ThaiPublica > คอลัมน์ > แมคเคนยูเจ้าชายไลฟ์แอ็คชั่น

แมคเคนยูเจ้าชายไลฟ์แอ็คชั่น

16 กันยายน 2023


1721955

ฉบับนี้มาเขียนถึงเรื่องเบา ๆ แต่กำลังเป็นกระแสสนั่นโซเชียลกันบ้าง สำหรับซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ 8 ตอนจบที่ดัดแปลงมาจากมังงะระดับตำนานและครองใจแฟน ๆ มาอย่างยาวนานกว่า 26 ปีอย่าง One Piece ซึ่งหนึ่งในตัวละครอันเป็นที่รักอย่าง นักล่าโจรสลัด โรโรโนอา โซโร รองกัปตันโจรสลัดหมวกฟางที่ได้นักแสดงหนุ่มสุดคิ้วอย่าง แมคเคนยู ที่เชื่อว่าช่วงนี้ถ้าไถฟีดเฟซบุ๊กไปตรงไหนก็จะเจอแต่หนังหน้านายคนนี้ บทความนี้จึงจะมาเจาะลึกทุกเรื่องที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับเจ้าชายไลฟ์แอ็คชั่นคนนี้ แมคเคนยู อาราตะ

ตระกูลคนดัง

การจะเอ่ยถึงแมคเคนยู ย่อมต้องพ่วงมาด้วยครอบครัวของเขา โลกสมัยใหม่รู้จักพ่อและพี่สาวของเขาจากหนังอินดี้ฮอลลีวูดระดับขึ้นหิ้งโดยผู้กำกับอเมริกันอินดี้ชั้นแนวหน้า เควนติน ทารันติโน ใน Kill Bill ที่คนพ่อ ซอนนี่ ชิบะ แสดงเป็น ฮัตโตริ ฮันโซ อดีตปรมาจารย์ช่างตีดาบผู้ผันตัวมาเป็นเชฟซูชิ ส่วนลูกสาวของซอนนี่(ผู้เป็นพี่สาวของแมคเคนยู) มารับบทเป็นหมายเลข 6 ในแก๊งเครซี่ 88 สาวดาบยาวหน้ากากดำ

มาพูดถึงผู้เป็นพ่อกันก่อน ซอนนี่ ชิบะ คือชื่อในระดับนานาชาติ แต่จริง ๆ แล้วเขาคร่ำหวอดในวงการบันเทิงญี่ปุ่นด้วยชื่อ ชินอิจิ ชิบะ แต่เขามีชื่อจริงว่า ซาดาโฮะ มาเอดะ ชื่อ ซอนนี่ ชิบะ เป็นชื่อที่ใช้เฉพาะในฐานะนักแสดงของเขาเท่านั้น เพราะอันที่จริงเขามีอีกอาชีพคือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ภายใต้ชื่อ รินโด วาชินางะ เอาล่ะเพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ เราจะเรียกเขาว่า ซอนนี่

ซอนนี่ เกิดที่ฟุกุโอกะ เป็นลูกคนที่สามจากทั้งหมด 5 คน พ่อของเขาเป็นอดีตนักบินกองทัพอากาศในจักรวรรดิญี่ปุ่น ส่วนแม่เป็นนักกรีฑาจากจังหวัดคุมาโมโต้ ตอนซอนนี่อายุ 4 ขวบ ครอบครัวเขาย้ายไปตั้งรกรากใหม่ในจังหวัดชิบะ นี่คือสาเหตุว่าทำไมเขาเลือกจะใช้ ชิบะ เป็นชื่อในวงการระดับนานาชาติ

สมัยมัธยมต้นครูพละแนะนำให้ซอนนี่เข้าทีมยิมนาสติกลีลา ส่วนตัวเขาชื่นชอบในกีฬาหลายชนิดทั้ง กรีฑา เบสบอล และวอลเลย์บอล อันทำให้เขาได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยนิปปอนวิทยาศาสตร์การกีฬา ก่อนจะเข้าร่วมทีมชาติเพื่อไปแข่งโอลิมปิก แต่หลังของเขาบาดเจ็บเสียก่อน ทำให้ในช่วงมหาวิทยาลัยเขาหันไปเอาดีทางศิลปะการต่อสู้กับปรมาจารย์ มาสุทัตสึ มาส โอยาม่า ชาวเกาหลีผู้ก่อตั้งเคียวคุชินคาราเต้ (คาราเต้เน้นปรัชญาการพัฒนาตนเอง วินัยและต้องฝึกฝนอย่างหนัก) และนับเป็นศิษย์คนแรกของมาส

(บน จากซ้าย) มาส โอยาม่า, ซอนนี่ กับ มาส, ริว Street Fighter, ซอว์ก Pokemon Gen V
(ล่าง จากซ้าย) ทาคุมะ ซากาซากิ, มิตเตอร์คาราเต้, มังงะ Karate Master, หนัง Karate for Life

บ้านเราอาจไม่รู้จัก มาส โอยาม่า แต่ในญี่ปุ่นเขาคือต้นแบบของมังงะและเกมดัง ๆ มากมาย อาทิ ตัวละคร ริว ในเกมอาเขต Street Fighter, ซอว์ก (Sawk) หรือดาเกกิ ในเกม Pokemon Gen V รวมถึง ทาคุมะ ซากาซากิ หรือ มิสเตอร์คาราเต้ จากแฟรนไชส์เกม King of Fighters และ Art of Fighting , ตัวการตูนเคน อาซูกะ จากมังงะ Karate Master (ฉบับหนังไลฟ์แอ็คชั่นไตรภาคใช้ชื่อว่า Champion of Death (1975) Karate Bearfighter (1975) Karate for Life (1977) ตัวละครของ มาส แสดงโดย ซอนนี่ ชิบะ) ทั้งหมดนี้ล้วนได้แรงบันดาลใจมาจาก มาส โอยาม่า

ซอนนี่ แจ้งเกิดด้วยซีรีส์ทีวีแนวซูเปอร์ฮีโร่ โทคุซัทสึ (หนังที่ใช้สเปเชียลเอ็ฟเฟ็คต์) 2 เรื่อง ได้แก่ Seven Color Mask (1959) Messenger of Allah (1960) ก่อนจะโดดไปแสดงหนังไซ-ไฟ Invasion of the Neptune Men (1961) ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องใส่หน้ากากไปเกือบครึ่งเรื่อง แต่ถึงกระนั้นความหล่อของเขาก็ทะลุหน้ากากจริง ๆ และเขาโด่งดังจากบทซามูไรอีกหลายเรื่อง

แต่เรื่องแรก ๆ ที่ทำให้ ซอนนี่ โด่งดังในระดับสากล คือหนังฮ่องกงไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงมาจากการ์ตูนดัง The Storm Riders (1998) ที่บ้านเรารู้จักในชื่อ ฟงอวิ๋นขี่พายุทะลุฟ้า ซอนนี่รับบทเป็นวายร้ายของเรื่อง เป็นผู้ปั่นหัวตัวละครพระเอก เมฆและลม ทั้งสองฝ่าย(เจิ้งอีเจี้ยน กับ กั๊วะฟู่เฉิง) ให้ต้องมาห้ำหั่นกัน ซอนนี่มีผลงานแสดงมากกว่า 125 เรื่อง เขาเสียชีวิตลงเมื่อปี 2021 จากพิษโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ด้วยอายุ 82 ปี หนังเรื่องสุดท้ายที่เขาแสดงคือ Bond of Justice: Kizuna (2023)

อันที่จริง ซอนนี่ มีน้องชายเป็นดาราคนหนึ่ง คือ จิโร่ ชิบะ ซึ่งแสดงเป็นตัวรอง ๆ ร่วมกับซอนนี่อยู่หลายเรื่อง อาทิ หนัง The Street Fighter (1974), The Bullet Train (1975), Champion of Death (1975) แต่บทบาทที่คนวัย40 อัพบ้านเราน่าจะรู้จักคือ คาซูยะ ทากะ เจ้าหน้าที่ FBI ผู้ถูกส่งมาเป็นผู้ช่วยของไอ้มดแดงใน Kamen Rider ทั้งฉบับหนังและทีวีในปี 1971-1972 สุดท้ายในปี 1982 จิโร่ ประกาศอำลาจากวงการแสดง

(จากซ้าย) Key Hunter, ภาพวันประกาศแต่งงานกับ โยโกะ, โยโกะในวัยชราและลูกสาว จูริ มานาเสะ

ในด้านชีวิตรัก ซอนนี่แต่งงานครั้งแรกกับ โยโกะ โนกิวะ ทั้งคู่เคยร่วมกันแสดงซีรีส์ทีวีช่วงไพร์มไทม์ความยาว 262 ตอนแนวสายลับ Key Hunter ที่ออนแอร์ตั้งแต่ปี 1968-1973 จนในที่สุดก็แต่งงานกันในปี 1973 ที่ซีรีส์เรื่องนี้จบนั้นเอง พวกเขามีลูกสาวหนึ่งคน คือ จูริ มานาเสะ ก่อนที่จะตัดสินใจหย่าขาดจากกันในปี 1994 โยโกะ เสียชีวิตในปี 2017 ด้วยวัย 81 ปี

ส่วนจูริ มานาเสะ นอกจากบทบาทในหนัง Kill Bill แล้ว บ้านเราอาจรู้จักเธอจากซีรีส์ความยาว 60 ตอน Totto-chan! (2017) ที่ดึงเอาเรื่องราวในนิยาย 2 เล่มที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อ โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง กับโทรทัศน์ของโต๊ะโตะจัง (ฉบับตีพิมพ์ใหม่ใช้ชื่อว่า นางสาวโต๊ะโตะ) โดยจูริ แสดงเป็น โยโกะ แม่ของเธอเอง ส่วนซีรีส์ล่าสุดของเธอคือ 182 Days Left (2020) เป็นเรื่องราวของโลกที่เหลือเวลาอีก 6 เดือนก่อนที่อุกาบาตรจะถล่ม แม่ในครอบครัวหนึ่งจึงตัดสินใจออกจากบ้านอ้างว่าตนเองรักคนอื่น ทำให้คนในบ้านต่างค่อย ๆ เผยความลับในใจตนออกมา

วกกลับมาที่ซอนนี่ เขาแต่งงานใหม่อีกครั้งในปี 1995 กับสาวนอกวงการ เป็นคนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนียที่เรารู้แค่ว่าเธอมีชื่อว่า ทามามิ (ภายหลังหย่าร้างกันในปี 2015) ทั้งคู่ให้กำเนิดลูกชายสุดหล่อสองคน และเป็นดาราดังทั้งสองคน คนน้องคือ กอร์ดอน มาเอดะ ส่วนคนพี่คือ แมคเคนยู อาราตะ

หล่อคนน้อง

อันที่จริงกอร์ดอน มาเอดะ เพิ่งจะเข้าสู่วงการบันเทิงเมื่อปี 2019 นี้เอง เขาเกิดและเติบโตในย่านเบเวอร์รี่ฮิลล์ สหรัฐจนถึงอายุ 12 ก่อนจะย้ายมาอยู่กับแม่ที่ญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้เขาตั้งใจจะเอาดีทางเป็นนักดนตรีแซ็กโซโฟน วงบราสส์ในมหาลัยที่เขาเคยร่วมด้วยเคยคว้าเหรียญเงินและเหรียญทองแดงในการแข่งขันระดับประเทศ จนกระทั่งปี 2018 ในรอบฉายส่วนตัวของหนัง Over Drive ที่พี่ชายของเขาแสดง พ่อของเขาก็แนะนำให้รู้จักคนในวงการบันเทิง จนในปีนั้นมีงานอีเวนต์ประจำปีที่เรียกว่า Tokyo Girls Collection (TGC) จัดขึ้นที่เมืองคิตะคิวชู เป็นงานกึ่งแฟชั่นโชว์กึ่งคอนเสิร์ต เขาได้รับเลือกให้เดินขึ้นรันเวย์แล้วผู้คนก็เพิ่งได้เห็นโฉมหน้าของเขาในวัยหนุ่มจากงานนั้น

กอร์ดอนเริ่มมีผลงานด้วยหนังเรื่อง Little Love Song (2019) ที่เล่ามิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมวงดนตรีมัธยมโรงเรียนในโอกินาว่า ก่อนจะเริ่มดังจริงจังจากหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงจากมังงะย้อนเวลาชื่อดัง Tokyo Revengers และถูกสร้างเป็นหนัง 3 ภาค คือในปี 2021 และ 2023 รวมถึงหนังสยองในโรงเรียน Re/member (2022)

ส่วนทางทีวี กอร์ดอน โด่งดังจากซีรีส์ไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงจากมังงะดังมาก Promise Cinderella (2021) และมีภาคต่อในชื่อ Cinderella Complex (2021 ภาคต่อนี้เขาโผล่มาแบบรับเชิญไม่ใช่คู่หลักของเรื่อง), ซีรีส์กึ่งสารคดีเรื่อง Kinnikuman: The Lost Legend (2021) และ Elpis: Hope or Disaster (2022) ปีล่าสุดเขาแสดงในซีรีส์มหากาพย์ 50 ตอนย้อนยุคเล่าถึงโชกุนคนแรก โตกูงาวะ อิเอยาสุ (หนึ่งในสามผู้สร้างความเป็นปึกแผ่นแก่ญี่ปุ่น, อีกสองคนคือ โอดะ โนบุนางะ และโตโยโตมิ ฮิเดโยชิ) ใน What Will You Do, Ieyasu? (2023) โดยกอร์ดอนแสดงเป็นแม่ทัพ ทาเคดะ คัตสึโยริ บุตรชายคนที่ 4 ของตระกูลทาเคดะฝ่ายศัตรูที่เรืองอำนาจในแถบคันโต และเป็นครั้งแรกที่อิเอยาสุเพลี่ยงพล้ำในการศึก

หล่อคนพี่

ในที่สุดก็ถึงคิวแมคเคนยู มาเอดะ สำเนียงญี่ปุ่นชื่อเขาอ่านว่า มักเก็นยู ประกอบจากอักษรสามตัว “สัจจะ” “ดาบยาว” “ผู้ช่วยเหลือ” จริง ๆ เขาเข้าสู่วงการตั้งแต่ 8 ขวบ ด้วยหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่แปลงจากมังงะดัง Team Astro (2005) ในบทตัวประกอบคือ ชินจัง น้องใหม่สมาชิกของทีมเบสบอลในเรื่อง จากนั้นก็โผล่ตามรายการเรียลลิตี้สารคดีตามติดชีวิตครอบครัวของเขาเป็นระยะ ๆ อีกหลายตอน และผู้คนอาจจำเขาได้จากบทลูกชายที่มาจากโลกอนาคตใน Kamen Rider Drive: Surprise Future (2015)

แต่เรื่องที่ทำให้แมคเคนยูโด่งดังจริง ๆ คือตอนเขาเป็นหนุ่ม 18 ในหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่ดัดแปลงจากการ์ตูนตาหวานที่บ้านเรารู้จักในชื่อ จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ หรือฉบับหนัง Chihayafuru Part 1 และ Part 2 (2016) Part 3 (2018) ในบทของวาตายะ อาราตะ หนุ่มแว่นรักสงบจิตใจดี หนึ่งในพระเอกของเรื่องที่เก่งการเล่นเพลงกลอนไพ่คารุตะ และด้วยบทบาทนี้เองในที่สุดเขาจึงนำเอาชื่อ อาราตะมาพ่วงเป็นชื่อในวงการของเขาว่า “มักเก็นยู อาราตะ”

ปี 2017 ยิ่งผลักให้แมคเคนยูโด่งดังขึ้นไปอีก เพราะเขามีไลฟ์แอ็คชั่นดังทั้งฝั่งโชโจะ(การ์ตูนสำหรับผู้หญิง) และโชเน็น(สำหรับชาย) และเป็นการ์ตูนดังในตำนานทั้งคู่ นั่นก็คือ Peach Girl เธอสุดแสบที่แอบรัก ที่ฉบับมังงะตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1998-2003 แมคเคนยูแสดงเป็น คาซูยะ รักแรกที่นางเอกหมายตาตั้งแต่ยังเด็ก ส่วนด้านฝั่งโชเน็นเป็นการ์ตูนที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1987 มีหลากหลายภาคจนบัดนี้ก็ยังไม่จบ นั่นก็คือ โจโจ้…ล่าข้ามศตวรรษ หรือ JoJo’s Bizarre Adventure โดยฉบับหนังไลฟ์แอ็คชั่นนี้หยิบเหตุการณ์มาจากภาค Diamond Is Unbreakable (เพชรแท้ไม่มีวันสลาย) ที่ตีพิมพ์ในช่วง 1992-1995 ซึ่งแมคเคนยูแสดงเป็น โอคุยาสึ นิจิมูระ เพื่อนรักของโจสุเกะพระเอกของเรื่อง เพื่อนสนิทสุดซื่อบื้อและตัดสินใจเองไม่เป็น เติบโตมาอย่างอาภัพและมีปมรันทด แม้จะครอบครองสแตนด์พลังพิเศษสุดสะพรึงแต่กลับใช้มันอย่างไม่ได้เรื่อง ปี 2017 นี้จึงนับเป็นปีที่ แมคเคนยู ฉายแววโดดเด่นสุด ๆ จากบทบาทในหนังไลฟ์แอ็คชั่นที่ทำให้เขาได้ทำอะไรแหวก ๆ ไปพร้อม ๆ กับบทที่ตราตรึงใจ เป็นตัวละครที่คนดูรักทั้งคู่ นับเป็นปีที่ผู้ชมจดจำการแสดงของเขาได้จริง ๆ

ด้วยพื้นเพทางครอบครัวมาจากดาราแอ็คชั่นสุดดัง ตัวเขาเองนอกจากจะเรียนเคียวคุชินคาราเต้แบบพ่อมาแล้ว ยังเรียนขี่ม้า และยาบุซาเมะ (การยิงธนูบนม้าแบบซามูไรโบราณ) เล่นยิมนาสติก โปโลน้ำ มวยปล้ำ แถมยังเก่งเป็นโน และเป็นสมาชิกวงบราส(เครื่องดนตรีที่ทำด้วยโลหะทองเหลือง)เล่นได้ทั้งแซกโซโฟนและฟลุต จนเมื่อกลายเป็นที่จดจำในปีที่ผ่าน ๆ มา ปี 2018 แบรนด์ดังอย่าง Gatsby ก็เลือกเขาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์คู่กับยูยะ ยากิระ (ผู้เคยคว้ารางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาได้ตั้งแต่อายุแค่ 12 ใน Nobody Knows) ผลิตภัณฑ์แ Gatsby นับเป็นสินค้าขายดีสุด ๆ ในญี่ปุ่น และที่ผ่านมาคือไม่ดังจริงยี่ห้อนี้ไม่เลือก อย่างบ้านเรายี่ห้อนี้เคยเลือก มาริโอ้ เมาเร่อ ส่วนในญี่ปุ่นดาราที่ครองแบรนด์นี้มาอย่างยาวนานมาก่อนคือ ทาคูยะ คิมูระ สุดยอดดาราอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ดังนั้นการที่แมคเคนยูเข้ามารับตำแหน่งนี้จึงเป็นที่จับจ้องอย่างหนักขึ้นไปอีก และนี่คือหนังโฆษณาเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์คู่นี้ที่เล่นใหญ่จัดเต็มสุด ๆ มาในเรื่องราวตำรวจแบบหนังไซ-ไฟ

นับแต่นั้นแมคเคนยูก็กลายเป็นเจ้าชายแนวไลฟ์แอ็คชั่นไปโดยปริยาย เมื่อเขาแสดงในผลงานที่ดัดแปลงจากมังงะอีกหลายเรื่องอาทิ Impossibility Defense (2018 ดัดแปลงจากมังงะ Perfect Crime) ในบทของตำรวจสายสืบมือใหม่อาซาโอะ โมโมเสะ ที่เข้ามาช่วยนางเอกของเรื่องไขคดีอันเนื่องมาจากฝีมือของ อุโซบุกิ ชายลึกลับผู้ไม่เคยล้มเหลวในการสังหารคนอย่างไร้ร่องรอย, Tokyo Ghoul S (2019) ในบท โซตะ ผู้มีปรัชญาว่า “ผมเกลียดการต่อสู้ ดังนั้นเรามาสังหารพวกเดรัจฉานอย่างสงบเถอะ” ศัตรูตัวสำคัญของภาค S ที่มาในคราบหน้ากากตัวตลก

Kaiji: Final Game (2020) แมคเคนยู แสดงเป็นตัวละครที่สร้างขึ้นมาใหม่สำหรับฉบับหนัง ในบทของ มินาโตะ ฮิโรเสะ หนึ่งในผู้เข้าแข่งเกมอันแสนโหดและเขากุมความลับของเรื่องไว้, Tonkatsu DJ Agetaro (2020) ว่าด้วยลูกชายเจ้าของร้านทงคัตสึที่ดันไปใฝ่ฝันอยากเป็นดีเจเปิดแผ่น และแมคเคนยูแสดงเป็นดีเจผู้เปิดโลกให้กับพระเอก, Rurouni Kenshin: The Final (2021 ซามูไรพเนจร) ในบทของ ยูคิชิโระ เอะนิชิ จอมวายร้ายของภาคนี้ที่มีความแค้นฝังใจกับพระเอกของเรื่อง, Brave: Gunjyo Senki (2021 เจาะเวลาฉะซามูไร) เรื่องราวของเด็กมัธยมทั้งโรงเรียนไปโผล่ในยุคเซนโกกุ ต้องมาโจมตีป้อมของโอดะ โนบุนางะ อย่างที่เราบอกว่าแมคเคนยูทั้งเรียนขี่ม้าและยิงธนูแบบยาบุซาเมะ เรื่องนี้เขาจึงยิ่งเท่ห์ไปอีกโดยเฉพาะมาดยิงธนูระดับมืออาชีพของเขา

Fullmetal Alchemist 2: Revenge Scar (2022), Fullmetal Alchemist 3: Final Transmutation (2022) โลกสมมติที่มีความก้าวหน้าในการเล่นแร่แปรธาตุ แมคเคนยู แสดงเป็น สการ์ ฆาตกรต่อเนื่องผู้โหดเหี้ยมเต็มไปด้วยความโกรธแค้นและมีแผลรูปกากบาทกลางหน้า แต่ความพลาดครั้งหนักมาถึงเมื่อฮอลลีวูดสร้าง Knights of the Zodiac (2023) หรือเซนต์เซย่าฉบับฮอลีวูด ที่ลงทุนไปหนักถึง 60 ล้านแต่ทำรายได้กลับมาเพียง 6.9 ล้านเหรียญ

ปีนี้เลยกลายเป็นปีที่ครบรสจริง ๆ สำหรับแมคเคนยู เพราะนอกจากต้นปีหนังจะเจ๊งแล้ว ล่าสุดกลายเป็นว่าบท โซโร ของเขากลายเป็นยิ่งทำให้ทั้งแฟนและไม่ใช่แฟนของ One Piece ต่างต้องหันมาจับจ้องความเท่ของหนุ่มคนนี้ และยังเป็นปีที่เขาประกาศแต่งงานกับสาวนอกวงการ ด้วยวัย 26 ปี พร้อม ๆ กับคู่ของกอร์ดอนน้องชายวัย 23 ปีของเขา แถมตอนนี้เมื่อวันที่ 25 สิงหาที่ผ่านมา ภรรยาที่อายุมากกว่า 7 ปี ได้คลอดลูกออกมาเรียบร้อยแล้วที่ฮาวาย

อย่างไรก็ตาม แมคเคนยูไม่เปิดเผยถึงภรรยานอกวงการของเขา แล้วน่าสนใจว่าที่ผ่านมาเขามีข่าวดราม่าหนัก ๆ อยู่สองเรื่อง คือการแอบนัดเดทกับอดีตดาราสาวสองคน กับข่าวลือเมื่อ 7 ปีก่อนว่าเขาแอบซุกลูกวัย 5 ขวบเอาไว้โดยลือกันว่าภรรยาของเขาอายุปลาย 30 และแมคเคนยูน่าจะมีลูกตั้งแต่ตัวเขาอายุ 14 แต่สุดท้ายข่าวนี้ก็เงียบหายไปจนปรากฏอย่างเป็นทางการในปีนี้ เมื่อเขาควงภรรยาออกงานอย่างเปิดเผย แต่ขอให้สื่อช่วยเซ็นเซอร์ใบหน้าของภรรยาที่ไม่ชอบความวุ่นวายใดใด

ในบทสัมภาษณ์ถึง One Piece แมคเคนยูเล่าว่า “ผมเกิดในปี 1996 ดังนั้น One Piece (มังงะถือกำเนิดในเดือนมิถุนายน 1997) จึงอยู่มาตลอดช่วงชีวิตของผม แล้วหากคุณเป็นคนญี่ปุ่น คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้จักมังงะเรื่องนี้ การได้พบกับลูฟี่(พระเอกของเรื่อง)ถือเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับโซโล…แต่แน่นอนว่าเขาไม่เคยพูดออกมาดัง ๆ แต่สำหรับบทของโซโลแล้ว ผมจะยอมทำทุกอย่าง” ความท้าทายสำคัญอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าแมคเคนยูยอมทำทุกอย่างจริง ๆ คือการที่เขาแสดงคิวบู๊เองกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ด้วยตัวเขาเองจนแทบจะไม่ต้องใช้ตัวแสดงแทนเลย

“ผมเคยมีประสบการณ์ในการใช้ดาบสองเล่มพร้อมกัน และเคยทำการแสดงต่อหน้าผู้คนด้วยดาวยาวคู่มาก่อน แต่เมื่อต้องมาใช้สามเล่มอย่างในเรื่องนี้มันคือการฝึกฝน และเพื่อที่ผมจะได้เป็นโซโรอย่างสมบูรณ์แบบ ผมยอมทำทุกอย่างจริง ๆ”

และนี่คือทั้งหมดเกี่ยวกับเจ้าชายไลฟ์แอ็คชั่นที่ทั้งมาโดยสายเลือดและการฝึกฝนอย่างแท้จริง “มักเก็นยู มาเอดะ”