ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: จักรยานถูกชน 3 คดีซ้อน เชียงใหม่-กทม. เสียชีวิต 4 ราย – สาวหล่อซิ่งหนีไฟแนนซ์ขณะ จนท. เกาะหลังรถ!

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: จักรยานถูกชน 3 คดีซ้อน เชียงใหม่-กทม. เสียชีวิต 4 ราย – สาวหล่อซิ่งหนีไฟแนนซ์ขณะ จนท. เกาะหลังรถ!

9 พฤษภาคม 2015


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 3-9 พฤษภาคม 2558

  • จักรยานถูกชน 2 คดีซ้อน เชียงใหม่-กทม. เสียชีวิตรวม 4
  • สาวหล่อซิ่งหนีไฟแนนซ์ขณะ จนท. เกาะหลังรถ!
  • แชร์ว่อนคลิปตุ๊กแกยักษ์ ที่แท้ตัวเงินตัวทอง
  • พนง. รถไฟ เบรกรถอุ้มยายหลบขบวน
  • หนุ่มไทยถูกเนรเทศหลังโพสต์เหยียดชาวฟิลิปปินส์

จักรยานถูกชน 2 คดีซ้อน เชียงใหม่-กทม. เสียชีวิตรวม 4

Screen Shot 2558-05-09 at 4.20.51 AM
ที่มาภาพ: https://www.youtube.com/watch?v=nVb6sLSXmOg

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์ครอบครัวข่าว รายงานว่า บนถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย บริเวณกิโลเมตรที่ 8-9 ตำบลตลาดขวัญ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีอุบัติเหตุรถยนต์นักศึกษาพุ่งชนนักปั่นจักรยาน ระหว่างขี่ไปตามเส้นทางถนนเชียงใหม่-เชียงราย ทำให้นักปั่นเสียชีวิตทันที 3 คน บาดเจ็บอีก 2 ราย โดยพบว่าคนขับรถยนต์มีแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินมาตรฐาน

นอกจากนี้ ยังมีการบันทึกภาพเหตการณ์ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยนักปั่นรถจักรยานที่เดินทางมาด้วยกันเป็นผู้บันทึกไว้ได้ พร้อมให้ข้อมูลว่า เป็นการขี่จักรยานมากันทั้งหมด 20 คัน มุ่งหน้าไปวังมัจฉา-แม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยทั้งหมดได้ขับเรียงเดี่ยวชิดซ้ายของถนน และเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้ยินเสียงดังมาจากด้านหลัง เมื่อหันไปดูเห็นรถยนต์หมุนชนเสาไฟฟ้าที่เกาะกลางถนน จึงได้รีบลงไปดูที่เกิดเหตุพบว่ามีนักปั่นถูกชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนคนขับรถยนต์ขาติดอยู่กับรถ

ร้อยตำรวจตรี สุริยัน จันทร์ใส ร้อยเวรสถานีตำรวจภูธรดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่านักศึกษาคนดังกล่าวมีแอกอฮอล์ในเลือด 67 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงได้แจ้งข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต และเมาแล้วขับ โดยหลังจากฟื้นจากอาการบาดเจ็บแขนหัก จะเร่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาคืนวันที่ 4 พฤษภาคม 2558 เกิดเหตุรถยนต์ฮอนด้าเเจ๊ส ชนกลุ่มนักปั่นจักรยาน บริเวณหน้าหมู่บ้านบางกอกบูเลอวาร์ด ถนนรัชดา-รามอินทรา เป็นเหตุให้นางสาวธัญยกร เด่นสิริมงคล อายุ 31 ปี เสียชีวิต ล่าสุดวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายศรัณย์ อินทนิล อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาขับรถยนต์ฮอนด้าเเจ๊สดังกล่าว เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว โดยนายศรัณย์กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถมากับรุ่นพี่ผู้หญิงที่สนิทกัน เเละเกิดมีปัญหาทะเลาะกับเเฟนทางโทรศัพท์ จึงรีบขับรถเพื่อจะไปหาเเฟน เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุขณะขับรถเพื่อเเซงรถคันหน้า บริเวณทางโค้งรถเกิดสะบัดเสียหลักพุ่งชนกลุ่มคนปั่นจักรยาน จากนั้นได้วิ่งลงดูเเละกล่าวขอโทษทุกคน เเล้วรีบไปทำเเผลที่โรงพยาบาลทันที เเต่ด้วยความกลัวจึงหนีออกมาโดยไม่ได้บอกใคร ยืนยันว่าขณะขับขี่ไม่ได้มีอาการเมาสุรา

สาวหล่อซิ่งหนีไฟแนนซ์ขณะ จนท. เกาะหลังรถ!

Screen Shot 2558-05-09 at 3.41.07 AM
ที่มาภาพ: https://www.youtube.com/watch?v=eVBoSjwdBQs

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิป “วินาทีพนักงานไฟแนนซ์เกาะติดหลังรถ” โดยมีการบอกกล่าวเป็นข้อความต่อๆ กันมาว่าเป็นการขับรถหนีพนักงานไฟแนนซ์ของหญิงรายหนึ่ง เนื่องจากขาดการผ่อนชำระ

โดย เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเพิ่มเติมว่า ร.ต.ท. โอปอ โนนทะขันท์ พนักงานสอบสวน สน.พระโขนง รับแจ้งเหตุคนขับรถยนต์หนีพนักงานบริษัทโตโยต้าลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จนเกิดอุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บและมีรถถูกเฉี่ยวชนได้รับความเสียหายหลายคัน เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงซอยอ่อนนุช 44 ต่อเนื่องเข้าซอยประวิทย์และเพื่อน กระทั่งมาถึงแยกศรีอุดม เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจำนวน 3 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งเป็นตัวแทนบริษัทโตโยต้าลีสซิ่ง (ประเทศไทย)

ในเหตุการณ์นั้นมีพนักงานชายซึ่งเป็นหนึ่งในตัวแทนของบริษัทโตโยต้าลีสซิ่ง ที่มาด้วยกันหลายคนกระโดดเกาะฝากระโปรงท้ายรถ ทำให้ตกลงมาได้รับบาดเจ็บ ระหว่างนั้นมีพลเมืองดีพยายามนำรถบรรทุก 6 ล้อ มาปิดกั้น รวมทั้งรถพลเมืองดี ตลอดเส้นทางตั้งแต่ซอยอ่อนนุช 44 ต่อเนื่องซอยประวิทย์และเพื่อนจนถึงถนนอุดมสุข ก่อนจะมาหยุดนิ่งที่บริเวณแยกไฟแดงศรีอุดม ตัดกับถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. พื้นที่รับผิดชอบ สน.บางนา โดยรถยนต์เก๋งคันก่อเหตุจอดอยู่ในสภาพไฟหน้าแตก และกันชนด้านซ้ายได้รับความเสียหาย ใกล้กันพบรถบรรทุก 6 ล้อ ขนาดใหญ่ จอดปิดกั้นรถคันดังกล่าวอยู่ และด้านหลังมีรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน รุ่นนาวาร่า สีขาว ทะเบียน ญพ 4019 กรุงเทพมหานคร จอดขวางด้านหลัง นอกจากนี้ยังพบประชาชนจำนวนมากมุงดูด้วยความสนใจ ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุมีตัวแทนบริษัทโตโยต้าลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 5 คน มาติดตามทวงถามการส่งคืนรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว เพราะค้างค่าส่งงวด 6 งวด ติดต่อกัน แต่เจรจากันไม่ได้ จึงเกิดเหตุผู้ขับขี่ขับรถหนีออกไป ทำให้นายรัฐพงษ์ เพ็งนุ่ม อายุ 24 ปี ตัวแทนของบริษัทโตโยต้าลีสซิ่ง ตัดสินใจกระโดดเกาะท้ายกระโปรงจนถูกสะบัดตกลงมา แล้วรถคันดังกล่าวได้ขับรถไปชนคันอื่นเสียหายเล็กน้อยหลายคัน แต่ต้องหยุดรถเพราะการจราจรที่แออัดขับรถต่อไปไม่ได้

แชร์ว่อนคลิปตุ๊กแกยักษ์ ที่แท้ตัวเงินตัวทอง

Screen Shot 2558-05-09 at 3.30.44 AM
ที่มาภาพ: https://www.youtube.com/watch?v=qmp2cAz1PYQ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปตุ๊กแกยักษ์จากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีลักษณะลำตัวยาวและใหญ่ ล่าสุดในคืนวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเปิดเผยโดยโพสต์ข้อความไขความกระจ่างว่า แท้จริงแล้วภาพดังกล่าว คือ ตัวเงินตัวทอง (monitor lizard) ถูกจับทาสี เหตุสืบเนื่องมาจากคลิปตุ๊กแกยักษ์จากประเทศอินโดนีเซีย ตัวยาว 138 ซม. แชร์กันไปทั่ว ดูแล้วขนลุก จึงมีนักสัตววิทยาออกมาเขียนอธิบายลงบนบล็อคเว็บไซต์วิทยาศาสตร์ชื่อดังอย่าง Scientific American ฟันธงว่าไม่ใช่ตุ๊กแก ซึ่งตุ๊กแกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เคยจับกันได้นั้น พบที่ประเทศนิวซีแลนด์ และเพิ่งจะสูญพันธุ์ไปไม่นานนี้ โดยมีความยาว 60 ซม.

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในบล็อกนั้น ยังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า “เจ้ายักษ์นี้ไม่เคยอ้าปากเลย และเหมือนมันจะมองอะไรไม่เห็นด้วยซ้ำ ขณะที่ชอบสลัดหัวเหมือนจะสลัดเอาอะไรบางอย่างออกไป ซึ่งหมายความว่า (ผมตีความ) มันอาจจะถูกใส่หัวปลอมเอาไว้ให้ดูคล้ายหัวตุ๊กแก”

พนง. รถไฟ เบรกรถอุ้มยายหลบขบวน

Screen Shot 2558-05-09 at 3.18.48 AM
ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/PhnaknganRthCakrKarRthfiHaengPrathesthiy/posts/430018917177035

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพและข้อความจากเพจ พนักงานรถจักรการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ภาพ 3 ภาพ และข้อความระบุว่า “ภาพประทับใจ ของพนักงานรถจักร ที่จอดรถช่วยคุณยาย ท่านนี้ ถ้าหยุดไม่ทันเละแน่ พขร.ประสิทธิ โมฬี ต้องอุ้มยายพาข้ามสะพานร้อยศพ ที่ปะทิวรอดตายมาได้ ภาพจากคุณ ปุย รถไฟเอฟซี ปรบมือดังๆให้เลย” โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับรถไฟขบวนด่วนพิเศษ (สปรินเตอร์) ขบวนที่ 43 สายกรุงเทพฯ ปลายทาง สุราษฎร์ธานี บริเวณสะพานร้อยศพที่ข้ามลำน้ำ ใน อ.ปะทิว จ.ชุมพร

“ยายเขาอายุมาก เดินเหินไม่สะดวกไม่มีแรงเดินแม้จะเดินหลบลงไหล่ทาง ช่างเครื่องหล่อสุดๆ อุ้มยายเดินข้ามสะพาน 100 ศพ พาไปส่งไหล่ทางสะพานฝั่งตรงข้าม วางยายให้นั่งใต้ร่มไม้อย่างปลอดภัย ขณะเคลื่อนขบวนรถออกคุณยายยกมือไหว้ท่วมหัวขอบคุณ มีคุณตาเดินออกมารับคุณยาย มาจากกระต๊อบเล็กๆใกล้ๆ เห็นแล้วประทับใจครับ … เหตุเกิดกับขบวน 43 เมื่อผมได้ยินวิทยุแจ้งมีคุณยายอยู่เขตราง ผมเปิดประตูคอยระวังเหตุช่วงกลางขบวน เข้าใจว่ารถจะผ่านไปได้ ทำให้เห็นเหตุการณ์ตลอดครับ” ผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อบัญชี มนตรี วังวารี ระบุ

ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ นายประสิทธิ โมฬี พนักงานขับรถไฟคน ดังกล่าว เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่จอดรถไฟลงไปช่วยอุ้มคุณยายวัย 80 ปี ให้พ้นออกจากทางรถไฟ ที่บริเวณสะพาน 100 ศพ นายประสิทธิระบุว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจ ที่สามารถทำให้ภาพลักษณ์การรถไฟแห่งประเทศไทยดีขึ้น หลังจากที่ผ่านมามักถูกสังคมมองในแง่ลบ โดยเฉพาะพนักงานขับรถไฟ ส่วนกระแสชื่นชมจากชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นคนไม่ได้อยู่ในโลกโซเชียล เพิ่งรู้จากคนรู้จักมาเล่าให้ฟังว่ามีการนำเรื่องของตนไปบอกต่อและชื่นชมกันในวงกว้าง และสิ่งที่ทำไปก็ทำไปเพราะอยากช่วยคุณยาย ไม่ได้คาดหวังสิ่งตอบแทนอะไร ยังไงก็ขอขอบคุณทุกคนที่ให้การชื่นชมในครั้งนี้ด้วย

หนุ่มไทยถูกเนรเทศหลังโพสต์เหยียดชาวฟิลิปปินส์

Screen Shot 2558-05-09 at 3.56.45 AM
ข้อความกล่าวขอโทษชาวฟิลิปปินส์​ของนายโกสินทร์ ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/ASEANCommunity/posts/776748032424179

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์แชร์ข่าว “เป็นเรื่อง! ฟิลิปปินส์ฉุนขาด เตรียมเนรเทศหนุ่มไทยโพสต์เหยียดในเฟซบุ๊ก” ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ (Bureau of Immigration) หรือ BI ได้ดำเนินการแจ้งข้อหาแก่ นายโกสินทร์ ประเสริฐศรี ซึ่งใช้ชื่อในเฟซบุ๊ก ว่า “โกโก้ น่ารัก” เป็นบุคคลผู้ไม่พึงประสงค์ อันเป็นขั้นตอนในกระบวนการเนรเทศนายโกสินทร์ออกจากฟิลิปปินส์แล้ว จากการที่นายโกสินทร์ ซึ่งใช้ชื่อในบัญชีเฟซบุ๊กว่า “โกโก้ น่ารัก” (Koko Narak) ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กของประชาคมอาเซียน หรือ อาเซียน คอมมูนิตี้ (ASEAN Community) ซึ่งบางความเห็นของเขา ได้วิจารณ์รสชาติอาหารของร้าน Jollibee ซึ่งเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ร้านอาหารแบบฟาสต์ฟู้ดอันดับต้นๆในฟิลิปปินส์ ว่า มี “รสชาติงี่เง่า”

โดยนายอีเลน ตัน โฆษกประจำสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ ชี้แจงว่า ตามข้อมูลของทางการฟิลิปปินส์ นายโกสินทร์ทำงานอยู่ในฟิลิปปินส์ ด้วยการถือวีซ่า ประเภท “คนอยู่ชั่วคราว” (non-immigrant Visa) ตามมาตรา 47(a)(2) ของกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์ ซึ่งวีซ่าประเภทนี้สามารถถูกยกเลิกได้ หากมีการระบุว่าเป็นบุคคลอันไม่พึงประสงค์

โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์กล่าวต่อไปว่า นายโกสินทร์จะได้รับอนุญาตให้แก้ต่างข้อกล่าวหาได้ และหากนายโกสินทร์ตัดสินใจจะสู้คดีนี้ เขาจะต้องให้การชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนพิเศษ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ ซึ่งตนก็ไม่อาจจะบอกได้ว่า ต้องใช้เวลาในกระบวนการนี้ยาวนานเท่าใด และบางทีอาจเป็น 2-6 เดือน ซึ่งย่อมขึ้นอยู่กับหลักฐานที่นายโกสินทร์จะนำมาชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนของ BI

ด้านบริษัทคอกนิแซนต์ ในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่นายโกสินทร์ทำงานมานาน 3 ปี ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เมื่อ 3 พ.ค. ว่า ทางบริษัทจะไม่ยอมให้พนักงานของบริษัทแสดงความไม่รับผิดชอบ รวมทั้งแสดงความดูถูกเหยียดหยามเชื้อชาติ พร้อมระบุว่าทางบริษัทจะดำเนินการกับนายโกสินทร์ ที่ได้แสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายโกสินทร์ ซึ่งกำลังเผชิญหน้ากับการโดนเนรเทศออกจากฟิลิปปินส์ ได้กล่าวขอโทษต่อชาวฟิลิปปินส์ ที่เขาได้โพสต์ข้อความเหล่านี้ พร้อมชี้แจงว่า เป็นเพียงแค่การ “หยอกล้อ” พร้อมกับบอกว่า บริษัทคอกนิแซนต์ได้ดำเนินการลงโทษเขาแล้ว