ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > Sentrics ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ Data Analytics เพื่อการสร้างธุรกิจตอบโจทย์ตลาดในยุค AI แก่นักศึกษา ABAC

Sentrics ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ Data Analytics เพื่อการสร้างธุรกิจตอบโจทย์ตลาดในยุค AI แก่นักศึกษา ABAC

14 กรกฎาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

มร.เยน ชิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทริคส์ คอนซัลติ้ง

บริษัท เซ็นทริคส์ คอนซัลติ้ง จำกัด (Sentrics) ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการให้บริการวิเคราะห์และวิจัยข้อมูล หนึ่งในธุรกิจของไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Analytics) และการนำเทคโนโลยี AI ไปประยุกต์ใช้ในทางธุรกิจแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชา Entrepreneur มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค และสนับสนุนการเตรียมความพร้อมให้คนรุ่นใหม่สามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้ ตอบโจทย์ตลาดในโลกอนาคต

มร.เยน ชิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทริคส์ คอนซัลติ้ง จำกัด (Sentrics) ได้บรรยายให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งปัจจุบันมีบทบาทในชีวิตของเราอย่างรวดเร็ว อาทิ Chat GPT ซึ่งเป็นแชทบอทที่มนุษย์สร้างขึ้นมาให้มีความสามารถในการเรียนรู้และจดจำสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเอง สามารถโต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงความสามารถในการเขียนบทความ แม้การพัฒนาจะยังไม่ครบ 100% แต่ผลสำรวจจาก UBS บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ พบว่า Chat GPT สามารถดึงดูดผู้ใช้งานทั่วโลกแตะหลัก 100 ล้านคน ภายในเวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งเป็นสถิติที่เร็วที่สุดนำหน้าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Tik Tok, Instagram, Pinterest ฯลฯ และกลายเป็นที่กังวลว่า เทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาทดแทนมนุษย์และทำให้หลายคนต้องตกงานหรือไม่ อย่างไรก็ตาม องค์กรที่เห็นโอกาสในการใช้ประโยชน์จะเปิดรับเทคโนโลยีเหล่านี้ เพื่อให้ AI เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับคน ไม่ว่าจะเป็นการลดความเสี่ยงของวิกฤติที่อาจเกิดขึ้น การวิเคราะห์จุดอ่อนของธุรกิจตนเองและคู่แข่ง การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่แตกต่างและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า รวมถึงการใช้ AI เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ

นอกจากนี้ สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จในโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทายทางเทคโนโลยี นั่นก็คือ 1.เปิดรับและทดลองใช้เทคโนโลยี AI พร้อมเรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและทดลองใหม่ 2.มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยใช้ประโยชน์จากความเป็นมนุษย์ซึ่งรับรู้ความรู้สึกและเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด เพราะ AI สามารถทำได้เฉพาะส่วนที่เป็นเทคโนโลยีและยังไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้แทนมนุษย์

โดยทาง Sentrics ได้ใช้ประโยชน์จากกการใช้เทคโนโลยี AI ในการนำข้อมูลจากการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Analytics) พร้อมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ซึ่งผลการวิเคราะห์ที่ได้สามารถช่วยลูกค้าในการกำหนดทิศทางธุรกิจได้ดังนี้

  • ด้านยอดขายและการตลาด (Sales & Marketing) : โดยวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และโปรโมชันที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างแท้จริง รวมถึงการใช้เครื่องมือผ่านออนไลน์มาร์เก็ตเพลสที่มีอยู่ในปัจจุบันในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ และเปรียบเทียบผลลัพธ์ของแคมเปญเพื่อหารูปแบบที่นำไปสู่ผลตอบรับที่ดีที่สุด
  • ด้านปฏิบัติการ (Operation) : ได้นำข้อมูลมาใช้ทำนายความต้องการของสินค้าและบริการในอนาคต เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถวางแผนการจัดซื้อสินค้าล่วงหน้าให้เพียงพอต่อความต้องการ และสอดคล้องกับการฟื้นตัวของผู้บริโภคหลังโควิด
  • ด้านการบริหารบุคคล (People Management) : เพื่อให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ตระหนักถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพของตัวพนักงานรวมถึงครอบครัว โดยใช้ข้อมูลวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจจะเกี่ยวเนื่องจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน และช่วยให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลออกแบบกิจกรรมในองค์กรเพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี และสามารถติดตามผลลัพธ์จากอัตราการป่วยของพนักงานผ่าน Dashboard

การแบ่งปันประสบการณ์ในครั้งนี้ เป็นการช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้โดยตรงจากผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ครอบคลุมเทรนด์เทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิต รวมทั้งเป็นการสร้างความพร้อมให้กับนักศึกษาที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอนาคต โดยนำเทคโนโลยี AI มาจัดการข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กร เนื่องจาก Data Analytics จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดทิศทางทางธุรกิจที่ชัดเจนได้มากขึ้น ทั้งนี้ Sentrics และบริษัทในกลุ่มไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ พร้อมให้ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องแนวการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ เพื่อยกระดับความสามารถของบุคลากร พัฒนาองค์กรให้เป็นที่รักและเชื่อมั่นของลูกค้า พร้อมร่วมพัฒนาประเทศไทยให้แข็งแกร่งด้วยเทคโนโลยีอย่างยั่งยืน