ThaiPublica > Sustainability > Climate Action > Climate Action: McDonald’s Net Zero ร้านต้นแบบแห่งแรกเปิดแล้วในอังกฤษ

Climate Action: McDonald’s Net Zero ร้านต้นแบบแห่งแรกเปิดแล้วในอังกฤษ

10 มกราคม 2022


ร้านต้นแบบ Net Zero ของ แมคโดนัลด์ ที่มาภาพ: https://www.livekindly.co/mcdonalds-opens-first-net-zero-restaurant/

แมคโดนัลด์ได้เปิดร้านที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์(Net Zero)แห่งแรกแล้วในอังกฤษ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ซึ่งจะเป็นต้นแบบของร้านในอนาคตทั่วประเทศ โดยได้ออกแบบให้เป็นมาตรฐานการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ ทั้งในการก่อสร้างและการดำเนินงานทุกวัน และนับเป็นรายแรกในอุตสาหกรรมนี้

ร้านต้นแบบซึ่งตั้งอยู่ที่ Market Drayton นี้เป็น ร้านแห่งแรกในสหราชอาณาจักรที่จัดว่าเป็นร้านที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ เพราะได้รับการตรวจสอบการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์จากการก่อสร้างโดยใช้กรอบอาคารปลอดคาร์บอนของ UK Green Building Council (UKGBC)

ร้านนี้ได้ใช้นวัตกรรมล่าสุดในการออกแบบอาคารที่ยั่งยืนทั่วทั้งร้าน และตั้งใจออกแบบเพื่อคงรูปลักษณ์ของแมคโดนัลด์ที่คุ้นเคยเพื่อให้แน่ใจว่า สามารถสร้างใหม่ให้เหมือนเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากบริษัทต้องการปฏิวัติการออกแบบร้านอาหารใหม่และที่มีอยู่เพื่อให้การปล่อยมลพิษจากร้านอาหารและสำนักงานทั้งหมด 1,400 แห่งเป็นศูนย์สุทธิภายในปี 2030

ช่องทาง Drive-Thru ทำจากยางรีไซเคิล ภาพที่ติดบนฝาผนังทำจากเมล็ดกาแฟใช้แล้ว และขอบถนนทำจากขวดพลาสติก และจะใช้ร้านเป็นสถานที่ทดสอบนวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมจำนวนมาก

นอกจากนี้ร้านยังได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า และจะนำสิ่งที่ได้พบจากร้านใหม่นี้ไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับร้านแมคโดนัลด์ ใหม่ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2022

ป้ายบนผนังเป็นพลาส ติกชีวภาพทำจากเมล็ดกาแฟ ที่มาภาพ: https://www.mcdonalds.com/gb/en-gb/our-plan-for-change/great-restaurants/market-drayton.html

สิ่งที่มีในร้านต้นแบบ Net Zero ความยั่งยืนของแมคโดนัลด์นี้

  • พลังงานหมุนเวียนจากกังหันลม 2 ตัวและแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 92 ตารางเมตร ซึ่งผลิตไฟฟ้าได้ 60,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี และลดปริมาณพลังงานที่ร้านได้รับจากโครงข่ายไฟฟ้า
  • ผนังหุ้มด้วยขนแกะที่อาจกลายเป็นขยะ และใช้แทนวัสดุที่ไม่ยั่งยืนที่มนุษย์ผลิตขึ้น รวมทั้งทำให้ร้านอุ่น
  • มีการหุ้มตัวอาคารจากอุปกรณ์ไอทีที่ผ่านการรีไซเคิลและของใช้ในครัวเรือนสีขาว เช่น เครื่องซักผ้า รวมแล้วใช้วัสดุรีไซเคิล 250 ตารางเมตร
  • ป้ายติดผนังทำจากเมล็ดกาแฟใช้แล้วของแมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่บริษัทกำลังดำเนินการเพื่อเป็นวิธีนำขยะมาใช้ใหม่
  • ขอบถนนแต่ละก้อนทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิลจำนวน 182 ขวด ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ 25 กิโลกรัม ต่อขอบ เมื่อเทียบกับขอบคอนกรีต และจากการใช้ขอบคันหินแบบใหม่นี้กว่า 1,000 ชิ้น ได้ทำให้ขวดพลาสติกกว่า 200,000 ขวดไม่ต้องทิ้งเป็นขยะ
  • พื้นช่องทาง Drive-Thru ทำมาจากยางล้อรีไซเคิล ซึ่งปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงและช่วยให้ดูดซับน้ำได้มากขึ้น ลดปริมาณน้ำฝนที่ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำ
  • สวนพฤกษศาสตร์ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ออกแบบโดยเด็กนักเรียนจาก โรงเรียนประถมในMarket Drayton สวนจะกักเก็บน้ำฝนจากที่จอดรถและเป็นแหล่งอาศัยของกบและสัตว์อื่นๆ
  • ขอบถนนที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ที่มาภาพ:https://www.mcdonalds.com/gb/en-gb/our-plan-for-change/great-restaurants/market-drayton.html

    การเปิดตัวร้านรูปแบบใหม่ที่ Market Drayton เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่แมคโดนัลด์ กำลังดำเนินการตามแผนการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ใหม่ของธุรกิจและความยั่งยืน เพื่อให้แมคโดนัลด์ บรรลุเป้าหมายในการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ทั่วทั้งธุรกิจในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ รวมถึงห่วงโซ่อุปทาน ภายในปี 2040

    เบธ ฮาร์ท รองประธานฝ่าย Supply Chain and Brand Trust ของแมคโดนัลด์กล่าวว่า “ที่แมคโดนัลด์ เราเชื่อว่าอาหารของเราต้องเสิร์ฟในร้านอาหารที่มีความยั่งยืนสำหรับอนาคต ร้านที่ Market Drayton เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการทำให้สิ่งนั้นเป็นจริง ทำให้เราสามารถทดสอบและนำไปปฏิบัติได้ว่าการการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์นั้นเป็นอย่างไร ทั้งในการสร้างและใช้งาน เราได้เริ่มนำนวัตกรรมเหล่านี้ไปใช้กับ
    ร้านอื่นๆ แล้ว แต่สิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับ Market Drayton คือ จะเป็นต้นแบบสำหรับการสร้างร้านใหม่ของเราในอนาคต”

    ไซมอน แมคเวอร์เตอร์ ผู้อำนวยการฝ่าย Communications, Policy & Places ของ UKGBC กล่าวว่า “ความท้าทายในการลดการปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมการก่อสร้างนั้นซับซ้อน แต่ความมุ่งมั่นของแมคโดนัลด์ ในการสร้างร้านแห่งแรกในสหราชอาณาจักรที่สอดคล้องกับกรอบโครงสร้างอาคารปลอดคาร์บอนของ UKGBC ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญอย่างยิ่ง เราชื่นชมกับความปรารถนาที่จะบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์สำหรับร้านอาหารและสำนักงานของแมคโดนัลด์ทั้งหมดภายในปี 2030”

    สวนพฤกษศาสตร์ ที่มาภาพ:https://www.mcdonalds.com/gb/en-gb/our-plan-for-change/great-restaurants/market-drayton.html

    นวัตกรรมอื่นๆ ที่ Market Drayton ได้แก่ ภาพติดฝาผนังที่ทำจากถ้วยพลาสติกพอลิสไตรีนรีไซเคิล โดยยึดไว้ด้วยแป้งมันฝรั่งจากมันฝรั่งของแมคโดนัลด์ จุดชาร์จรถ EV และเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล 100% นี่คือก้าวต่อไปของความมุ่งมั่นของแมคโดนัลด์ เพื่อให้ภายในปี 2023 เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดในร้านใหม่และร้านที่ตกแต่งใหม่จะทำจากวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่ผ่านการรับรอง และได้รับการออกแบบให้นำกลับมาใช้ใหม่หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้

    แนวทางใหม่นี้เป็นการดำเนินการเพิ่มเติมจากสิ่งที่แมคโดนัลด์ได้ดำเนินการมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการซื้อไฟฟ้าหมุนเวียน 100% สำหรับใช้ในร้าน และการรีไซเคิลน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วจากห้องครัวไปเป็นไบโอดีเซลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถบรรทุก

    แมคโดนัลด์ ดำเนินธุรกิจในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 1974 และปัจจุบันมีร้านอาหารมากกว่า 1,400 แห่งทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ ให้บริการลูกค้า 4 ล้านคนในแต่ละวัน แมคโดนัลด์ เป็นหนึ่งในนายจ้างภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร มีพนักงานมากกว่า 130,000 คน และทำงานร่วมกับเกษตรกรในอังกฤษและไอร์แลนด์กว่า 23,000 คน