ThaiPublica > คนในข่าว > ‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ‘ผู้นำที่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรต้องไป’

‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ‘ผู้นำที่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรต้องไป’

19 มกราคม 2023


ที่มาภาพ :FB Jacinda Ardern

จาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในเดือนหน้า โดยกล่าวว่าเธอไม่มี “ความสามารถพอ” ที่จะเป็นผู้นำอีกต่อไป

อาร์เดิร์นกลั้นสะอื้น ในขณะที่ให้รายละเอียดว่า 6 ปีที่ “ท้าทาย” ในการทำงานมีผลต่อเธออย่างไร

อาร์เดิร์นจะก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานไม่เกินวันที่ 7 กุมภาพันธ์ จากนั้นอีกไม่กี่วันจะมีการลงคะแนนเพื่อสรรหาผู้ที่จะรับหน้าที่แทน

นิวซีแลนด์จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ตุลาคม

อาร์เดิร์นซึ่งมี วัย 42 ปี กล่าวว่า เธอใช้เวลาพิจารณาอนาคตของตัวเองในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน

“ฉันหวังว่าจะหาสิ่งที่ทำให้เดินหน้าต่อเจอในช่วงนั้น แต่น่าเสียหาย ฉันกลับไม่เจอ และฉันคงทำความเสียหายให้กับนิวซีแลนด์หากยังอยู่ต่อ” อาร์เดิร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าว จากการรายงานของ บีบีซี

อาร์เดิร์นบอกว่าครอบครัวสนับสนุนให้อยู่ต่อ แต่ก็อยู่เคียงข้างเธอ ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร และกล่าวว่า ในปีหน้าจะพาลูกสาวไปเข้าเรียน และพูดกับคู่ชีวิตว่า “คลาร์ก เรามาแต่งงานกันเสียที”

อาร์เดิร์นเป็นผู้นำรัฐบาลหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลกเมื่อได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2560 ด้วยวัย 37 ปี

อาร์เดิร์นนำนิวซีแลนด์ฝ่าวิกฤติโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ตามมา เหตุการณ์กราดยิงที่มัสยิดในไครสต์เชิร์ช และการปะทุของภูเขาไฟที่เกาะไวท์

“การนำพาประเทศของคุณผ่านช่วงเวลาแห่งความสงบสุขเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การนำพาประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดีก็เป็นเรื่องหนึ่ง ฉันได้รับสิทธิพิเศษในการอยู่เคียงข้างนิวซีแลนด์ในช่วงวิกฤติ และพวกเขาก็เชื่อมั่นในตัวฉัน” อาร์เดิร์นกล่าวผู้สื่อข่าว

“ฉันไม่เคยนำด้วยตัวเอง” อาร์เดิร์นกล่าว โดยระบุว่าเธอพึ่งพาทีมงานของเธอมาโดยตลอด

อาร์เดิร์นนำพรรคแรงงานคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2563 แต่ความนิยมในประเทศของเธอลดลงสู่ระดับต่ำสุดใหม่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากการสำรวจความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม อาร์เดิร์นกล่าวว่าเธอไม่ได้ลาออกเพราะเชื่อว่าพรรคแรงงานไม่สามารถชนะการเลือกตั้งได้ แต่เพราะเธอคิดว่าจะชนะ

“เราต้องการคนชุดใหม่สำหรับความท้าทาย”

นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ได้กล่าวยกย่อง อาร์เดิร์น ในฐานะผู้นำที่ฉลาด มีความเข้มแข็งและความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

“จาซินดาเป็นผู้ที่อุทิศตนพื่อนิวซีแลนด์อย่างแข็งขัน เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายและเป็นเพื่อนที่ดีของผม” นายกรัฐมนตรีแอนโธนีระบุบนทวิตเตอร์

อาร์เดิร์นระบุถึงความสำเร็จของรัฐบาลชุดของเธอว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่อยู่อาศัยเพื่อสังคม และการลดความยากจนในเด็ก เป็นสิ่งที่เธอภาคภูมิใจเป็นพิเศษ

แต่อาร์เดิร์นบอกว่า เธอหวังว่าชาวนิวซีแลนด์จะจดจำเธอ “ในฐานะคนที่พยายามที่จะใจดีเสมอ”

“ฉันคิดว่าฉันลงจากตำแหน่ง ด้วยความเชื่อที่ว่า เราสามารถเป็นคนใจดีแต่เข้มแข็งได้ เห็นอกเห็นใจได้แต่มีความเด็ดขาด มองโลกในแง่ดีแต่ตั้งมั่น และสามารถเป็นผู้นำในแบบของตัวเองได้ เป็นผู้นำที่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรต้องไป”

ที่มาภาพ:FB Jacinda Ardern

การลาออกของอาร์เดิร์นมีขึ้นไม่นานหลังจากที่เห็นว่าการสนับสนุนพรรคของเธอลดลง โดยผลสำรวจที่จัดทำเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีเพียง 33% เท่านั้นที่สนับสนุนพรรคแรงงาน

ความนิยมในตัวของอาร์เดิร์นก็ลดลงเช่นกัน เหลือ 29% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 ก่อนที่เธอจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

ในการหาเสียงของเธอ อาร์เดิร์นได้ให้คำมั่นว่าจะจัดการกับปัญหาที่อยู่อาศัยของนิวซีแลนด์ด้วยโครงการที่ชื่อว่า Kiwibuild ซึ่งจะสร้างบ้านราคาไม่แพง 100,000 หลัง

แต่ภายในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว มีการสร้างบ้านเพียงประมาณ 1,300 หลังเท่านั้นขึ้น และอีก 1,200 หลังกำลังดำเนินการ ตามรายงานของรัฐบาลนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ อาร์เดิร์นยังต้องรับมือกับอัตราความยากจนของเด็กในนิวซีแลนด์ ซึ่งแม้ว่าจะลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าอัตราในประเทศแถบยุโรปที่เทียบเคียงกันได้ โดยเฉพาะในครอบครัวพ่อและแม่เลี้ยงเดี่ยว

อีกประเด็นหนึ่งที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่คือผลกระทบจากโรคระบาดและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์การเมืองคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งในปี 2566 จะเป็นการเลือกตั้งที่จำกัดวงมาก ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และความเท่าเทียมเป็นหลัก

อาร์เดิร์นมีอายุเพียง 37 ปีเมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของนิวซีแลนด์ และเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1800

หลังจากดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานได้เพียง 3 เดือน เธอได้นำพรรคจากการเลือกตั้งที่ไร้ชัยชนะมาเป็นรัฐบาล

ก่อนกุมบังเหียนพรรค เธอเป็นรองหัวหน้าและเป็น ส.ส. เขตเลือกตั้งโอ๊คแลนด์ ในเมานท์ อัลเบิร์ตตั้งแต่ปี 2551

เธอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในฐานะสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดเมื่ออายุ 28 ปี

อาร์เดิร์นเติบโตในย่านชนบทของมอร์รินส์วิลล์บนเกาะเหนือของประเทศ และไปใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักรซึ่งเธอทำงานเป็นข้าราชการ

อาร์เดิร์น ได้รับความนิยมสูงในระดับหนึ่ง จนถึงขั้นเรียกได้ว่า Jacindamania ซึ่งนำไปสู่การสวมเสื้อยืดทางการเมือง ถือกระเป๋าผ้า(tote bag) และยังมีมีม(memes)มากมายอีกด้วย

ในปี 2561 อาร์เดิร์นให้กำเนิดบุตรคนแรก ทำให้เธอเป็นผู้นำโลกที่ได้รับเลือกตั้ง คนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ที่ให้กำเนิดบุตรขณะดำรงตำแหน่ง ต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโตของปากีสถาน