ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ก.ล.ต. คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

ก.ล.ต. คว้ารางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

12 ธันวาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

ก.ล.ต. ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงานหรืออื่น ๆ เป็นหลัก ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 (DG Awards 2023) เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ที่จัดขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดย ก.ล.ต. ได้ดำเนินการภายใต้หลักการให้บริการ “เข้าถึงไว เข้าใจง่าย ได้ผลเร็ว”

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้ารับรางวัลจากนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 “DG Awards 2023” ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ที่จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลแก่หน่วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง อันเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดย ก.ล.ต. ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก อันดับที่ 2

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนงานด้าน Digital Transformation อย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและการร่วมคิดร่วมสร้างจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดบริการที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ทุกภาคส่วน มุ่งเน้นการให้บริการดิจิทัลครบวงจร พัฒนาการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ (SEC Digital Services) มีเครื่องมือสำหรับประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน (SEC Check Tools) และให้บริการศูนย์รวมข้อมูลเปิดตลาดทุน
ที่ครบถ้วน (SEC Open Data) ครอบคลุมข้อมูลภาพรวมในตลาดทุน ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์การลงทุน ข้อมูลภาพรวมผู้ลงทุน ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจและบุคลากรในตลาดทุนที่ ก.ล.ต. มีอยู่ พร้อมทั้งเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลเปิดอื่น ภายใต้หลักการให้บริการ “เข้าถึงไว เข้าใจง่าย ได้ผลเร็ว”

นอกจากนี้ในปี 2566 ก.ล.ต. ยังได้จัดกิจกรรม Capital Market Datathon เพื่อส่งเสริมและขยายผลให้เกิด การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเปิดของ ก.ล.ต. อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการแข่งขันออกแบบไอเดียนวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ โดยนำ open data ไปพัฒนาต่อยอดไอเดียสู่ระบบนิเวศของตลาดทุน

ก.ล.ต. มุ่งมั่นนำดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาการให้บริการและการยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงาน อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักที่จะเป็น “องค์กรที่มี agility ใช้ดิจิทัลทำงานเชิงรุก เพื่อสร้างคุณค่าให้กับ stakeholders” จึงมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดิจิทัลองค์กร ปี 2567 – 2569 เน้นงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่

  1. Trust and Confidence สร้างความน่าเชื่อถือเชื่อมั่น โปร่งใสเป็นธรรมให้กับตลาดทุน เพื่อส่งเสริมให้มีการกำกับดูแลที่ถูกต้อง แม่นยำ และทันการณ์
  2. Digital Facilitation อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ ประชาชน ให้สามารถเข้าถึงบริการ และข้อมูลที่ตอบโจทย์ความต้องการ
  3. Internal Excellence สร้างความเข็มแข็ง ต่อเนื่อง น่าเชื่อถือ และเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน