ThaiPublica > เกาะกระแส > “ดร.มหาธีร์” ยื่นหนังสือลาออกนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คาดฟอร์มรัฐบาลใหม่

“ดร.มหาธีร์” ยื่นหนังสือลาออกนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คาดฟอร์มรัฐบาลใหม่

24 กุมภาพันธ์ 2020


ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/malaysian-pm-mahathir-resigns-in-tactical-move-to-thwart-anwar-succession-sources

ตุน ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมาเลเซีย ได้ ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียในวันนี้

ดร.มหาธีร์ ในวัย 94 ปี ได้ยื่นหนังสือลาออกกระทันหันต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียในวันนี้ ท่ามกลางข่าวลือว่า จะก่อตั้งพรรคร่วมใหม่โดยไม่มีนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้ที่ถูกวางตัวให้เป็นทายาททางการเมือง

ดร.มหาธีร์ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2018 หลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งถล่มทลาย ส่งผลให้นายราจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีหลุดจากวงการเมือง ประกอบกับมีความเชื่อมโยงกับกรณีอื้อฉาวกองทุน 1MDB

สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ดร.มหาธีร์ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือจะมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ นอกจากนี้ ดร.มหาธีร์ยังได้ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคเบอร์ซาตู

พรรคเบอร์ซาตูเป็นหนึ่งในพรรคที่ร่วมในกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน หรือปากาตัน ฮาราปัน (Pakatan Harapan: PH) ซึ่ง ดร.มหาธีร์ได้เข้าร่วมในปี 2018 พร้อมกับนายอันวาร์

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายอันวาร์ได้กล่าวหา ดร.มหาธีร์และพรรคว่าเป็นคนทรยศ โดยกล่าวว่าพวกเขาได้วางแผนที่จะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งเชื่อได้ว่าไม่มีชื่อนายอันวาร์ร่วมอยู่ด้วย

ต่อมาวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ดร.มหาธีร์ได้ยื่นหนังสือลาออก

โจนาทาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายงานว่า ดร.มหาธีร์อาจจะไม่ได้พร้อมที่จะก้าวลงจากตำแหน่งจริง

“ในวัย 94 ปี ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ยังคงเป็นจอมปลุกปั่นการเมืองมาเลเซีย และมีไม่กี่คนที่เชื่อว่าเขาจะลงจากตำแหน่งจริง แม้จะเล่นใหญ่ยื่นจดหมายลาออกไปยังสมเด็จพระราชาธิบดี” นายโจนาทานกล่าว

“แต่มีความเป็นไปได้ และเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่ ดร.มหาธีร์จะยังเป็นนายกรัฐมนตรี”

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวระหว่างนายอันวาร์ และดร.มหาธีร์ เป็นองค์ประกอบหนึ่งของการเมืองมาเลเซียนานนับสิบปี

ดร.มหาธีร์รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงปี 1981-2003 และเป็นส่วนหนึ่งของพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หรือบาริสัน เนชันแนล (Barisan Nasional: BN) ซึ่งเป็นพรรคที่ครองเสียงมายาวนาน

นายอันวาร์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แต่มีความสัมพันธ์ที่ง่อนแง่นกับ ดร.มหาธีร์ ในช่วงปี 1998 ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากได้ถูกลงโทษจำคุกในข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน และข้อหาห้ามมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ซึ่งมองกันว่าเป็นข้อหาที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

ในปี 2018 ดร.มหาธีร์ทำให้ทั้งประเทศประหลาดใจ เมื่อหันกลับมาจับมือกับนายอันวาร์อีกครั้งและเข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน ซึ่งให้เหตุผลว่าเพื่อขับไล่รัฐบาลนายราจิบ ผู้ที่เกี่ยวพันกับกองทุน 1MDB

ดร.มหาธีร์และพันธมิตรนายอันวาร์ชนะการเลือกตั้ง และดร.มหาธีร์ตกลงที่จะส่งมอบอำนาจให้กับนายอันวาร์ แต่ ดร.มหาธีร์ปฏิเสธตลอดเวลาที่จะบอกระบุเวลาที่ชัดเจนของการถ่ายโอนอำนาจ ทำให้เกิดความตึงเครียดภายในกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน

ทางด้านสเตรทไทมส์รายงานในข่าว Mahathir resigns as Malaysian Prime Minister, PH loses majority after MPs leave ว่า ตุน ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมาเลเซีย ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียในวันนี้ในวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย หลังจากที่ ส.ส. จากพรรคร่วมรัฐบาลตบเท้าลาออกทำให้เสียงส่วนใหญ่ในสภาลดลง

พรรคสหประชาชนมาเลย์ (Parti Pribumi Bersatu Malaysia: PPBM) ของ ดร.มหาธีร์ซึ่งมี ส.ส. 26 คนประกาศในวันนี้ว่า ได้ลาออกจากพรรคร่วม

ขณะเดียวกัน ส.ส. 11 คนจากพรรคพีเคอาร์ (Parti Keadilan Rakyat: PKR) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม ก็ลาออกเช่นกัน เพื่อจัดตั้งกลุ่มใหม่ ซึ่งการลาออกของ ส.ส. ที่เป็นกลุ่มคู่แข่งของนายอันวาร์ นำโดยนายอัซมิน อาลี รองประธานพรรคพีเคอาร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการเศรษฐกิจกับนางสุไรดา กามารุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเคหะและส่วนงานท้องถิ่น

การที่ ส.ส. ยกทีมออกทำให้พรรคร่วมรัฐบาลปากาตัน ฮาราปัน มีเสียงน้อยลง หมายความว่ารัฐบาลปัจจุบันล่ม

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสเตรทไทมส์ว่า การยื่นหนังสือลาออกกระทันหัน ก็มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีการประกาศการสนับสนุน ดร.มหาธีร์ให้ยังอยู่ในอำนาจ จนกว่าจะสภาจะครบเทอม

มีการมองกันว่าการลาออกของ ดร.มหาธีร์ เป็นเพียงลูกเล่นเพื่อที่จะขวางการถ่ายโอนอำนาจให้กับนายอันวาร์ ผู้ที่ถูกวางตัวเป็นทางยาทต่อจาก ดร.มหาธีร์ก่อนการเลือกตั้งในปี 2023

แหล่งข่าวประเมินว่า สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจะทรงไม่อนุมัติการลาออก ด้วยเหตุที่ว่า ดร.มหาธีร์ได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ในสภา อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ซึ่งพระราชทานพระราชานุญาตให้นายอันวาร์ได้เข้าเฝ้าในเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จะรับหนังสือลาออกหรือจะทรงขอให้ ดร.มหาธีร์อยู่ต่อ

แหล่งข่าวอีกรายกล่าวว่า ได้มีการส่งเอกสารแสดงให้เห็นถึงการประกาศสนับสนุน ดร.มหาธีร์ไปยังพระราชวังเมื่อคืนวันอาทิตย์ พร้อมกับการประเมินว่าพรรคร่วมรัฐบาลใหม่อาจจะใช้ชื่อว่า พรรคพันธมิตรแห่งชาติ (Perikatan Nasional)

ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อาจจะมาจากการไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆ ในรัฐบาลของพรรคร่วม ซึ่งว่ากันมีพรรคฝ่ายค้านหลักอัมโนและพรรคอิสลามแห่งมาเลเซีย (Parti Islam SeMalaysia: PAS)

พรรคร่วมรัฐบาลหรือปากาตัน ฮาราปัน ประกอบด้วย พรรคพีเคอาร์ พรรค DAP พรรคPPBM ของ ดร.มหาธีร์และพรรคอามานาฮ์ (Parti Amanah Negara)

เป็นที่คาดว่า ดร.มหาธีร์ได้รวบรวมเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จาก ส.ส. ในสภาหลังจากมีการประชุมในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ แต่ยังไม่ได้รับพระราชโองการจากสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียให้จัดตั้งรัฐบาลใหม่

พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีเสียงอย่างน้อย 112 ส.ส. ขณะที่เสียงส่วนใหญ่ในสภามีจำนวน 222 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ทั้งพรรคอัมโนและพรรค PAS ก่อนหน้านี้ได้สนับสนุน ดร.มหาธีร์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของฝ่ายสนับสนุนนายอันวาร์ให้เปิดทางให้ นายอันวาร์ซึ่งได้รับการวางตัวให้สืบต่อ

ที่มาภาพ: https://www.theguardian.com/world/2020/feb/24/anwar-ibrahim-decries-traitors-amid-cracks-in-deal-to-make-him-malaysias-next-pm

รายงานข่าว Malaysian PM Mahathir quits as PPBM chief, party split over whether to work with Umno อีกชิ้นของสเตรทไทมส์ ระบุว่า ตุน ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคสหประชาชนมาเลย์ (Parti Pribumi Bersatu Malaysia: PPBM) ในวันนี้ (24 กุมภาพันธ์) สองชั่วโมงหลังจากที่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า ดร.มหาธีร์ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคเพื่อประท้วงการตัดสินใจของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน รองหัวหน้าประธานพรรค ที่ทิ้งพรรคร่วมรัฐบาล ปากาตัน ฮาราปัน และหันไปจับมือกับพรรคฝ่ายค้านอัมโนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่

“ระหว่างการประชุมพรรคเบอร์ซาตู พวกเขาสัญญาว่าจะให้ ดร.มหาธีร์เป็นคนตัดสินใจ แต่ ดร.มหาธีร์ไม่ต้องการทิ้งปากาตัน ฮาราปัน นายมูห์ยิดดินและพวกยังคงเดินหน้า”

ดร.มหาธีร์เปิดเผยเรื่องนี้ในการประชุมกับสมาชิกกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านคนอื่นและเป็นสมาชิกรัฐบาล ได้แก่ อันวาร์ อิบราฮิม จากพรรคพีเคอาร์, ลิ้ม กวน เอง เลขาธิการพรรคกิจประชาธิปไตย (Democratic Action Party: DAP) และนายโมฮัมหมัด ซาบู จากพรรคอามานาฮ์

ทั้งนี้มีความเป็นได้ จากการให้สัมภาษณ์ของดาโต๊ะ เสรี อันวาร์ ซึ่งคาดว่าจะรับตำแหน่งแทน ดร.มหาธีร์ เปิดเผยว่า การประชุมกับ ดร.มหาธีร์เป็นไปด้วยดีและยังคงเดินหน้าวาระการปฏิรูป

นายโมฮัมหมัด ซาบู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ว่า พรรคเขาจะยังคงสนับสนุนให้ ดร.มหาธีร์เป็นผู้นำ นอกจากนี้แหล่งข่าวยังกล่าวว่าว่าพรรค DAP ก็จะดำเนินการในทำนองเดียวกัน

“ตุน ดร.มหาธีร์กล่าวว่า ลาออกเพราะไม่ยินดีที่จะทำตามข้อเรียกร้องที่ให้เขาจับมือกับพรรคอัมโน ไม่ยอมรับแผนที่จะทิ้งพรรค DAP และสมาชิกคนอื่นในพรรคปากาตัน ฮาราปัน” แหล่งข่าวเปิดเผย

ดร.มหาธีร์มีกำหนดที่จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย ขณะที่นายอันวาร์ได้เข้าเฝ้าไปก่อนหน้านั้นแล้ว

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคใดจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หรือมีพรรคใดสามารถจัดตั้งได้ ก่อนหน้าที่ ดร.มหาธีร์จะลาออกจากตำแหน่งประธานพรรค PPBM ตัน ศรี มูห์ยิดดิน ได้กล่าวว่า พรรคจะทิ้งปากาตัน ฮาราปัน