ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสเศรษฐกิจ > Asiola เปิดตัวระดมทุนผ่านระบบออนไลน์ “Crowdfunding” สร้างโปรเจคในฝันศิลปินไทยให้เป็นจริง

Asiola เปิดตัวระดมทุนผ่านระบบออนไลน์ “Crowdfunding” สร้างโปรเจคในฝันศิลปินไทยให้เป็นจริง

24 พฤศจิกายน 2015


ที่มาภาพ : http://asiola.co.th/
ที่มาภาพ : http://asiola.co.th/

Asiola (เอซิโอล่า) เปิดพื้นที่สำหรับการระดมทุนผ่านระบบออนไลน์เพื่อศิลปินในเมืองไทย ระบบ Crowdfunding บนออนไลน์ ก่อตั้งโดยกลุ่มเพื่อนผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที จอน ลอร์ (Jon Lor), คริส ฮวง (Chris Hwang), อดีตผู้บริหารสูงสุดของบริษัท วาร์เนอร์ มิวสิค (Warner Music) จำกัด ในประเทศอังกฤษ ซานจี ทานดาน (Sanji Tandan), ร่วมด้วย ศิลปินชื่อดัง ขันเงิน เนื้อนวล, เจ มณฑล จิรา และนักธุรกิจเพื่อสังคม พีท – ประณิธาน พรประภา ร่วมกันสร้างเว็บไซต์ www.asiola.com ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ในการระดมทุน ซึ่งแพลทฟอร์มของ Asiola เป็นรูปแบบการให้ผลตอบแทนผู้สนับสนุนแลกเปลี่ยนกับเงินทุน (Reward-based) ที่ศิลปินจะนำมาสร้างโปรเจคในฝันหรือไอเดียดีๆ ของพวกเขาให้เป็นจริง และเปิดโอกาสให้บรรดาแฟนคลับได้ใกล้ชิดศิลปินคนโปรดของตนมากขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาสังคม โดยทาง Asiola ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ K-Payment Gateway

โดยศิลปินชื่อดังที่มีความสามารถและประสบการณ์หลายคนจะสร้างแคมเปญออกมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะช่วยผลักดันความคิดสร้างสรรค์ และทำให้สังคมไทยน่าอยู่ขึ้น แต่ไอเดียดีๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของเหล่าแฟนคลับที่จะมาร่วมกันระดมทุน ช่วยสานฝันของศิลปินเหล่านั้นให้เป็นจริง ปัจจุบัน Crowdfunding จะยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนักในประเทศไทย

นายจอน ลอร์ ผู้ก่อตั้ง ได้กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นทีมแรกในประเทศไทยกับการก่อตั้ง Crowdfunding ระบบระดมทุนออนไลน์ เพื่อสร้างฝันของศิลปินให้เป็นจริง และเปิดโอกาสให้แฟนคลับได้ใกล้ชิดกับศิลปินคนโปรดได้มากขึ้น แม้ว่าเราจะเป็นธุรกิจใหม่สำหรับประเทศไทย ผมเชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี ด้วยการร่วมมือกับบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่อย่างธนาคารกสิกรไทย ที่ร่วมบุกเบิกระบบการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ใหม่ล่าสุดที่สะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัย”

ส่วนนายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าเป็นครั้งแรกของระหว่างธนาคารกสิกรไทย กับเอซิโอล่า กับช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Crowdfunding ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ในไทย จะทำการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ www.asiola.co.th โดยการใช้ระบบรับชำระเงินของธนาคารฯ

“ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ 1) ผู้สนับสนุน ที่สามารถเข้าถึงศิลปิน และให้การสนับสนุนกิจกรรม งานที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ ผ่านช่องทางของเอซิโอลา 2)ศิลปิน ทำให้ศิลปินสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนของการริเริ่มกิจกรรมและดำเนินโครงการต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น ด้วยช่องทางบริการที่หลากหลายของของธนาคารกสิกรไทย 3) Asiola เป็นการเพิ่มช่องทางให้เอซิโอลาให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 4)ขยายโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มสตาร์ทอัพ (Startup), อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) กับกลุ่มลูกค้ารายย่อย ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง”

สำหรับศิลปินชื่อดังที่จะมาเข้าร่วมในการสานฝันให้เป็นจริงกับ Asiola จะแบ่งออกเป็นศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญและความถนัด 4 ด้าน อาทิ เช่น ด้านดนตรี ประกอบด้วย ไทเทเนี่ยม (Thaitanium), เยลโล่ แฟง (Yellow Fang), จุลจักร จักรพงษ์ (Hugo) และ มณฑล แอนด์ แฮนน่า (Montonn & Hanna) ด้านอาหาร ประกอบไปด้วย น็อค (Knock), และ แบล็ค ไทเกอร์ (Black Tiger) ด้านแฟชั่น ประกอบด้วย พลอย หอวัง สุดท้ายคือ ด้านศิลปะ ซึ่งประกอบไปด้วย อเล็กซ์ เฟส (Alex Face), ดวงฤทธิ์ บุนนาค, เดอะ ครีเอทีฟ ดิสทริค (The Creative District), โอ วิทยา x วันเดอร์ฟรุ๊ต (O Witaya x Wonderfruit) และ ไซท์ (Zieght) เป็นต้น

แคมเปญที่น่าจับตามองแคมเปญแรกเป็นของ ไทเทเนี่ยม วงดนตรีฮิปฮอปชื่อดังของเมืองไทย ที่ต้องการระดมทุนในการจัดเวิร์คช็อปเพื่อถ่ายทอดความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในวงการดนตรีฮิปฮอปสู่แร็ปเปอร์ไทยรุ่นต่อไป ซึ่งในแคมเปญนี้ ทั้ง 3 แร็ปเปอร์จากวงไทเทเนี่ยม จะถ่ายทอดความรู้ทั้งการแร็ป การเขียนเพลง วิธีการอัดเพลงแนวฮิปฮอป ด้วยตัวพวกเขาเองเพื่อที่จะเข้าถึงแฟนๆ อย่างใกล้ชิดขึ้น

อีกหนึ่งแคมเปญของพลอย หอวัง ที่จับมือกับ ธรรมธรรศ เลี้ยงธรรมรัตน์ มุ่งสรรสร้างแฟชั่นโชว์มิติใหม่ที่ไม่ซ้ำใครให้กับวงการแฟชั่นเมืองไทย โดยจะแสดงให้ผู้ชมได้เห็นถึงที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ของแบรนด์ Him & Her Studio

ส่วนอีกแคมเปญจากร้าน น็อค ที่ต้องการระดมทุนเพื่อสร้างร้านอาหารเคลื่อนที่ พร้อมเสริฟหลังเวลา 5 ทุ่มเป็นต้นไปเพื่อเอาใจขาปาร์ตี้ทั้งหลายที่มองหาเบอร์เกอร์ไซส์มินิสุดอร่อยยามค่ำคืน น็อค เห็นว่าร้านอาหารทั่วๆไปปิดเร็ว เหลือเพียงแต่อาหารสตรีทฟู้ดให้เลือกรับประทาน น็อค จึงขอเป็นทางเลือกใหม่เพิ่มสีสันในการรับประทานอาหารหลังจากการปาร์ตี้ รวมทั้งจะนำเอาเทคโนโลยีโมบายแอพพลิเคชั่นมาใช้ในการค้นหา น็อค ฟู้ด ทรักทุกเมื่อที่ต้องการ

นอกจากนี้ยังมีแคมเปญของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค ที่ต้องการระดมทุนเพื่อสร้างบ้านประกอบสำเร็จส่งไปช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยที่ขาดแคลนที่อยู่อาศัยตามภูมิภาคต่างๆในประเทศไทย หรือแคมเปญของอเล็กซ์ เฟส ที่มุ่งปลูกฝังทัศนคติรักบ้านเมือง และความสามัคคีให้กับเยาวชนไทยผ่านประติมากรรมสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพที่แฝงข้อคิดสอนเด็กๆและเยาวชน เพื่อเป็นเครื่องปลูกฝังให้รักและสามัคคีกัน โดยพวกเขาจะซึมซับข้อคิดเหล่านี้ขณะที่ได้ปีนป่ายรูปปั้นยักษ์อย่างสนุกสนาน

สำหรับสนับสนุนการระดมทุนผ่านระบบออนไลน์เข้าไปที่ www.asiola.com และร่วมสนับสนุนโดยการเลือกของตอบแทนพิเศษๆ ในแคมเปญที่โดนใจคุณ ผ่านช่องทางการชำระเงินต่างๆ ได้แก่ บัตรเครดิต, บัตรเดบิต, ออนไลน์แบงค์กิ้ง, เอทีเอ็ม และเคาน์เตอร์ของทุกธนาคาร รวมถึงชำระเงินสดได้ที่ เซเว่นอีเลเว่น, ท๊อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ทุกสาขา และ K-Payment Gateway หากเมื่อถึงระยะเวลาสิ้นสุดของแคมเปญ หากเงินระดมทุนไม่ครบตามที่ศิลปินเจ้าของแคมเปญตั้งไว้ เงินที่ได้มาทั้งหมดจะถูกโอนกลับคืนไปยังผู้สนับสนุนทุกท่าน ทุกบาท ทุกสตางค์