ThaiPublica > Sustainability > ESG-driven Society > SOC Investment Group กดดันบริษัทยักษ์ใหญ่ Apple, J&J, Citi Group ขจัดการเหยียดเชื้อชาติ

SOC Investment Group กดดันบริษัทยักษ์ใหญ่ Apple, J&J, Citi Group ขจัดการเหยียดเชื้อชาติ

30 กันยายน 2022


ซีรีส์ข่าวสร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” (Building “ESG-driven Society”) ได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมการลงทุนยั่งยืน: สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” จากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงความสำคัญของ สิ่งแวดล้อม (environment), สังคม (social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (governance) เกิดการรับรู้และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เพื่อการขับเคลื่อนตลาดทุนและประเทศไทยที่ยั่งยืน

shareholder activist กับการขับเคลื่อน ESG เป็นหนึ่งในชุดบทความที่นำเสนอภายใต้ซีรีส์ สร้างสังคมฉุกคิดด้วย…ESG เพื่อแสดงให้เห็นถึง “พลัง” ในการเป็นผู้ถือหุ้น ผลักดันให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนได้

ในฤดูกาลการประชุมผู้ถือหุ้นพร้อมลงคะแนนเสียงปี 2022 เป็นปีแห่งการเสนอข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลสภาพอากาศและการตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติอย่างมาก จากการวิเคราะห์[1]โดย The Conference Board ที่ร่วมกับ ESGAUGE บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล ESG

ในปี 2020 เหตุการณ์ที่ตำรวจในรัฐมินนิโซตา จับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำ ที่ต้องสงสัยว่าใช้ธนบัตร 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปลอมในร้านค้าแห่งหนึ่ง และใช้เข่ากดทับลำคอจนเสียชีวิตต่อหน้าผู้เห็นเหตุการณ์ ได้ปลุกกระแส Black Life Matter ชุมนุมประท้วงและก่อเหตุจลาจลในหลายเมืองทั่วสหรัฐ และเกิดแรงกดดันต่อหลายบริษัทให้คำนึงถึงการเหยียดเชื้อชาติในที่ทำงาน

การรณรงค์ #MeToo จากกรณีจอร์จ ฟลอยด์ ส่งผลให้ผู้บริหาร กรรมการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในหลายบริษัท คำนึงถึงบทบาทในการขับเคลื่อนความหลากหลาย ความเท่าเทียมและความทั่วถึง(Diversity, Equity & Inclusion:DEI ในช่วงแรกเน้นไปที่พนักงานของบริษัทก่อน โดยส่วนหนึ่งได้จัดฝ่ายงาน DEI ขึ้นและมีผู้รับผิดชอบโดยตรง จากนั้นมีกระแสมากขึ้นให้ตรวจสอบว่าบริษัท องค์กรธุรกิจได้มีส่วนสร้างความเท่าเทียมในสังคมหรือไม่

ผลการศึกษาพบว่าในปี 2022 มีการยื่นข้อเสนอจากผู้ถือหุ้นในเรื่องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติและการตรวจสอบด้านสิทธิพลเมือง ซึ่งเป็นประเด็นใหม่ในด้านการบริหารทุนมนุษย์ต่อบริษัทในดัชนี Russell 3000 ถึง 43 ข้อเสนอ โดยขอให้มีการตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติและสิทธิพลเมือง และมีข้อเสนอผ่านการให้ความชอบของผู้ถือหุ้นถึง 31 ข้อเสนอ

ดัชนี Russell 3000 ที่สะท้อนราคาหุ้นของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา 3,000 แห่ง ซึ่งคิดเป็นประมาณ 97% ของตลาดตราสารทุนในสหรัฐฯ ที่ลงทุนได้[2]

Racial Equity Audit เป็นความริเริ่มใหม่เพื่อขับเคลื่อน ESG[3]

การตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ Racial Equity Audit คือ การประเมิน[4] ซึ่งมักจะดำเนินการโดยสำนักงานกฎหมายจากภายนอก เกี่ยวกับนโยบาย ขั้นตอน และแนวปฏิบัติของนายจ้าง ในการแยกแยะและจัดการกับอคติเชิงระบบและการเลือกปฏิบัติ ที่แสดงให้เห็นจุดที่นายจ้างอาจดำเนินการไม่มากพอในการสร้างสถานที่ทำงานที่มีความหลากหลาย เท่าเทียมกัน และทั่วถึงมากขึ้น

ผู้ถือหุ้น 5 บริษัทยักษ์ใหญ่เห็นชอบ

แล้วมีบริษัทใหญ่รายใดบ้างที่ผู้ถือหุ้นลงมติให้มีการตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติและสิทธิพลเมือง

อย่างน้อยมี 5 บริษัทได้แก่ แอปเปิล อิงค์. จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เวสต์แมเนจเม้นท์ อิงค์ อัลเตรีย กรุ๊ป อิงค์ และแมกซิมัส อิงค์ ที่ข้อเสนอเรื่อง racial equity or civil rights audits ได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น[5] ซึ่งบริษัทสามารถใช้ผลการตรวจสอบนี้มาประเมินว่าได้ดำเนินการตามที่ให้คำมั่นที่จะส่งเสริมสิทธิพลเมืองหรือความเท่าเทียมของพนักงานและลูกค้าคืบหน้าอย่างไร

ขณะที่ข้อเสนอนี้ต่ออัลฟาเบท เชฟรอน และอีกหลายบริษัทที่รอการพิจารณาจากผู้ถือหุ้น

สำหรับแอมะซอนและซิตี้กรุ๊ปนั้นข้อเสนอนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบของผู้ถือหุ้น แต่ทั้งสองบริษัทตกลงที่จะจัดให้มีการตรวจสอบตามที่ผู้ถือห้นเสนอ หลังจากที่ข้อเสนอนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 2021

อดีตอัยการ เอริก โฮลเดอร์ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของ Covington & Burling LLP ให้ความเห็นว่า การที่ไม่ยอมให้มีการตรวจสอบการเหยียดเชื้อชาติ อาจจะส่งกระทบต่อกำไรของบริษัท “อาจจะมีบทเรียนราคาแพงในแง่ส่วนแบ่งตลาด ผลกระทบต่อชื่อเสียง หากปัญหาที่ไม่ได้รับการตระหนักและจัดการเกิดขึ้น ผลกระทบเหล่านี้มองข้ามไม่ได้เลย

ข้อเสนอทั้งหมดเป็นเพียงคำแนะนำและไม่ได้บังคับให้บริษัทดำเนินการใดๆ หากผ่านความเห็นของผู้ถือหุ้น แต่การที่มีการลงคะแนนสนับสนุนข้อเสนอด้านนี้มากขึ้นในการประชุมผู้ถือหุ้น ทำให้ผู้สนับสนุนมีโอกาสมากขึ้นในการกดดันบริษัทต่างๆ ต่อความมุ่งมั่นด้านความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ และกดดันให้หลายบริษัทชี้แจงว่า ทำไมจึงยังไม่มีการตรวจสอบ

การผลักดันให้มีการตรวจสอบด้านความเท่าเทียมทางเชื้อชาติทวีความสำคัญมากขึ้นหลังจากที่ Airbnb Inc. เป็นรายแรกที่เปิดประเด็นนี้ใน 2016 โดยกำหนดให้เจ้าของบ้านหรือที่พัก(host) ยอมรับนโยบายไม่กีดกันเชื้อชาติในการจองที่พัก หลังจากที่ผู้ใช้ถูกเลือกปฏิบัติและไม่สามารถจองที่พักได้

สตาร์บัคเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ยอมรับการตรวจสอบด้านความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ หลังเหตุการณ์ในปี 2018 พนักงานบริษัทแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มานำตัวชายผิวดำสองคนที่กำลังจะใช้ที่นั่งในร้านเป็นที่หารือทางธุรกิจ และหลังจากการประเมินแล้ว สตาร์บัคได้ปิดสาขาหลายแห่งเพื่อจัดอบรมพนักงานเกี่ยวกับทัศนคติเรื่องเชื้อชาติ

ด้านซิตี้กรุ๊ป ข้อเสนอเรื่องการตรวจสอบการเหยียดผิวได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นถึง 38.6% ในการประชุมผู้ถือหุ้นเดือนเมษายน 2021 ขณะที่ผู้ถือหุ้นแอมะซอนให้การสนับสนุนข้อเสนอในแบบเดียวกันนี้ถึง 44% จากผู้ถือหุ้น ซึ่งสูงกว่าบริษัทอื่นๆในข้อเสนอเดียวกัน

ที่มาภาพ: https://www.socinvestmentgroup.com/amazon-investor-briefing

ซิตี้กรุ๊ปแถลงในเดือนตุลาคม 2021 หลังจากที่ผู้ถือหุ้นลงมติ 6 เดือน[6]ว่า จะให้บุคคลภายนอกเข้าตรวจสอบการดำเนินการในการใช้เงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อลดความแตกต่างด้านเชื้อชาติ ส่วนแอมะซอนกล่าวว่าจะวัดผลของนโยบายด้านเชื้อชาติ โปรแกรม และแนวปฏิบัติที่ใช้กับพนักงานที่รับค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง

เอลิซาเบท กอนซาเลซ ซัสส์มาน หุ้นส่วนของ Olshan Frome Wolosky LLP กล่าวว่า แม้จะไม่ผ่านที่ประชุมผู้ถือหุ้น แต่การที่ได้รับการสนับสนุนถึง30- 40% ก็หมายความว่าได้รับภาระกิจจากผู้ถือหุ้นแล้ว

บริษัทไหนประกาศแผนแล้วบ้าง

ข้อเสนอต่อการขจัดการเหยียดเชื้อชาติต่อ แอปเปิล จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เวสต์ แมเนจเม้นท์ อัลเตรีย และแม็กซิมัส ได้รับการสนับสนุนมากขึ้นจากผู้ถือหุ้น โดยมากกว่า 53% แม้บริษัทเรียกร้องผู้ถือหุ้นไม่ให้สนับสนุน

สตีฟ คัลลาเฮน โฆษกของบริษัทอัลเตรีย ผู้ผลิตบุหรี่ Marlboro กล่าวว่า บริษัทเข้าใจดีถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมกับความพยายามในการลดอันตรายของยาสูบอย่างเท่าเทียมและป้องกันการสูบบุหรี่ของเยาวชน เช่นเดียวกับความคาดหวังอื่นๆของ ESG และบริษัทจะพิจารณาข้อเสนอนี้ในขณะที่ยังคงหารือกับนักลงทุนต่อไป

ด้านตัวแทนของบริษัทเวสต์ แมเนจเม้นท์กล่าวว่า บริษัทยังคงประเมินข้อเสนอให้มีการตรวจสอบที่ผ่านการสนับสนุนของผู้ถือหุ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี และหาแนวทางที่ดีที่สุดในการดำเนินการด้านความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความมทั่วถึง

ส่วนบริษัทแม็กซิมัส ไอลีน ริเวรา โฆษกกล่าวว่า น่าจะมีการตรวจสอบผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ไม่ใช่คนผิวขาว ตามข้อเสนอของนักลงทุน ก่อนหน้านี้แม็กซิมัสเคยตรวจสอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติด้านทรัพยากรบุคคลที่เกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ และจะต่อยอดด้วยการวิเคราะห์และยกระดับธุรกิจผ่านความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ

ขณะที่แอเปิลและจอห์นสันแอนด์สันยังไม่ประกาศแผน หลังจากผ่านการประชุมผู้ถือหุ้น

ดีเตอร์ ไวเซเนเกอร์ กรรมการบริหารของ SOC Investment Groupซึ่งเป็นผู้เสนอข้อเสนอเรื่อง Racial Equity Audit ต่อแอปเปิล กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นจะจับตาว่าบริษัทจะดำเนินการในเรื่องอย่างมีคุณภาพและจริงจังแค่ไหน

ที่มาภาพ: https://www.wabe.org/employees-at-an-atlanta-mall-become-the-first-apple-retail-workers-to-unionize/

กดดันแอปเปิลต่อเนื่อง

ในการประชุมผู้ถือหุ้นเดือนมีนาคม 2022 ของแอปเปิลข้อเสนอเรื่องการตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติที่ขอให้คณะกรรมการดูแลการตรวจสอบจากบุคคลภายนอกที่วิเคราะห์ผลกระทบด้านลบของนโยบายและแนวปฏิบัติของแอปเปิลด้านสิทธิพลเมืองของบริษัท ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่มากกว่ากฎหมายและระเบียบข้อบังคับ และให้คำแนะนำในการปรับปรุงผลกระทบด้านสิทธิพลเมืองของบริษัทนั้น ได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นถึง 54% [8]แม้บริษัทคัดค้าน

แถลงการณ์สนับสนุนของข้อเสนอ ชี้ไปที่ความสนใจที่เพิ่มขึ้นในประเด็นด้านสิทธิพลเมือง เพศและความเท่าเทียมทางเชื้อชาติอันเป็นผลมาจากการเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ และผลกระทบที่ไม่เท่าเทียมจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นอกจากนี้ชี้ว่า แอปเปิลซึ่งระบุถึงความหลากหลาย ความทั่วถึงและการเข้าถึงไว้ในค่านิยมหลัก ได้มอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการริเริ่ม Racial Equity and Justice Initiative (REJI)หลังการประท้วงด้านความเท่าเทียมทางเชื้อชาติในปี 2020 และมีนโยบายความเท่าเทียมทางเพศและความเท่าเทียมทางเชื้อชาติมานาน

แต่ยังไม่ชัดเจนว่าแอปเปิลวางแผนที่จะจัดการกับความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในพนักงานของบริษัทอย่างไร ข้อเสนอของผู้ถือหุ้นระบุ และยังชี้ว่าผลิตภัณฑ์และบริการของแอปเปิลก่อให้เกิดปัญหาด้านสิทธิพลเมือง “การตรวจสอบสิทธิพลเมืองจะช่วยให้แอปเปิลทราบถึงปัญหา แก้ไข และหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านลบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เราขอเรียกร้องให้แอปเปิล ประเมินพฤติกรรมของตนผ่านเลนส์ด้านสิทธิพลเมือง เพื่อให้ได้ภาพรวมที่สมบูรณ์ว่าพฤติกรรมดังกล่าวมีส่วนทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างไร”

ด้วยเหตุนี้ในเดือนกันยายนปีนี้ กลุ่มแรงงานและนักลงทุนได้ยื่นข้อเสนอของผู้ถือหุ้น[8]เพื่อขอให้แอปเปิลทบทวนวิธีปฏิบัติต่อสิทธิของแรงงาน เพื่อผลักดันต่อเนื่องหลังการจัดตั้งสหภาพแรงงานของพนักงานเมื่อไม่นานนี้

ข้อเสนอที่ยื่นโดยกลุ่มนักลงทุนซึ่งรวมถึง SOC Investment Group ที่ปรึกษากองทุนบำเหน็จบำนาญของสหภาพแรงงาน และหน่วยงาน Service Employees International Union กล่าวหาแอปเปิล ว่ามี “การวางแนวทางที่ไม่ชัดเจน” ระหว่างคำมั่นต่อสาธารณะในด้านต่างๆ เช่น เสรีภาพในการสมาคมและข้อกล่าวหาว่าพยายามขัดขวางการจัดตั้งสหภาพแรงงานอย่างไม่เป็นธรรม

“หากค่านิยมของบริษัทและพฤติกรรมไม่ตรงกัน นั่นคือปัญหา” ดีเตอร์ กรรมการบริหาร SOC กล่าว

ผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่นๆ ได้แก่ แบรด แลนเดอร์ เจ้าพนักงานตรวจสอบบัญชีกองทุนบำเหน็จบำนาญในนิวยอร์ก ซึ่งกำกับดูแลกองทุนบำเหน็จบำนาญ Trillium Asset Management และ Parnassus Investments

ข้อเสนอของผู้ถือหุ้นสำหรับการประชุมประจำปี 2023 ของแอปเปิลกำหนดเผนแพร่ในวันที่ 8 กันยายน

ในการประชุมปีนี้เมื่อวันที่ 4 มีนาคม มติสองฉบับได้รับคะแนนเสียงข้างมากจากผู้ถือหุ้น ได้แก่ ข้อแรกขอให้แอปเปิลดำเนินการตรวจสอบสิทธิพลเมือง จากผู้ยื่นข้อเสนอที่รวมถึงนักลงทุนรายเดียวกันกับที่เกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงาน ข้อสองขอให้แอปเปิลทบทวนการใช้คำสั่งไม่เปิดเผยข้อมูลและข้อตกลงอื่นๆ ที่จำกัดการให้ความเห็นของพนักงาน

คริสติน ฮัลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nia Impact Capital กล่าวว่าบริษัทไม่สามารถเข้าพบคณะกรรมการของแอปเปิลนับตั้งนั้น และ Nia Impact Capital ได้ส่งข้อเสนอใหม่สำหรับปี 2023 เพื่อขอให้สามารถเข้าถึงกรรมการได้มากขึ้น

SOC Investment Group ผู้ขับเคลื่อนหลัก

การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ส่วนหนึ่งยอมให้มีการตรวจสอบด้านความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ เป็นผลจากการขับเคลื่อนและผลักดันของ SOC Investment Group

SOC Investment Group ซึ่งทำงานร่วมกับ Service Employees International Union เป็นผู้ขับเคลื่อนหลักที่อยู่เบื้องหลังข้อเสนอของผู้ถือหุ้นที่ต้องการตรวจสอบความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ ในฤดูกาลการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2021 SOC Investment Group ได้ยื่นข้อเสนอที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติในบริษัทใหญ่ๆ เช่น แอมะซอน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แบงก์ ออฟอเมนริกา เวลลส์ ฟาร์โก และเจพีมอร์แกน

SOC Investment Group เดิมชื่อ CtW Investment Group [9]บริษัทและผู้นำผลักดันเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมองค์กรที่ขาดความรับผิดชอบและผิดจรรยาบรรณ และการจ่ายค่าตอบแทนผู้บริหารที่มากเกินไป ซึ่งสะท้อนถึงผลประโยชน์ระยะยาวของคนงานและครอบครัวที่สะสมเงินในกองทุนบำเหน็จบำนาญของสหภาพแรงงาน

SOC Investment Group สนับสนุนการริเริ่มด้านกฎระเบียบและผู้ถือหุ้นเพื่อให้มั่นใจว่ากรรมการที่เป็นอิสระและมีความรับผิดชอบ มีแนวทางปฏิบัติในการให้ผลตอบแทนแก่ผู้บริหารที่สมเหตุสมผล และสิ่งแวดล้อมที่ดี ทุนมนุษย์ และนโยบายทางธุรกิจอื่นๆ

SOC Investment Group ก่อตั้งขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2006 ได้ทำงานร่วมกับกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานที่เป็นสมาชิก Strategic Organizing Center (SOCเกิดจากการรวมกลุ่มของสหภาพแรงงาน 4 แห่ง) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของสมาชิกมากกว่า 4 ล้านคน เพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว ผ่านความเป็นเจ้าของที่แข็งขัน

SOC Investment Group มองว่า Racial Equity Audits เป็นเครื่องมือที่สำคัญของผู้ถือหุ้น โดยข้อเสนอการตรวจสอบความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติมีเป้ามุหมายเพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างอิสระและเป็นกลางเกี่ยวกับประสิทธิภาพขององค์กรในการขจัดการเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นการตรวจสอบที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมทั้งผู้ถือหุ้น

จากการประท้วงที่ถูกจุดชนวนจากกรณีจอร์จ ฟลอยด์ในเดือนมิถุนายน 2020 CtW Investment Group ได้ขอให้สถาบันการเงินที่มีความสำคัญต่อระบบดำเนินการตรวจสอบความเท่าเทียมทางเชื้อชาติที่ถูกชี้ชัด ให้ความสำคัญ และเยียวยาผลกระทบจากนโยบายและแนวปฏิบัติของธนาคารต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ไม่ใช่คนผิวขาวและชุมชนของคนผิวสี และขอให้คณะกรรมการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักหลายรายในการตรวจสอบนี้ และประเมินหัวข้อเฉพาะที่จะจัดการ ซึ่งรวมถึงองค์กรสิทธิพลเมือง พนักงาน ผู้ถือหุ้น และลูกค้า

“เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมการเงินมีบทบาทสำคัญในการกระจายความมั่งคั่งที่ไม่เท่าเทียมกันไปยังชุมชนผิวสี ชุมชนคนผิวสีต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติหลายทศวรรษอันเป็นผลมาจากนโยบายและแนวปฏิบัติของอุตสาหกรรมการเงิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Redlining(การปฏิเสธที่จะให้บริการอย่างเป็นระบบสำหรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจงซึ่งมักเกี่ยวข้องกับเชื้อชาติในชุมชน) ในยุคใหม่ เช่น สินเชื่อบ้าน ค่าธรรมเนียมการใช้เช็คที่สูงมาก ธนาคารรายใหญ่ในอุตสาหกรรมการเงินได้ให้คำมั่นที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของ Black Lives Matter แม้คำมั่นเหล่านี้เป็นแรงสนับสนุนเรา แต่คำมั่นทางการเงินและคำมั่นด้วยวาจาเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะจัดการกับความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติที่เป็นระบบภายในระบบการเงินของเรา เราเชื่อว่าวิธีเดียวที่จะจัดการกับความไม่เท่าเทียมทางเชื้อชาติและความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ คือ การศึกษาอย่างถ้วนถี่ว่าผลิตภัณฑ์และบริการของอุตสาหกรรมมีส่วนทำให้เกิดความไม่สมดุลนี้อย่างไร”

สำหรับผลการลงคะแนนของผู้ถือหุ้นในปี 2022 โดยเฉพาะที่ประชุมของแอปเปิลนั้น SOC ซึ่งสนับสนุนข้อเสนอด้านสิทธิพลเมืองร่วมกับ Service Employees International Union และ Trillium Management ขานรับต่อผลลงมติและชี้ว่า จะช่วยให้นักลงทุนตรวจสอบว่าการกระทำของแอปเปิล ตรงกับที่ประชาสัมพันธ์ไว้หรือไม่

“เราจะดูที่ตัวชี้วัดของบริษัท และดูว่าบริษัทจะทำตามคำมั่นได้อย่างไร’” ดีเตอร์ กรรมการบริหารของ SOC กล่าว “การกระทำของบริษัทก่อให้เกิดผลได้จริงหรือเป็นเพียงการประชาสัมพันธ์”

ดีเตอร์กล่าวว่า การได้รับการสนับสนุนนี้ส่งสัญญาณถึงความเต็มใจที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนรายใหญ่ในการลงคะแนนเสียงสำหรับข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการของผู้ถือหุ้นในบริษัทมหาชนขนาดใหญ่[10]

“นักลงทุนรายใหญ่เหล่านี้ตระหนักถึงคุณค่าของรายงานและการตรวจสอบประเภทนี้อย่างแท้จริงๆ”ดีเตอร์ กล่าว

[1] PR Newswire.2022. In the 2022 Proxy Season, Proposals on Climate Disclosures and Racial Equity Audits Gained Significant Momentum. https://www.prnewswire.com/news-releases/in-the-2022-proxy-season-proposals-on-climate-disclosures-and-racial-equity-audits-gained-significant-momentum-301635652.html#:~:text=NEW%20YORK%2C%20Sept.%2028%2C,ESG%20data%20analytics%20firm%20ESGAUGE.
[2] Investorpedia.Russell 3000 Index.2022.https://www.investopedia.com/terms/r/russell_3000.asp
[3] Harvard Law School Forum on Corporate Governace.2021. Racial Equity Audits: A New ESG Initiative. https://corpgov.law.harvard.edu/2021/10/30/racial-equity-audits-a-new-esg-initiative/
[4] SHRM.2022. Equity Audits Address Racism in the Workplace. https://www.shrm.org/resourcesandtools/legal-and-compliance/employment-law/pages/racial-equity-audits-increase.aspx#:~:text=A%20racial%20equity%20audit%20is,diverse%2C%20equitable%20and%20inclusive%20workplace.
[5] Bloomberg Law. 2022.ESG Investors Push More Racial Issues After Wins at Apple, J&J. https://news.bloomberglaw.com/securities-law/esg-investors-push-more-racial-issues-after-wins-at-apple-j-j
[6] corporatesecretary. 2021.Citi to conduct racial equity audit.
https://www.corporatesecretary.com/articles/esg/32765/citi-conduct-racial-equity-audit
[7] corporatesecretary.2022.Apple shareholders back social proposals.
https://www.corporatesecretary.com/articles/shareholders/32933/apple-shareholders-back-social-proposals
[8] YahooFinance. 2022.Union groups, investors seek worker rights review at Apple.
https://finance.yahoo.com/news/union-groups-investors-seek-worker-110443420.html
[9] SOC Investment Group. About SOC Investment Group.https://www.socinvestmentgroup.com/
[10] CNVC.2022.Shareholders vote for Apple to conduct a civil rights audit, bucking company’s recommendation.https://www.cnbc.com/2022/03/04/apple-shareholders-vote-for-company-to-conduct-a-civil-rights-audit.html