ThaiPublica > Sustainability > Headline > DJSI 2022 บริษัทไทยติด DJSI Emerging Markets เพิ่ม 3 ราย CRC-SCGP-GPSC

DJSI 2022 บริษัทไทยติด DJSI Emerging Markets เพิ่ม 3 ราย CRC-SCGP-GPSC

12 ธันวาคม 2022


วันที่ 9 ธันวาคม 2565 S&P Dow Jones Indices ผู้ให้บริการดัชนีชั้นนำของโลก ประกาศผลการคัดเลือกและทบทวนรายชื่อบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์Dow Jones Sustainability Index (DJSI) ประจำปี 2022 ดัชนี DJSI เป็นดัชนีที่ใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหลังปรับน้ำหนักตามสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free-float adjusted market capitalization) ซึ่งประเมินการดำเนินงานของบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกโดยใช้เกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

DJSI ซึ่งรวมถึง Dow Jones Sustainability World Index (DJSI World) เปิดตัวในปี 2542 โดยเป็นชุดบุกเบิกของเกณฑ์มาตรฐานความยั่งยืนระดับโลกที่มีอยู่ในตลาด กลุ่มดัชนีประกอบด้วยเกณฑ์มาตรฐานระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ

จากการทบทวนในปีนี้ ได้ตัดและเพิ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดสามอันดับแรกต่อไปนี้ที่อิงจาก free-float market capitalization โดยการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจะมีผลในวันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2022

บริษัทที่เพิ่มเข้าไปในดัชนี ได้แก่ TotalEnergies SE, Canadian Pacific Railway Limited, Moody’s Corporation ส่วนบริษัทที่ถูกลบออกจากดัชนีคือ Caterpillar Inc., Sanofi S.A., Northrop Grumman Corporation

  • DJSI 2021 บริษัทไทยติด DJSI World เพิ่ม 1 ราย-DJSI Emerging Markets เพิ่ม 3 ราย
  • DJSI 2020 บริษัทไทย ผู้นำ “บริษัทยั่งยืน” 8 อุตสาหกรรม ติด DJSI Emerging Markets 22 ราย
  • สำหรับบริษัทไทยที่ได้รับการประเมินให้อยู่ในดัชนี DJSI World ของไทยมีจำนวน 12 บริษัท ลดลง 1 บริษัท ได้แก่ 1. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 2.เอสซีบีเอ็กซ์ 3. บมจ. ปตท. 4.บมจ. ซีพี ออลล์ 5.บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 6. บมจ.อินโดรามาเวนเจอร์ส 7.บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล 8. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย 9. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา 10.บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส 11.บมจ.ท่าอากาศยานไทย และ 12 บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)

    ส่วนบริษัทที่หลุดจากดัชนี DJSI World ปีนี้คือ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม

    บริษัทไทยติดกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets เพิ่ม 3 รายรวมเป็น 26 บริษัทในปีนี้ โดยบริษัทที่เป็นสมาชิกเดิมมีจำนวน 23 บริษัทได้แก่

    1.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 2.เอสซีบีเอ็กซ์ 3. บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 4.บมจ. บ้านปู 5.บมจ. ไออาร์พีซี 6. บมจ. ปตท. 7.บมจ. ไทยออยล์ 8. บมจ. ซีพี ออลล์ 9.บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร 10.บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 11.บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป 12.บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส 13.บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล 14. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา 15.บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ 16.บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส 17.บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น 18.บมจ. ท่าอากาศยานไทย 19. บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ 20.บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย 21.บมจ.ผลิตไฟฟ้า 22.บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ 23. บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ

    สำหรับบริษัทเข้าใหม่ใน DJSI Emerging Markets ได้แก่ 1. บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น 2.บมจ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง 3.บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่

    ส่วนบริษัทเดิมที่หลุดจากรายชื่อใน DJSI Emerging Markets ปีนี้คือ 1.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) 2. บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม

    ดูผลการคัดเลือกและทบทวนได้ที่ https://www.spglobal.com/esg/csa/
    เกณฑ์การคัดเลือก www.spglobal.com/spdji

    เกี่ยวกับดัชนี S&P DOW JONES INDICES

    ดัชนี S&P Dow Jones Indices เป็นแหล่งข้อมูลระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดด้านแนวคิด ข้อมูล และการวิจัยดัชนีที่สำคัญ และเป็นที่มาของตัวชี้วัดตลาดการเงินที่โดดเด่น เช่น S&P 500® และ Dow Jones Industrial Average® มีการลงทุนในสินทรัพย์ตามผลิตภัณฑ์ที่อิงตามดัชนีของเรามีมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่อิงตามดัชนีจากผู้ให้บริการรายอื่นในโลก นับตั้งแต่ชาร์ลส์ ดาว ได้คิดค้นดัชนีแรกในปี 1884 S&P DJI ได้สร้างสรรค์และพัฒนาดัชนีต่างๆ ในกลุ่มสินทรัพย์ต่างๆ เพื่อช่วยให้นักลงทุนวัดผลและซื้อขายในตลาด

    S&P Dow Jones Indices เป็นแผนกหนึ่งของ S&P Global ซึ่งให้ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นสำหรับบุคคล บริษัท และรัฐบาล เพื่อการตัดสินใจด้วยความมั่นใจ