ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมี(34)… มุมมองจากทริปไต้หวัน

เรื่องเล่าจากลุงหมี(34)… มุมมองจากทริปไต้หวัน

13 เมษายน 2024


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ช่วงต้นเดือนเมษายนอากาศที่บ้านเราร้อนมาก ลุงหมีจึงหลบไปพักผ่อนในสถานที่เย็นกว่าคือไปเที่ยวเมืองไทเปกับครอบครัวลูกสาวนาน 5 วัน ด้วยความที่เกาะไต้หวันตั้งอยู่บนมหาสมุทรแปซิฟิกจึงมีสภาพอากาศครึ้มฝนและเย็นอยู่เสมอสมความตั้งใจ

เกาะไต้หวันมีพื้นที่ป่าเขาอุดมสมบูรณ์มาก ตอนนั่งรถจากสนามบินเข้าไปในเมืองไทเปก็มองเห็นภูเขาอยู่สองข้างทางดูเพลินตา

จุดท่องเที่ยวแห่งแรกคือการชมทิวทัศน์ป่าเขาและมหาสมุทรจากโรงน้ำชาเก่าแก่บนเนินเขา ได้จิบน้ำชาจีนชงตามธรรมเนียมโบราณ แล้วนั่งมองวิวอย่างสบายอารมณ์ เสียแต่ว่าท้องฟ้ามีหมอกมากไปหน่อยทำให้มองวิวไกลได้ไม่ชัดนัก

เมืองไทเปดูแลสภาพแวดล้อมดีมาก ถนนกว้างอำนวยความสะดวกต่อรถรา จักรยานและคนเดิน และบ้านเมืองดูสะอาด มีพื้นที่สีเขียวแยะมาก ทั้งปลูกต้นไม้สองข้างถนน มีสวนหย่อมหน้าตึกใหญ่และมีสวนสาธารณะหลายแห่งให้ผู้คนพักผ่อนทำกิจกรรมตามใจชอบได้

ลุงหมีมองจากหน้าต่างห้องพักที่โรงแรมได้พบเห็นการออกแบบอาคารพาณิชย์รุ่นเก่าที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง เป็นตึกแถวสูงหกชั้นยาวสิบกว่าคูหา บนดาดฟ้าขนาดกว้างได้สร้างบ้านหลังเล็กไว้สิบหลัง มีบริเวณลานกว้างและปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่นไว้ ดูเสมือนเป็นการยกหมู่บ้านเล็กๆขึ้นไปวางไว้บนดาดฟ้าของตึกแถว ในรูปข้างล่างถ้าขยายภาพมองดูจะเห็นหมู่บ้านที่ว่าไว้ชัดเจน แต่ลุงหมีได้ขยายภาพไว้ให้ด้วยโดยแยกเป็นสองรูปซีกซ้ายและซีกขวา

จุดพลาดไม่ได้ของการชมศิลปะของจีน คือ ที่ national palace museum เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ของโลก แสดงของมีค่าโบราณจากพระราขวังจีนซึ่งจอมพลเจียงไคเช็คขนหนีภัยสงครามกับฝ่ายคอมมิวนิสต์มาเก็บไว้ที่เกาะไต้หวันรวมแล้วเกือบ 7 แสนชิ้น

ของชิ้นที่น่าสนใจที่สุดอันหนึ่ง คือ ชิ้นหยกแกะเป็นรูปต้นผักกาดมีตั๊กแตนเกาะที่ยอดผักกาด (jadeite cabbage)เป็นผลงานแกะสลักที่งดงามและลงตัวเข้ากับรูปทรงและสีสันของก้อนหยกจากธรรมชาติ สีขาวของต้นผักกาดเป็นสัญญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ (purity) ส่วนสีเขียวของยอดผักกาดและตั๊กแตนเป็นเครื่องหมายของภาวะเจริญพันธ์(fertility)

ตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถือได้ว่าเป็นการออกแบบการจัดวางแสดงสิ่งของแบบดั้งเดิมโดยมีคำบรรยายให้คนอ่านเรื่องราวเอาเอง( object- base exhibition) แต่ชั้นล่างของตัวอาคารได้เพิ่มรูปแบบการนำเสนอเรื่องราวในยุคใหม่เพิ่มขึ้นมา คือ เป็น story-base exhibition โดยเล่าเรื่องราวด้วยสื่อผสม-multi media และใช้ digital technology เป็นเครื่องมือให้คนรุ่นใหม่ได้เล่นสนุกและค้นพบเรื่องราวต่างๆด้วยตัวเอง (interactive) ดังตัวอย่างในคลิป ผู้ชมสามารถจับชิ้นหยกผักกาดหมุนไปมาให้เห็นทุกแง่มุมของรูปทรงงานศิลปะชิ้นนี้ได้

ประเทศไต้หวันมีชื่อในด้านการสร้างเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงได้สร้างตึกระฟ้าที่จัดว่าสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งชื่อว่าตึก taipei 101 เพราะมีความสูงถึง 101 ชั้น เป็นจุดชมเมืองที่นักท่องเที่ยวแวะไปดูกันมาก

ก่อนหน้าลุงหมีไปเที่ยวไต้หวันเพียงสามวัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตอนกลางของเกาะ ความสะเทือนของภัยพิบัตินี้แรงมาถึงเมืองไทเป ผู้คนบนตึกสูงรู้สึกถึงการสั่นไหวของตึก แต่ตึก taipei 101 ได้ออกแบบทางเทคนิคเพื่อรับสถานการณ์นี้ไว้แล้ว

ลุงหมีได้ขึ้นไปบนตึกนี้เพื่อชมดูเทคนิคป้องกันตึกชั้นสูงๆแกว่งไกวตามลมพัดแรง เทคนิคนี้เรียกว่า tuned mass damper ( TMD) คือ การสร้างลูกตุ้มเหล็กขนาดยักษ์มีน้ำหนัก 660 ตันไว้ที่ยอดตึก ลูกตุ้มที่ถูกแขวนไว้นี้ทำหน้าที่เป็นแรงถ่วงต่อต้านสภาพตึกแกว่งได้ถึง 40%

ดังคำอธิบายในรูปข้างล่าง

ตอนขึ้นไปอยู่บนชั้น81 ของตัวตึกtaipei 101 ลุงหมีได้สังเกตเห็นสิ่งก่อสร้างบนพื้นดินที่มีขนาดยักษ์และรูปแบบเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัดวางไว้ดูสวยงามมาก เมื่อลงมาจากตึกจึงเดินตามไปดูว่าอาคารหลังนี้เมื่อมองจากพื้นดินหน้าตาเป็นอย่างไรก็พบว่าเป็นศูนย์แสดงนิทรรศการขนาดใหญ่( exhibition center) การสร้างตึกมีความทันสมัยเป็นรูปทรงแท่งสี่เหลี่ยมชิ้นย่อยๆจัดวางเรียงเชื่อมโยงเข้าด้วยกันโดยสร้างจากหินแกรนิตสีชมพูดูงดงาม

สรุปว่าทริปไปไต้หวันครั้งนี้ลุงหมีอิ่มเอมใจมากเพราะได้ทั้งอากาศเย็นสบาย ได้ชมความงามของธรรมชาติ เห็นศิลปะวัฒนธรรมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และแถมด้วยความอิ่มอร่อยจากการกินอาหาร