ThaiPublica > เกาะกระแส > จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศยุติจำหน่ายแป้งเด็กใช้แร่ทัลก์ปี ’66 ใช้แป้งข้าวโพดแทน

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศยุติจำหน่ายแป้งเด็กใช้แร่ทัลก์ปี ’66 ใช้แป้งข้าวโพดแทน

14 สิงหาคม 2022


ที่มาภาพ: https://knowledge.wharton.upenn.edu/article/johnson-johnsons-baby-powder-problem-where-does-its-responsibility-lie/

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คอนซูเมอร์ เฮลธ์ ปรับเปลี่ยนกลุ่มผลิตภัณฑ์แป้งเด็กทั่วโลกมาใช้แป้งข้าวโพด

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คอนซูเมอร์ เฮลธ์ ประกาศผ่านเว็บไซต์บริษัท ว่า จากการประเมินพอร์ตโฟลิโอทั่วโลก บริษัทได้ตัดสินใจเชิงพาณิชย์ที่จะปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์แป้งเด็กไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีแป้งข้าวโพดเป็นส่วนประกอบทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้แป้งด็กตรา JOHNSON’S® ที่มีแร่ทัลก์เป็นส่วนประกอบจะถูกยกเลิกทั่วโลก ในปี 2566

“เราประเมินและการสร้างกลุ่มสินทรัพย์ที่เหมาะสมที่สุดกับเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางตำแหน่งธุรกิจที่ดีที่สุดสำหรับการเติบโตในระยะยาว การปรับเปลี่ยนนี้จะช่วยให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเราง่ายขึ้น นำเสนอนวัตกรรมที่ยั่งยืน และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ลูกค้า และแนวโน้มระดับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป”

“แป้งเด็กตราจอห์นสัน (JOHNSON’S®) ที่ใช้แป้งข้าวโพดมีจำหน่ายแล้วในประเทศต่างๆ ทั่วโลก JOHNSON’S® เป็นแบรนด์เรือธงระดับโลกของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คอนซูเมอร์ เฮลธ์ และเรายังคงมุ่งมั่นอย่างเต็ม เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของ JOHNSON’S® ยังคงเป็นที่นิยมและชื่นชมของพ่อแม่และครอบครัวในอีกหลายปีข้างหน้า”

“จุดยืนของเราในเรื่องความปลอดภัยของแป้งโรยตัวของเรายังคงไม่เปลี่ยนแปลง เรายืนหยัดอย่างมั่นคงนานนับหลายทศวรรษ กับการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์อิสระ โดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ทั่วโลกที่ยืนยันว่าแป้งเด็ก JOHNSON’S® ที่มีแร่ทัลก์เป็นส่วนประกอบมีความปลอดภัย ไม่มีใยหิน และไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม 2563 จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คอนซูเมอร์ เฮลธ์ ได้ ยุติการจัดส่งสินค้าหลายร้อยรายการในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาอย่างถาวรรวมทั้งแป้งเด็กของจอห์นสันที่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์

บริษัทระบุว่า ความต้องการแป้งเด็กของจอห์นสันที่มีส่วนผสมของแร่ทัลก์ในอเมริกาเหนือลดลง เนื่องจากการพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นหลักและเกิดจากข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์และการโฆษณาชวนเชื่ออย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แป้งเด็กจอห์นสันที่ใช้แป้งข้าวโพดจะยังคงมีจำหน่ายในอเมริกาเหนือ ขณะที่แป้งเด็กจอห์นสันทั้งสองประเภท ทั้งแบบที่มีแร่ทัลก์และแป้งข้าวโพด จะยังคงจำหน่ายในตลาดอื่นๆ ทั่วโลกซึ่งความต้องการของผู้บริโภคสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ในวันที่ 3 ธันวาคม 2562 จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน คอนซูเมอร์ อิ้งค์ออกแถลงการณ์ยืนยันอีกครั้งว่า แป้งเด็กของจอห์นสันปลอดภัยและปราศจากแร่ใยหิน หลังจากการตรวจสอบอย่างครอบคลุมของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ก่อนหน้านี้ได้รายงานการค้นพบระดับย่อยของแร่ใยหิน (ไม่เกิน 0.00002%) ในตัวอย่างจากแป้งเด็กจอห์นสัน 1 ขวด

การทดสอบที่ดำเนินการโดยห้องปฏิบัติการของบุคคลที่สาม 2 แห่ง แสดงให้เห็นว่าไม่มีแร่ใยหินแม้แต่ขวดเดียวที่ห้องปฏิบัติการที่มีสัญญาของ FDA คือ AMA Analytical Services, Inc. (AMA) ซึ่งได้ทดสอบ และไม่พบในตัวอย่างที่เก็บรักษาไว้ของล็อตที่ผลิตเสร็จแล้ว นอกจากนี้ การสอบสวนของบริษัทพบว่า วิธีการทดสอบที่ AMA เบี่ยงเบนไปจากการปฏิบัติตามมาตรฐาน และ AMA ไม่ได้ดำเนินการยืนยันแร่ใยหินเต็มรูปแบบตามวิธีการทดสอบของห้องปฏิบัติการที่กำหนดไว้

การตรวจสอบของบริษัทได้ข้อสรุปว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดของผลการรายงานของ FDA คือ มาจาการตัวอย่างการทดสอบที่ปนเปื้อนและ/หรือข้อผิดพลาดของนักวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการ AMA

บริษัทระบุว่า: “แป้งโรยตัวของเราปลอดภัยและปราศจากแร่ใยหิน และการทดสอบมากกว่า 150 รายการเหล่านี้ และการทดสอบที่เราทำเป็นประจำเพื่อรับรองคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่มีแป้งโรยตัวของเรานั้น สอดคล้องกับผลลัพธ์จากห้องปฏิบัติการวิจัยอิสระที่มีชื่อเสียงมากกว่า 40 ปีที่ผ่านมา”

ตลอดระยะเวลาของการตรวจสอบ ที่มีการทดสอบทั้งหมด 155 รายการโดยห้องปฏิบัติการของบุคคลที่สาม 2 แห่ง โดยใช้วิธีทดสอบที่แตกต่างกัน 4 วิธีกับตัวอย่างจากผลิตภัณฑ์แป้งเด็กของจอห์นสันที่เรียกคืนกระป๋องเดียวกันที่ทดสอบโดย AMA และอีก 3 ล็อตที่ผลิต ก่อนล็อตที่เรียกคืนและ 3 ล็อตที่ผลิตขึ้นหลังล็อตที่เรียกคืน ผลลัพธ์ทั้งหมดยืนยันว่าไม่มีแร่ใยหินในแป้งโรยตัวของเรา ผลการทดสอบ 63 รายการที่รายงานเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม และวันนี้บริษัทได้เปิดเผยผลการทดสอบในภายหลัง 92 รายการ นอกจากตัวอย่างการทดสอบการปนเปื้อนและ/หรือข้อผิดพลาดของนักวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการ AMA แล้ว และไม่มีคำอธิบายต่อผลลัพธ์ที่เป็นบวกของ 2 ใน 3 ของตัวอย่างที่ทำการทดสอบจาก AMA เมื่อเทียบกับการทดสอบของบุคคลที่สาม 32 รายการในตัวอย่างจากขวดเดียวกันที่ไม่พบแร่ใยหิน

การสอบสวนของบริษัทเกี่ยวกับผลการทดสอบของ AMA ได้ข้อสรุปแล้ว บริษัทได้แบ่งปันสิ่งที่ค้นพบกับ FDA และยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานเพื่อสนับสนุนความปลอดภัยของผู้บริโภค