ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > EXIM BANK คว้ารางวัล “Transport Deal of the Year” ตอกย้ำบทบาทสู่ Green Development Bank

EXIM BANK คว้ารางวัล “Transport Deal of the Year” ตอกย้ำบทบาทสู่ Green Development Bank

24 สิงหาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) รับรางวัล “Transport Deal of the Year” ประเภทพาหนะพลังงานไฟฟ้า ในพิธีมอบรางวัล The Asset Triple A Sustainable Infrastructure Awards 2023 จัดโดย The Asset นิตยสารการเงินชั้นนำแห่งเอเชีย โดยมีนายอิทธิพล เลิศศักดิ์ธนกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เป็นผู้รับมอบ อันเป็นรางวัลจากการสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK ในโครงการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยาของบริษัท ไทย สมายล์ โบ้ท จำกัด เพื่อพัฒนาเรือโดยสารอัจฉริยะลำแรกในประเทศไทยที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ลดมลพิษ และมีเส้นทางให้บริการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร แก้ปัญหาการจราจรในระยะยาว ภายใต้โครงการเงินกู้ร่วม (Syndicated Loan) ระหว่าง EXIM BANK กับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) และกองทุนเพื่อเทคโนโลยีสะอาด (Clean Technology Fund : CTF) ณ สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566

EXIM BANK ร่วมสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีโดยคนไทยที่มีศักยภาพทัดเทียมระดับโลกในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนในการเดินทางด้วยระบบขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก สอดคล้องกับเป้าหมายของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติที่มุ่งส่งเสริมให้ยานพาหนะปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Vehicle) สร้างสังคมคาร์บอนต่ำ (Low-carbon Society) ลดการปล่อย pm 2.5 เพื่อให้ประเทศไทยเตรียมพร้อมเข้าสู่กรอบแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan) มุ่งสู่พลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2608 สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ EXIM BANK ในการเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนของไทยให้เติบโตในเวทีโลกอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศไทยและโลกในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล