ThaiPublica > เกาะกระแส > เปิดพื้นที่ “ARTSTORY Creative Hub”เรียนรู้ศิลปะไปพร้อมศิลปินออทิสติก

เปิดพื้นที่ “ARTSTORY Creative Hub”เรียนรู้ศิลปะไปพร้อมศิลปินออทิสติก

20 มกราคม 2024


เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปฯ จับมือ มูลนิธิออทิสติกไทย เปิด ‘ARTSTORY Creative Hub’ ชูศักยภาพศิลปินและร่วมแบ่งปันกับผู้สนใจ ด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อป ขับเคลื่อนสังคมเท่าเทียม

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยทรูปลูกปัญญา ร่วมกับ มูลนิธิออทิสติกไทยได้เปิดพื้นที่ “ARTSTORY Creative Hub”

หากใครไม่เคยลองประสบการณ์วาดรูป หรือต้องการลองค้นหาแง่มุมศิลปะในตัวเอง ขอแนะนำให้ลองแวะไปที่  “ARTSTORY Creative Hub” ซึ่งทรูปลูกปัญญา ร่วมกับมูลนิธิออทิสติกไทยได้เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้บุคคลทั่วไปได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปศิลปะประเภทต่างๆ กับศิลปินออทิสติก โดยมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่ต้นแบบของการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม พร้อมเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเวิร์คช็อปได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ณ มูลนิธิออทิสติกไทย ราชพฤกษ์

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา “ARTSTORY Creative Hub” ได้เปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชน เข้ามาร่วมเวิร์คช็อปศิลปะ วาดรูป ร่วมไปครูศิลปินออทิสติกค่อยให้คำแนะนำ อย่างใกล้ชิดสนุกสนานสร้างสรรค์ผลงานศิลปะไปด้วยกัน

ครูแจ๊ก-ครู ทิว ครูศิลปินออทิสติก บอกว่า ชอบวาดรูป มีความสุข วาดรูปสวยทุกคน ไม่เหมือนกัน เป็นผลงานของใครของมัน

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย บอกว่าการเปิดพื้นที่ “ARTSTORY Creative Hub” ถือเป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันกับครูศิลปินออทิสติก ซึ่งถือเป็นหนึ่งความพยายามของมูลนิธิฯ ที่จะนำเสนอรูปธรรมของการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียมด้วยการเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและน้องๆ ศิลปินออทิสติก ได้ทำงานศิลปะร่วมกัน ตลอดจนการเรียนรู้ และยอมรับศักยภาพของกันและกัน

โดยผู้ที่เข้ามาร่วมเวิร์คช็อป จะมีครูศิลปินออทิสติก ร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดเทคนิคและทักษะทางศิลปะ พร้อมกับเติมพลังใจให้แก่ทุกคนอย่างมืออาชีพ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะช่วยสร้างความเข้าใจ ตวามตระหนักรู้และการยอมรับศักยภาพของบุคคลออทิสติกในเชิงประจักษ์และเป็นรูปธรรม

“ผมคิดว่า “ARTSTORY Creative Hub ไม่เพียงเป็นพื้นที่สะท้อนถึงการเสริมสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม แต่ยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับน้องๆ ออทิสติก และผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเองได้ด้วย  โดยเวิร์คช็อปที่เราจัดขึ้นจะช่วยให้เด็กๆ ออทิสติก มีพัฒนาการด้านต่างๆดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสมาธิ การสื่อสาร ความมั่นใจ ทักษะทางสังคม ตลอดจนโอกาสการทำงานสร้างสรรค์ที่จะนำมาซึ่งสร้างรายได้ เพื่อเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้”

ครูแจ๊ก -ครู ทิว ครูศิลปินออทิสติก

ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานกลยุทธ์องค์กรและ ด้านการศึกษา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าการเปิด ARTSTORY Creative Hub เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างเครือฯ และมูลนิธิฯ  ในการต่อยอดธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้แบรนด์ Artstory โดยเครือฯ ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ พร้อมร่วมนำเสนอแนวคิดการเปิดพื้นที่ co-creating inclusive society แห่งแรกของประเทศ  รวมถึงการออกแบบตกแต่งและการวางแผนงานบริหารและดำเนินธุรกิจของ ARTSTORY Creative Hub อีกด้วย

“เราเล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของการเปิดโอกาสให้คนในสังคมทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มเปราะบาง ได้เข้าถึงโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งเรื่องการศึกษา บริการ การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนการจ้างงานเพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน”

ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานกลยุทธ์องค์กรและ ด้านการศึกษา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น “เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปอเรชั่น

เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งหวังที่จะให้ ARTSTORY Creative Hub เป็นพื้นที่แห่งนี้เป็นต้นแบบของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเกื้อกูล เคารพในความแตกต่างและการยอมรับศักยภาพของบุคคลออทิสติก ผ่านประสบการณ์การทำงานศิลปะร่วมกับน้องๆ ศิลปินออทิสติก แบ่งปันจินตนาการและแรงบันดาลใจร่วมกัน เราก็หวังว่ากิจกรรมเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ จะเป็นจิ๊กซอสำคัญที่นำไปสู่ภาพใหญ่ นั่นคือการสร้างสรรค์สังคมแห่งความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง”

นอกจากจะได้เพลิดเพลินกับเวิร์คช็อปงานศิลปะแล้ว ผู้ที่เข้ามาทำกิจกรรมใน ARTSTORY Creative Hub ยังจะได้รับบริการเครื่องดื่มจากทรูคอฟฟี่ ที่รังสรรค์โดยฝีมือบุคคลออทิสติก โดยมีเครื่องดื่มพิเศษ “ส่งรัก” เป็นซิกเนเจอร์เมนู เกิดจากการนำไซรัปผลไม้ อย่างลิ้นจี่และสตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความรัก มาผสานกับส้มยูซุ ซึ่งเป็นตัวแทนแห่งความสุข มาผสมรวมกัน ได้เป็นเครื่องดื่มที่มีความสดชื่น มีกลิ่นอายของความรัก และความโรแมนติกรวมอยู่ในแก้วเดียว เหมือนความสุขและความรัก ที่น้องๆ ออทิสติกต้องการส่งมอบให้กับทุกคน พร้อมเสริ์ฟที่ทรูคอฟฟี่ สาขามูลนิธิออทิสติกไทยเท่านั้น

“ARTSTORY Creative Hub”เรียนรู้ศิลปะไปพร้อมศิลปินออทิสติก

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมเวิร์คช็อปงานศิลปะ กับ “ARTSTORY Creative Hub” จะเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 10.00 – 16.00 น. โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line : @ARTSTORYSTORE / Facebook Fanpage : Artstory by AutisticThai หรือโทร. 080-962-4661