ThaiPublica > คอลัมน์ > อำลาแด่ Colin Cantwell

อำลาแด่ Colin Cantwell

18 กุมภาพันธ์ 2023


1721955

บทความนี้ที่ไม่ได้ยาวหรือยิ่งใหญ่อะไร มาช้าแต่ก็ยังดีกว่าไม่มาเลย อันเนื่องมาจากการเสียชีวิตด้วยภาวะสมองเสื่อมในวัย 90 ปี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2022 ของ โคลิน คานท์เวลล์ ตำนานผู้ออกแบบสร้างรูปลักษณ์ของ X-wing และ Death Star ใน Star Wars รวมถึงทำงานให้กับ 2001: A Space Odyssey, Close Encounters of the Third Kind และ WarGames ซึ่งทั้งหมดคือหนังไซ-ไฟระดับตำนาน ในยุคบุกเบิก

คนยุคเราอาจจินตนาการไม่ออก เราขอย้อนไปว่า นีล อาร์มสตรอง เพิ่งเหยียบดวงจันทร์เมื่อปี 1969 หนึ่งปีให้หลังจากหนังไซ-ไฟขึ้นหิ้งของ สแตนลีย์ คูบริก ในปี 1968 เรื่อง 2001: A Space Odyssey แปลว่าในยุคของหนังเรื่องนั้น ผู้คนมีความรู้น้อยนิดมากเกี่ยวกับการเดินทางนอกอวกาศ แล้วยิ่งไม่มีภาพในหัวเลยเกี่ยวกับสงครามระหว่างดวงดาวของ จอร์จ ลูคัส ในภาคแรก Star Wars: A New Hope ที่ออกฉายในปี 1977 ด้วยทุนต่ำเตี้ยเพียง 11 ล้านเหรียญ แต่กวาดรายได้ไปมากถึง 775.8 ล้านเหรียญ ในเวลาที่ไม่เคยมีใครนึกว่า Star Wars จะกลายเป็นแฟรนไชส์งอกเป็นหนัง เป็นคอมิคส์บุค เป็นแอนิเมชั่น เป็นซีรีส์ทีวี เป็นสินค้าตัวละครและยานต่าง ๆ ที่รวมกันนับไม่ถ้วนในยุคของเรา

“จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของ Colin ชัดเจนตั้งแต่แรกเริ่ม” จอร์จ ลูคัส เขียนในคำไว้อาลัย “เขาอยู่ที่นั่นตั้งแต่แรกและเป็นคนแรกที่ออกแบบยานอวกาศและต้นแบบสำหรับ A New Hope ความเป็นศิลปะของเขาช่วยให้ผมสร้างพื้นฐานการมองเห็นภาพจักรวาลในหนังเรื่องนี้ ยานอวกาศจำนวนมาก จนกลายเป็นที่จดจำได้ทันทีในปัจจุบัน พรสวรรค์ของเขาเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาทุกคน”

เซียร์ร่า ดัลล คู่ชีวิตของเขากล่าวทิ้งท้ายในคำไว้อาลัยว่า “เขาทิ้งมรดกอันทรงพลังเอาไว้ ผลงานองคานท์เวลล์ผสมผสานทั้งศิลปะ วิทยาศาสตร์ และการออกแบบในลักษณะที่ส่งผลกระทบไม่เพียงกับ Star Wars เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโลกรอบตัวเราด้วย ขอบคุณ โคลิน ที่แบ่งปันจิตวิญญาณแห่งความคิดสร้างสรรค์ของคุณให้กับเรา และโลกของเรา”

คานท์เวลล์ เกิดในซานฟรานซิสโกในปี 1930 เขาเคยถูกวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรค และจอประสาทตาบางส่วนลอกบางส่วน ทำให้ในวัยหนุ่มในปี2016 เขาจะต้องถูกขังไว้ในห้องมืด สวมเสื้อกั๊กหนา ๆ คาดหน้าอกเพื่อเยียวยาอาการไอ “ผมใช้เวลาเกือบสองปีในห้องมืด ตามคำแนะนำของแพทย์ในยุคนั้นที่ยังไม่ค่อยมีความรู้ด้านวิทยาการใหม่ ๆ เหมือนเดี๋ยวนี้ หลังจากนั้นผมก็พบว่า พอกันที จะไม่มีอะไรมาฉุดรั้งให้ชีวิตของผมช้าลงไปได้อีกแล้ว” ค้านท์เวลล์เคยเล่าในงาน ของ Reddit ช่วง Ask Me Anything

เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาด้านแอนิเมชั่นจาก UCLA ก่อนจะได้รับเชิญเป็นการส่วนตัวจาก แฟรงค์ ลอยด์ ไรท์ [สถาปนิกรุ่นบุกเบิกผู้วางรากฐานการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมในอเมริกา] ให้เข้าเรียนต่อใน School of Architecture ของไรท์เอง

ก่อนที่คานท์เวลล์จะลงเอยในฮอลลีวูด เขามีอาชีพการงานที่ดีอยู่แล้ว ในช่วงสเปซเรซ หรือการแข่งขันไปอวกาศระหว่างสหรัฐกับโซเวียต คานท์เวลล์ ทำงานที่ Jet Propulsion Laboratory และ NASA สร้างโปรแกรมการศึกษาสำหรับสาธารณชนเพื่อให้เข้าใจระบบการบินได้ดีขึ้น

และตอนที่ยานอะพอลโล 11 ลงจอดบนดวงจันทร์ คานท์เวลล์ นั่งอยู่ในสตูดิโอของช่องข่าว CBS-NEWS เพื่อช่วยเหลือพิธีกรในการให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการลงจอดครั้งนี้ และภาพข่าวนั้นถูกถ่ายทอดสดไปทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย

ในช่วงต้นทศวรรษที่70 เขาได้รับการว่าจ้างจากศูนวิทยาศาสตร์ รูเบน เอช ฟลีท เพื่อผลิตเอ็ฟเฟ็คต์ และกำกับงานนำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดียในยุคแรกสำหรับผลงานชื่อ Voyage to the Outer Planets (1973) ที่แสดงการลงจอดยานอวกาศที่เดินทางรอบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ

ถึงตรงนี้ผู้อ่านต้องทำความเข้าใจก่อนว่านับตั้งแต่ปลายยุค60 มาจนถึงปัจจุบัน มนุษย์เราไม่เคยไปไกลกว่า…ดวงจันทร์ ดังนั้นการประกอบสร้างสื่อต่าง ๆ เป็นเพียงจินตาการและเพื่อความสมจริงของจินตนาการเหล่านั้น เราต้องใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยในการออกแบบสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ยานอวกาศ ยานโรเวอร์ขนาดเล็ก ฯลฯ

ฉากจำอันลือลั่นใน 2001: A Space Odyssey เดิมทีหนังจะเริ่มด้วยฉากประชุมของผู้นำโลกนาน 20 นาที แต่ คานท์เวลล์ เกลี้ยกล่อม สแตนลีย์ คูบริก ว่าไม่เหมาะกับฉากเปิด จนสุดท้ายเขาเปลี่ยนเป็นฉากรุ่งอรุณของมนุษย์อันลือลั่น แฝงพลังปรัชญาว่าด้วยกระดูกที่อยู่ภายในตัวเรา ภายในสิ่งมีชีวิต ใช้เพื่อล่าอาหาร ใช้เพื่อเข่นฆ่าเผ่าพันธุ์เดียวกัน ใช้เพื่อต่อสู้ในสงคราม ก่อนจะโยนกระดูกนั้นขึ้นไปบนฟากฟ้า แล้วตัดภาพกลายเป็นแท่งยานลำหนึ่งในห้วงอวกาศ รวมถึงเพลงซิมโฟนีที่ใช้ประกอบฉากเปิด Also sprach Zarathustra [1896 ประพันธ์โดย ริชาร์ด ชเตราสส์ ชาวเยอรมัน] เป็นคำแนะนำของ โคลิน คานท์เวลล์ ทั้งหมดทั้งสิ้น

(จากซ้าย) X-Wing, TIE/LN Fighter และ Death Star

ผลงานอันโดดเด่นที่สุดของ คานท์เวลล์ คือยานต่าง ๆ ใน Star Wars อาทิ X-Wing , Y-Wing , TIE/LN Fighter , Stardestroyer , Imperial Cruiser , Death Star , Landspeeder , Sandcrawler , Millennium Falconและ T-16 Skyhopper ฯลฯ

นอกจากในหนังแล้ว ในชีวิตจริง เขาคือผู้ให้คำปรึกษากับบริษัท คอมพ์ ฮิวเล็ตต์ แพคการ์ด ที่บ้านเรารู้จักกันในนาม HP ในการเปลี่ยนจอสีคอมพิวเตอร์ไม่กี่สีให้กลายเป็นห้าพันสี ในรุ่น HP 9845C