ThaiPublica > Native Ad > บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกใช้อย่างไรให้คุ้มค่า

บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกใช้อย่างไรให้คุ้มค่า

26 ตุลาคม 2023


ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถนำมาใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการโดยไม่ต้องใช้เงินสดจากกระเป๋าเราเองมีหลายทางเลือก และสามารถนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉินได้สะดวก ได้แก่ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้ง 3 ประเภทก็มีข้อดีที่แตกต่างกัน แต่เราควรเลือกใช้อย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด วันนี้ KKP มีคำตอบมาฝาก

1. บัตรเครดิต หากคุณต้องการรูดซื้อสินค้าล่วงหน้าโดยไม่ต้องใช้เงินสดให้คุณเลือกใช้บัตรเครดิต เพราะประโยชน์หลักของบัตรเครดิตคือ การที่คุณสามารถใช้จ่ายได้โดยไม่ต้องพกเงินสด โดยคุณจะได้รับระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยประมาณ 45-50 วัน (ขึ้นกับบัตรเครดิตแต่ละประเภท) ที่สำคัญ หลายครั้ง บัตรเครดิตสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในราคาที่ถูกลงจากการสะสมแต้ม(Points) หรืออาจมีบริการผ่อนชำระ ดอกเบี้ย 0% แต่ข้อควรระวังก็คือ คุณควรชำระให้ตรงเวลาและเต็มจำนวน เพราะหากชำระแค่ขั้นต่ำหรือผิดนัดชำระหนี้ นอกจากจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงแล้ว ยังมีการคิดดอกเบี้ยทั้งจากยอดค้างจ่ายและจากยอดที่รูดไป ทำให้ยอดหนี้ของคุณถูกทับซ้อนเป็นเงินก้อนใหญ่ยากแก่การจัดการในภายหลัง

2. บัตรกดเงินสด หากคุณต้องการใช้เงินสดฉุกเฉินเพื่อสภาพคล่อง คุณควรใช้บัตรกดเงินสด ประโยชน์หลักของบัตรกดเงินสดคือ สามารถเบิกถอนเงินสดออกมาใช้ได้ตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติ (หากกดเงินสดจากบัตรเครดิต อัตราดอกเบี้ยจะค่อนข้างสูง) บัตรกดเงินสดเหมาะกับกรณีที่คุณอาจขาดสภาพคล่องในช่วงสั้นๆ เช่น มีความจำเป็นต้องใช้เงินสดแต่เงินเดือนหมด อีกไม่กี่วันเงินเดือนออก คุณสามารถกดเงินสดออกมาใช้ และเมื่อเงินเดือนออกก็รีบนำไปชำระเต็มจำนวน กรณีนี้ดอกเบี้ยที่คุณเสียจะไม่สูงมากนัก เพราะดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดถูกคำนวณเป็นรายวัน หลังจากชำระเงินจะได้รับวงเงินในบัตรกลับคืนทันทีโดยขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ชำระ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งในการเป็นแหล่งเงินสำรองฉุกเฉิน คุณสามารถสมัครบัตรกดเงินสดไว้ใช้ในยามจำเป็น เพราะหากยังไม่มีการกดหรือใช้บัตรกดเงินสดจะไม่มีการคิดดอกเบี้ย และยังสามารถใช้ผ่อนชำระสินค้าหรือบริการแบบ 0% ได้เช่นกัน แต่ข้อควรระวังคือ การที่คุณเข้าถึงแหล่งเงินสดได้ง่าย หากไม่มีวินัยในการใช้จ่าย บัตรกดเงินสดก็อาจสร้างหนี้ก้อนใหญ่ให้คุณได้เช่นกัน

ปัจจุบันการสมัครใช้บริการบัตรกดเงินสดสามารถทำได้สะดวกรวดเร็ว อยู่ที่ไหนก็สมัครได้ ผ่านแอปพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ สนใจรายละเอียดบัตรกดเงินสด

3. สินเชื่อส่วนบุคคล หากคุณต้องการใช้เงินก้อนที่คาดการณ์จำนวนและระยะเวลาการใช้ที่ค่อนข้างแน่นอน หรือต้องการรวมหนี้หลายก้อนเข้าด้วยกัน คุณควรใช้สินเชื่อส่วนบุคคล เพราะนอกจากจะได้เงินก้อนจำนวนมากกว่า ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงแล้ว (คำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก) คุณยังสามารถยืดระยะเวลาการผ่อนชำระออกเป็นรายงวด ช่วยเพิ่มสภาพคล่องการใช้จ่ายแต่ละเดือนได้ ความแตกต่างที่เด่นชัดของสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด คือ สินเชื่อส่วนบุคคลมักได้รับวงเงินสินเชื่อก้อนใหญ่กว่า (อาจมีหรือไม่มีหลักทรัพย์/บุคคลค้ำประกันก็ได้) สามารถกำหนดยอดและระยะเวลาผ่อนชำระได้แน่นอน เช่น เดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 6 ปี และในปัจจุบันการสมัครใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลก็ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้เงินสด เช่น
การต่อยอดธุรกิจ ศึกษาต่อ ภาระค่าใช้จ่ายในบ้าน หรือใช้เงินสดในกรณีที่จำเป็น สินเชื่อส่วนบุคคลถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในการเลือกใช้บริการ

นอกจากนั้น สินเชื่อส่วนบุคคลยังเป็นประโยชน์อย่างมาก ในกรณีที่คุณกำลังประสบปัญหาเรื่องสภาพคล่องของบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสด หรืออาจจะเริ่มผ่อนชำระขั้นต่ำไม่ไหว การรวมหนี้หลายก้อนมาไว้ที่สินเชื่อส่วนบุคคลก้อนเดียวและขยายเวลาผ่อนชำระด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ช่วยคุณแก้ปัญหาและจัดการหนี้สินได้เป็นอย่างดี สนใจรายละเอียดสินเชื่อส่วนบุคคล

อย่าลืม!! ผลิตภัณฑ์ทางการเงินทุกชนิดเกิดขึ้นมาจากโจทย์เพื่อแก้ปัญหาทางการเงินให้กับผู้ใช้งาน สิ่งสำคัญคือ ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ เปรียบเทียบสิทธิประโยชน์และความคุ้มค่าที่ได้รับก่อนตัดสินใจสมัครใช้ผลิตภัณฑ์ และควรเลือกใช้ในกรณีที่จำเป็น ไม่เลือกใช้เพื่อก่อหนี้ในสิ่งที่ฟุ่มเฟือย

สิ่งสำคัญ คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างมีวินัย ชำระยอดให้เต็มจำนวนและตรงเวลา คุณก็จะได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ทางการเงินเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่ และถือเป็นการวางแผนการเงินส่วนบุคคลขั้นพื้นฐานในส่วนของ “การสร้างความมั่งคั่ง” (Wealth Creation) อีกด้วย