ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > DJSI 2019 บริษัทไทยพาเหรดสู่ผู้นำ “บริษัทยั่งยืน” 8 อุตสาหกรรม

DJSI 2019 บริษัทไทยพาเหรดสู่ผู้นำ “บริษัทยั่งยืน” 8 อุตสาหกรรม

14 กันยายน 2019


วันที่ 13 กันยายน ของทุกปีเว็บไซต์ ROBECOSAM ผู้จัดทำดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ประกาศผลบริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ประจำปี โดยในปี 2019 นี้ บริษัทจดทะเบียนไทยที่เป็นบริษัทสมาชิก DJSI และได้รับการประเมินให้เป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรม (Industry Leader) เพิ่มขึ้น 2 อุตสาหกรรม เป็น 8 อุตสาหกรรม จากปีก่อนที่มี 6 อุตสาหกรรม

บริษัทไทยที่ได้รับการประเมินให้เป็นผู้นำอุตสาหกรรมได้แก่ 1. ไทยเบฟเวอเรจ (Thaibev)เป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม (Beverage) 2.บมจ.บ้านปู (BANPU) อุตสาหกรรมถ่านหินและเชื้อเพลิงพลังงาน(Coal & Consumable Fuels) 3.บมจ. ไทยออยล์ (TOP) อุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันและก๊าซและการตลาด (Oil&Gas Refining & Marketing) 4.บมจ. ปตท.สผ.(PTTEP) อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซขั้นต้น (Oil & Gas Upstream & Integrated) 5.บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เป็นผู้นำอุตสาหกรรมสื่อสารและโทรคมนาคม (Telecommunication Service) 6.บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ได้รับการประเมินเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหาร (Food Product) 7.บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) กลุ่มเคมีภัณฑ์(Chemical)และ 8.บมจ.ซีพีออลล์(CPALL) กลุ่มอาหารและสินค้าซื้อประจำ(Food,staples retailing)

ปีนี้บริษัทไทยที่หลุดจากตำแหน่งผู้นำกลุ่มได้แก่ บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) ในกลุ่มอุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันและก๊าซและการตลาด กับ บมจ. ปตท.(PTT) ในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซขั้นต้น ส่วนบริษัทไทยที่เข้ามาเป็นผู้นำกลุ่มแทนได้แก่ 1.บมจ.ไทยออยล์ 2.บมจ. ปตท.สผ. 3.บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล และ 4. บมจ.ซีพีออล

สำหรับบริษัทที่ได้รับการประเมินให้อยู่ในดัชนี DJSI World ของไทยมี 12 บริษัท จาก 9 บริษัทในปีก่อน ได้แก่ 1. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) 2.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) 3.บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 4. บมจ. ปตท. 5.บมจ. ซีพี ออลล์ 6.บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 7. บมจ.อินโดรามาเวนเจอร์ส 8.บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล 9. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) 10. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) 11.บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(AIS) และ 12.บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)

ทั้งนี้บริษัทจดทะเบียนไทยรายใหม่ที่ติดกลุ่ม ดัชนี DJSI World ในปีนี้คือ บมจ.อินโดรามาเวนเจอร์ส, บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย

ในกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets สำหรับตลาดเกิดใหม่ บริษัทไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีกลุ่มนี้ยังมีจำนวน 20 บริษัท เท่ากับปีก่อน และรายชื่อไม่เปลี่ยนแปลงจากดัชนี DJSI Emerging Markets ประจำปี 2018 นัก โดยรายชื่อบริษัทไทยที่ติดกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets 20 บริษัทในปีนี้ ได้แก่

1.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 2.ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 3. บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) 4.บมจ. บ้านปู 5.บมจ. ไออาร์พีซี 6.บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม 7. บมจ. ปตท. 8.บมจ. ไทยออยล์ 9. บมจ. ซีพี ออลล์ 10.บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) 11.บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 12.บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป 13.บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส 14.บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล 15. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา 16.บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) 17.บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส 18.บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น 19.บมจ. ท่าอากาศยานไทย 20. บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)

โดย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เป็นรายชื่อบริษัทจดทะเบียนไทยที่เข้ากลุ่ม ดัชนี DJSI Emerging Markets ในปีนี้ ขณะที่ไม่มีรายชื่อ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย ในกลุ่มนี้จากที่ติดกลุ่มปีก่อน