษณ์” 3.5 หมื่นล้าน ต้องจ่ายใน 30 วัน

    นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_62735)
    นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
    ที่มาภาพ: เว็บไซต์ข่าวสด (https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_62735)

    เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2559 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้มีการการจัดส่งเอกสารคำสั่งทางปกครองเกี่ยวกับการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าว ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามอำนาจของนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา นั้น นายวิสุทธิ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวแล้ว จะได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการจัดส่งเอกสารลงทะเบียนไปถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขั้นตอนและเวลาเชื่อว่าไม่เกินวันที่ 20 ตุลาคม 2559 คำสั่งต้องถึงอดีตนายกรัฐมนตรี

    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสาระสำคัญของคำสั่งดังกล่าวเป็นการชี้แจงข้อกล่าวหาและความเสียหายที่เกิดจากโครการรับจำนำข้าว ที่คณะกรรมการพิจารณาความผิดทางละเมิดมีมติให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้แก่กระทรวงการคลังเป็นเงิน 35,717,273,028 ล้านบาท ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งนี้ หากเกินกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว กระทรวงการคลังจะดำเนินมาตราการทางปกครองตามมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฎิบัติทางปกครอง พ.ศ. 2539 ต่อไป

    อย่างไรก็ตาม หากอดีตนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยกับคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว ก็สามารถร้องคดีต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน นับแต่วันรับคำสั่งดังกล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หนังสือดังกล่าวได้ส่งถึงบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยลงวันที่ในการเซ็นคำสั่งวันที่ 13 ต.ค. 2559