ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > กกต.ร้องศาล รธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ “พิธา” ปมถือหุ้น ITV พร้อมขอให้สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.

กกต.ร้องศาล รธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ “พิธา” ปมถือหุ้น ITV พร้อมขอให้สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.

12 กรกฎาคม 2023


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล

มติ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ปมถือหุ้นสื่อ ITV สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) มาตรา 101 (6) หรือไม่ พร้อมขอให้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย จับตาที่ประชุม ศาล รธน.พิจารณาคำร้องช่วงบ่ายของวันนี้

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น

รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟัง และพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอสำนักงาน กกต. แล้ว เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง

โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในส่วนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์ในวันนี้ (12 ก.ค.) ในช่วงบ่าย เวลา 13:00 น ซึ่งต้องจับตามองว่าสำนักงาน กกต.จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันหรือไม่ และหากทันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาเลยหรือไม่

ในเวลา 15.15 น. ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก และพ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์  รองเลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พร้อมเจ้าหน้าที่กกต.นำคำร้องพร้อมแฟ้มหลักฐานจำนวน 3 กล่องมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมติของกกต.ที่มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัตินายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ตามมาตรา 82 วรรค 4 ที่ห้ามส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งจะมีผลให้จากสมาชิกภาพส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องในทางธุรการแล้ว และจะนำคำร้องดังกล่าวเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 49 ต่อไป

  • กกต.เรียก “พิธา” ชี้แจงพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ปมถือหุ้น ITV ก่อนส่งศาล รธน.ตีความ