ThaiPublica > เกาะกระแส > ครม. ไฟเขียวกรอบงบประมาณ ปี 59 วงเงิน 2.72 ล้านล้าน ขาดดุล 3.9 แสนล้าน – อนุมัติ 100 ล. ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล – ตั้งเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่

ครม. ไฟเขียวกรอบงบประมาณ ปี 59 วงเงิน 2.72 ล้านล้าน ขาดดุล 3.9 แสนล้าน – อนุมัติ 100 ล. ช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล – ตั้งเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่

29 เมษายน 2015


ครม. อนุมัติกรอบงบประมาณ ปี 2559 วงเงิน 2.72 ล้านล้านบาท ขาดดุล 3.9 แสนล้าน ศธ. ยังแชมป์งบมากสุด – ควัก 100 ล้านหนุนปฏิบัติการช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล – ตั้ง “รพี สุจริตกุล” เป็นเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่ พ่วงมอบหมายให้ทูตไทยประจำแคนาดาเป็นตัวแทนประเทศใน ICAO

280415_tro_20150428_1570084825
พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มาภาพ: http://www.thaigov.go.th

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมแทน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (Asean Summit) ครั้งที่ 26 ที่ประเทศมาเลเซีย

ครม. ไฟเขียวกรอบงบฯ 59 วงเงิน 2.72 ล้านล้าน – ศธ. ยังครองแชมป์ 5 แสนล้าน

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ (สงป.) แถลงว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 วงเงินรวม 2.72 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 5.6% โดยประมาณการการจัดเก็บรายได้ที่ 2.33 ล้านล้าน ส่งผลให้ต้องขาดดุลงบประมาณ 3.9 แสนล้านบาท สำหรับงบฯ ของปี 2559 จะแบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 2.1 ล้านล้านบาท รายจ่ายเงินลงทุน 5.4 แสนล้านบาท รายจ่ายชำระคืนต้นเงินกู้ 6.1 หมื่นล้านบาท และรายจ่ายชดเชยเงินคงคลัง 1.3 หมื่นล้านบาท

โดยรายจ่ายเงินลงทุนส่วนใหญ่จะถูกจัดสรรในโครงการบริหารจัดการน้ำ อาทิ เพิ่มพื้นที่ชลประทาน 3.2 แสนไร่ สร้างบ่อน้ำในพื้นที่เกษตรกรรม 2 หมื่นบ่อ ฯลฯ และโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาทิ สร้างถนนเชื่อมโยงเมืองหลัก 5 สาย เวนคืนที่ดินเพื่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 สาย ฯลฯ

เมื่อแยกเป็นรายกระทรวง ปรากฏว่า กระทรวงศึกษาธิการยังได้รับงบสูงสุดที่ 5.2 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% จากปีก่อน แต่หากแยกเป็นรายยุทธศาสตร์ ปรากฏว่า ยุทธศาสตร์การศึกษา สาธารณสุข คุณธรรม จริยธรรม และคุณภาพชีวิต จะได้รับงบสูงสุดถึง 36.6% ของงบทั้งหมด

“หลังจากนี้ สงป. จะได้จัดทำร่าง พ.ร.บ.งบฯ พร้อมเอกสารประกอบ เพื่อส่งให้กับคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง ภายในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558” นายสมศักดิ์กล่าว

อนุมัติงบประกันภัยข้าว 476 ล้านบาท คาดร่วมโครงการ 1.5 ล้านไร่

ด้าน พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2558 วงเงิน 476 ล้านบาท คาดว่าจะมีพื้นที่เพาะปลูกที่เข้าร่วมโครงการมากถึง 1.5 ล้านไร่ จากเดิม 8 แสนไร่ เริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคม 2558 นี้

สำหรับโครงการนี้ กำหนดให้คุ้มครองภัย 7 ประเภท คือ 1. น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก 2. ภัยแล้ง ฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง 3. ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น 4. ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง 5. ลูกเห็บ 6. ไฟไหม้ และ 7. ภัยศัตรูพืชและโรคระบาด กำหนดอัตราค่าสินไหมทดแทน 1,111 บาท/ไร่ สำหรับภัย 6 ประเภทแรก และ 555 บาท/ไร่ สำหรับภัยศัตรูพืชและโรคระบาด โดยเกษตรกรจ่ายเบี้ยประกันภัยส่วนหนึ่ง ตั้งแต่ 60-100 บาท/ไร่ ตามความเสี่ยง และรัฐจะอุดหนุนตั้งแต่ 64-383 บาท/ไร่

ควัก 100 ล. สนับสนุนภารกิจช่วยเนปาล

สำหรับวาระ ครม.ที่สำคัญอื่นๆ

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ที่ประเทศเนปาลเป็นเงิน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6 ล้านบาท พร้อมกันนี้ จะส่งเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ ลำเลียงเจ้าหน้าที่จำนวน 67 คน อาทิ ชุดฟื้นฟูภัยพิบัติ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ฯลฯ รวมถึงสิ่งของต่างๆ ไปที่ประเทศเนปาล โดยมีการอนุมัติงบกลางอีก 100 ล้านบาท เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ สำหรับเงินบริจาคที่ได้รับผ่านรายการ “หัวใจไทยส่งไปเนปาล” ซึ่งปัจจุบันได้รับอยู่ที่ 56 ล้านบาท ยังไม่ได้การพูดถึงว่าจะจัดสรรอย่างไร

กม. ประมงฉบับใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว

ส่วนการแก้ไขปัญหาเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย ที่สหภาพยุโรป (EU) มีมติให้ใบเหลืองกับประเทศไทย พร้อมสั่งให้แก้ปัญหาภายในระยะเวลา 6 เดือน พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ. ประวิตร ได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม. ทราบว่า พ.ร.บ.การประมงฉบับใหม่ได้มีผลบังคับใช้แล้ว หลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา จึงมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปจัดทำร่างคำสั่ง เพื่อให้กองทำเรือใช้อำนาจบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา พร้อมสั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปจัดทำกฎหมายลูกออกมารองรับ พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ ที่เนื้อหายังไม่ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย

ตั้ง “รพี สุจริตกุล” เป็นเลขา ก.ล.ต. คนใหม่ – ให้ทูตไทยฯแคนาดา เป็นผู้แทนไทยใน ICAO

พล.ต. สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอให้แต่งตั้ง นายรพี สุจริตกุล เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) คนใหม่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสนอให้แต่งตั้งเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศแคนาดา ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยตำแหน่ง จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงแก้ไข เนื่องจากสำนักงานใหญ่ของ ICAO จะอยู่ที่ประเทศแคนาดา โดยเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศแคนาดาคนปัจจุบันคือนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี

คลอด 4 มาตรการแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ

พล.ต. สรรเสริญ ยังกล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำเนื่องจากไข่ไก่ล้นตลาด ตามที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) เสนอมา 4 มาตรการ ประกอบด้วย มาตรการเร่งด่วน 1. เพิ่มช่องทางการตลาด ขอความร่วมมือจากส่วนราชการให้เกษตกรจำหน่ายไข่ไก่ตรงสู่ผู้บริโภค 2. รวบรวมไข่ไก่ส่วนเกินออกจากระบบ เพื่อส่งออกในรูปไข่ไก่สดและแปรรูป โดยชดเชยเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรไม่เกิน 0.50 บาท และ 3. ให้ปลดแม่ไก่ไข่ก่อนกำหนด อายุไม่เกิน 65 สัปดาห์ ผ่านการทำโครงการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่เพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนรวมช่วยเหลือเกษตรกร และมาตรการระยะยาว คือ 4. กำหนดปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่และการนำเข้าไก่ไข่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาไข่ไก่ได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้ประกอบการนำเข้าไก่ไข่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 4 แสนตัวในปี 2553 มาเป็น 6.2 แสนตัวในปี 2557 ส่งผลให้ปริมาณไข่ไก่เพิ่มขึ้นจาก 30 ล้านฟอง/วัน มาเป็น 41 ล้านฟอง/วัน ทำให้ราคาไข่ไก่ในวันที่ 16 มีนาคม 2558 ลดลงเหลือ 2 บาท/ฟอง จากต้นทุนการผลิตที่ 2.93 บาท/ฟอง ส่งผลให้เกษตรกรขาดทุน 0.93 บาท/ฟอง

รับทราบแนวทางแก้ปัญหา “โรฮิงญา-อุยกูร์” หลบหนีเข้าเมือง

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบรายงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เรื่องความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวโรฮิงญาและชาวมุสลิมอุยกูร์ ทั้งการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับประเทศจีน ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ของ 2 ประเทศดำเนินการตามภารกิจอย่างเคร่งครัด และจัดหาสถานที่ควบคุมผู้ลักลอบเข้าเมืองแห่งใหม่ โดยมอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ร่วมกันพิจารณาหาพื้นที่ใหม่ให้เหมาะสม

สำหรับสถานการณ์ผู้ ล่าสุด ตม. ได้ให้การดูแลผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง รวม 638 คน เป็นชาวโรฮิงญา 363 คน และชาวมุสลิมอุยกูร์ 275 คน ในสถานที่ควบคุม (ห้องกัก) รวม 11 แห่ง ขณะที่ พม. ได้ให้การดูแลผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง รวม 174 คน เป็นชาวโรฮิงญา 139 คน และชาวมุสลิมอุยกูร์ 35 คน ในสถานที่คุ้มครอง รวม 2 แห่ง

คลอดแล้ว! แทบลอยด์รัฐบาลฉบับปฐมฤกษ์

วันเดียวกัน มีการแจกจ่ายแท็บลอยด์ประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาล ที่ชื่อ “จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาน” ฉบับปฐมฤกษ์ ให้กับสื่อมวลชนที่มารอทำข่าวการประชุม ครม. โดยแท็บลอยด์นี้จะจัดพิมพ์ทั้งสิ้น 6 หมื่นฉบับ มีจำนวน 8 หน้า พิมพ์สี่สี่ทุกหน้า เนื้อหาภายในเล่มนำเสนอการดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาล รวมถึงมีคอลัมน์ประจำ อาทิ คอลัมน์จากใจนายกรัฐมนตรี คอลัมน์ไทยคู่ฟ้า คอลัมน์คืนความสุข ฯลฯ จะแจกจ่ายทุก 15 วัน ตามจุดที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น ที่ว่าการอำเภอ โรงพยาบาล หรือสถานีตำรวจ .

1