ThaiPublica > เกาะกระแส > กองสลากฯตั้งเป้าขาย “ลอตเตอรี่” ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” 30 ล้านใบ ปีนี้

กองสลากฯตั้งเป้าขาย “ลอตเตอรี่” ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” 30 ล้านใบ ปีนี้

19 มกราคม 2023


กองสลากฯตั้งเป้าขาย “ลอตเตอรี่” ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” เพิ่ม จาก 17 ล้านใบ เป็น 30 ล้านใบ ภายในปีนี้ แก้ปัญหาขายเกินราคา เตรียมตัดโควตา – สิทธิการลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้า เจ้าของสลากที่นำมาฝากขายผ่านแพลตฟอร์มเอกชน

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลาก พร้อมด้วย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาขายสลากเกินราคาที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า จากการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และกรมสรรพากร พร้อม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้น บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (กองสลากพลัส) เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบการกระทำความผิดฯ และพบสลากงวดวันที่ 17 มกราคม 2566 ประมาณ 11 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นสลากที่ยังไม่ถึงกำหนดออกรางวัล โดยไปรวบรวมจากตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ-จองสลากฯ และนำมาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวในราคาที่เกินกว่า 80 บาท นั้น ขณะนี้ สำนักงานสลากฯ กำลังตรวจสอบสลากดังกล่าว ซึ่งจะเห็นผลในงวดต่อไปแน่นอน พร้อมทั้งได้กำชับสำนักงานสลากฯ ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษแพลตฟอร์มที่ขายสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง และขอยืนยันว่าสำนักงานสลากฯ ไม่เคยให้สิทธิ์ในการจำหน่ายสลาก และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับทุกแพลตฟอร์มเอกชนที่จำหน่ายกว้านซื้อสลากนำไปจำหน่ายต่อ

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

“ที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ได้เร่งดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน (งวด 1 กุมภาพันธ์ 2566) เป็นงวดที่ 16 มีสลากดิจิทัลประมาณ 17 ล้านฉบับ ซึ่ง สลากทุกใบเป็นของตัวแทนรายย่อยมากกว่า 30,000 ราย และทุกใบราคา 80 บาท การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายในทุกขั้นตอน มีการขออนุญาตประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 และการจำหน่ายสลากผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ได้มีการลงทะเบียนผู้ซื้อเพื่อป้องกันผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ให้ซื้อสลาก ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ในปีนี้สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าจะเพิ่มสลากเข้าในระบบจำหน่ายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ไม่น้อยกว่า 30 ล้านฉบับ และจะเพิ่มจำนวนจุดจำหน่ายสลาก 80 บาท ให้มากขึ้นจากที่มีอยู่กว่า 1,000 จุด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสลาก 80 บาทได้มากที่สุด นายลวรณ กล่าว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลาก กล่าวถึง ความนิยมในการซื้อสลากผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” สะท้อนพฤติกรรมในการซื้อสลากของผู้ซื้อในปัจจุบัน ประกอบกับคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีนโยบาย เพิ่มปริมาณสลากดิจิทัลในแอปฯ “เป๋าตัง” ให้มากขึ้น เนื่องจากสามารถควบคุมราคาจำหน่ายไม่ให้เกิน 80 บาท อีกทั้งสามารถตรวจสอบอายุของผู้ซื้อ ทำให้ป้องกันการขายสลากให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีการยืนยันสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสลาก และการเลือกรับเงินรางวัลที่สะดวก ปลอดภัย ด้วยการโอนไปบัญชีของทุกธนาคารภายใน 2 ชั่วโมง