ThaiPublica > เกาะกระแส > ลูกค้า “เอเชียประกันภัย” ร้องคลัง-ทวงค่าสินไหม 4 ล้านบาท

ลูกค้า “เอเชียประกันภัย” ร้องคลัง-ทวงค่าสินไหม 4 ล้านบาท

21 มกราคม 2022


ลูกค้า “เอเชียประกันภัย” 57 ราย ร้องคลัง จี้ทวงเงินค่าสินไหม-เบี้ยประกันคืน รวมกว่า 4 ล้านบาท ภายหลังบริษัทถูกสั่งปิดกิจการมีผู้เสียหาย 4,000 ราย ซื้อประกันชีวิต-โควิดฯ-เจอจ่ายจบ-รถยนต์กว่า 100,000 กรมธรรม์ ยังไม่ได้รับเงิน นัด “คปภ.-กองทุนประกันวินาศภัย” หารือแนวทางช่วยเหลือผู้เอาประกันสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น. นางสาวชญานิศวร์ อัศวะบุญญานันท์ ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อกรมธรรม์ประกันภัยกับบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) จำนวน 57 ราย ยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงการคลัง) โดยขอให้กระทรวงการคลัง ติดตามทวงหนี้ตามสัญญาประกันภัย ทั้งประกันชีวิต , ประกันโควิดฯ , ประกันภัยรถยนต์ และประกันวินาศภัยอื่นๆ คิดเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท ภายหลังจากที่บริษัท เอเชียฯ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ หรือ “สั่งปิดกิจการ” ตาม คำสั่งกระทรวงการคลังที่ 1936/2564 มาตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้เงินค่าสินไหมจากกองทุนประกันวินาศภัย

  • คลังสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย “เอเชียประกันภัย” ตั้งแต่ 15 ต.ค.64
  • BKI ขานรับ คปภ. ยินดีร่วมโครงการช่วยเหลือลูกค้าเอเชียประกันภัยที่ได้รับผลกระทบ
  • สมาคมประกันวินาศภัยไทยชน “คปภ.” ปมกรมธรรม์โควิด-19 ใครกันที่ลอยแพประชาชน
  • คปภ.ระดมเครือข่ายผู้บริโภค “ค้าน” ยกเลิกกรมธรรม์ “เจอ-จ่าย-จบ”
  • นายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ก็มีตัวแทนผู้เสียหายจากการทำประกันภัยกับบริษัท เอเชียประกันภัย จำกัด (มหาชน) จำนวน 57 ราย ซี่งถูกสั่งปิดกิจการไปตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ยังไม่ได้เงินรับเงิน “ค่าสินไหม” หรือ เบี้ยประกันคืนจากกองทุนประกันวินาศภัย โดยตัวแทนผู้เสียหาย แจ้งว่า ได้ยื่นเรื่องขอรับเงินดังกล่าวไปที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แล้ว ซึ่งต่อมา คปภ.ได้ส่งเรื่องไปให้กองทุนประกันวินาศภัยพิจารณา แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อให้ไปรับเงินค่าสินไหมชดเชยจากกองทุนประกันวินาศภัยแต่อย่างใด ดังนั้น ในสัปดาห์หน้า ตนจะเชิญเจ้าหน้าที่ คปภ.และกองทุนประกันวินาศภัยมาหารือ เพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ทำประกันกับบริษัท เอเชีย ฯให้ชัดเจน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

    “ประเด็นที่เป็นปัญหาในตอนนี้ เป็นเรื่องกระบวนการพิจารณาคืนเงินค่าเบี้ยประกันภัย หรือ ค่าสินไหมให้แก่ผู้เอาประกันยังไม่มีความชัดเจน อย่างในวันนี้ก็มีผู้ร้องเรียนแจ้งว่าได้ไปยื่นเรื่องขอรับเงินค่าสินไหมกับกองทุนประกันวินาศภัยนานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อให้ไปรับเงิน ปรากฏว่ามีผู้มายื่นเรื่องขอรับเงิน ฯบางราย ซึ่งมายื่นทีหลังตน แต่กลับได้รับเงินไปก่อน ซึ่งในสัปดาห์หน้านี้จะนำประเด็นนี้ไปหารือกับ คปภ. หรือ กองทุนประกันวินาศภัยด้วย ซึ่งโดยหลักการกองทุนประกันวินาศภัย ควรกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคืนเงินค่าเบี้ยประกันภัย หรือ จ่ายค่าสินไหมให้ชัดเจนว่ามีกระบวนการอย่างไรบ้าง ต้องไปติดต่อช่องทางไหน แต่ละกรณีจะใช้เวลาพิจารณาจ่ายเงินค่าเคลมประกันกี่วัน ควรต้องกำหนดให้ชัดเจน พร้อมกับประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้เอาประกันได้รับทราบด้วย ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันเกิดความสับสน” นายชื่นชอบ กล่าว

    ถามว่าในกรณีของบริษัท เอเชีย ฯ มีผู้เสียหายเท่าไหร่? นายชื่นชอบ กล่าวว่า วันนี้ผู้ที่มาร้องเรียนได้แจ้งให้ทราบว่ามีผู้เสียหายกว่า 4000 ราย ที่ทำประกันภัยกับบริษัท เอเชีย ฯ ซึ่งมีทั้งประเภทดกรมธรรม์ประกันชีวิต , ประกันโควิด ฯ ,เจอ-จ่าย-จบ , ประกันรถยนต์ และประกันวินาศภัยอื่นๆรวมแล้วประมาณ 100,000 กรมธรรม์ ส่วนมูลค่าความเสียหาย คิดเป็นวงเงินรวมเท่าไหร่นั้น ยังไม่มีข้อมูล แต่ยืนยันว่ากองทุนประกันวินาศภัยมีเงินเพียงพอที่จะนำไปจ่ายให้กับผู้เสียหาย หรือ ผู้ที่ทำประกันกับ บริษัท เอเชีย ฯ เรื่องเงินไม่ใช่ประเด็นปัญหา แต่ที่เป็นปัญหาตอนนี้เป็นเรื่องกระบวนการพิจารณาของทั้ง 2 หน่วยงาน ที่ยังไม่ชัดเจนเท่านั้น