ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ประเทศไหนปิดพรมแดนสกัด “โอไมครอน”

ประเทศไหนปิดพรมแดนสกัด “โอไมครอน”

3 ธันวาคม 2021


สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ขณะนี้มีกว่า 30 ประเทศได้ปิดพรมแดนห้ามการเดินทางเข้าจากบางประเทศ และมีอีกหลายประเทศได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน( Omicron)

การตรวจพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนได้ทำให้ประเทศต่างๆ เพิ่มความเข้มงวดบริเวณพรมแดน ขณะที่หลายๆ ประเทศเริ่มเปิดให้เดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง

แต่ละประเทศมีการควบคุมพรมแดนในระดับที่แตกต่างกัน โดยหลายประเทศเช่น อิสราเอล โมร็อกโก และญี่ปุ่นปิดพรมแดนทั้งหมด ขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดเฉพาะการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางทางมาถึง

สำหรับประเทศที่มีการห้ามการเดินทางเข้าและใช้มาตรการที่เข้มงวดประกอบด้วย

ห้ามทั้งหมด

จีน
จีนมีการควบคุมพรมแดนที่เข้มงวดอยู่แล้ว โดยมีเพียงพลเมืองและผู้ถือใบอนุญาตให้พำนักเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ ฮ่องกงสั่งห้ามผู้ที่ไม่ใช่ชาวฮ่องกงที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว เข้ามาในฮ่องกง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้ขยายรายชื่อประเทศให้ครอบคลุมแองโกลา เอธิโอเปีย ไนจีเรีย และแซมเบีย รวมไปถึงผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักในฮ่องกง ซึ่งได้เดินไปออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี อิสราเอล และอิตาลีในช่วง 21 วันที่ผ่านมา ต่อมาในวันพุธ(1 ธ.ค.)ที่ผ่านมาได้เพิ่ม ญี่ปุ่น โปรตุเกส และสวีเดน เข้าอยู่ในบัญชีอีกด้วย
อิสราเอล
อิสราเอลสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน พลเมืองอิสราเอลสามารถเดินทางกลับประเทศได้ แต่จะต้องกักตัวแม้ฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตาม
ญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นปิดพรมแดนไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเข้าประเทศเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งรวมถึงนักเรียนแลกเปลี่ยนและผู้ที่เดินทางเพื่อธุรกิจ ผู้ที่มีถิ่นที่อยู่จาก 10 ประเทศในแอฟริกา รวมทั้งแอฟริกาใต้ ถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ “ในช่วงเวลานี้”
โมร็อกโก
โมร็อกโกระงับเที่ยวบินขาเข้าทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์

แผนที่แสดงการตอบสนองของแต่ละประเทศต่อโอไมครอน สีเทาคือไม่ปิดประเทศ สีส้มห้ามบางประเทศเดินทางเข้า สีแดงคือห้ามทุกประเทศเข้า ที่มาภาพ :https://www.aljazeera.com/news/2021/11/30/omicron-variant-countries-who-have-imposed-travel-restrictions-interactive

ห้ามบางส่วน

แองโกลา
แองโกลาประกาศว่าจะปิดพรมแดนประเทศในแอฟริกาตอนใต้ รวมถึงบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย และซิมบับเวจนถึงวันที่ 5 มกราคม
ออสเตรเลีย
ออสเตรเลียระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย เซเชลส์ แอฟริกาใต้ และซิมบับเวเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน
บราซิล
บราซิลปิดพรมแดนสำหรับเที่ยวบินจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว
กัมพูชา
กัมพูชาห้ามนักเดินทางจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิมบับเว มาลาวี แองโกลา และแซมเบียเข้าประเทศ
แคนาดา
แคนาดาสั่งห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองที่เดินทางไปบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน
เอกวาดอร์
เอกวาดอร์จำกัดการเข้าประเทศจากบอตสวานา อียิปต์ เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว
อียิปต์
อียิปต์ระงับเที่ยวบินตรงจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว
ฟิจิ
ฟิจิมีการควบคุมพรมแดนที่เข้มงวดอยู่แล้ว และมีเพียงพลเมืองเท่านั้นที่สามารถเข้าประเทศได้
ฝรั่งเศส
ฝรั่งเศสระงับเที่ยวบินจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว
เยอรมนี
เยอรมนีระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แซมเบีย และซิมบับเว
อินโดนีเซีย
อินโดนีเซียสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ได้เดินทางไปบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวในช่วงเวลา 14 วันก่อนเดินทางมาอินโดนีเซีย
อิตาลี
อิตาลีระงับการเข้าประเทศของทุกคนที่ได้เดินทางไปบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวในช่วง 14 วันก่อนหน้า
คูเวต คูเวตระงับเที่ยวบินตรงจากบอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้, แซมเบีย และซิมบับเว และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเข้าประเทศหากได้เดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น
มาเลเซีย
มาเลเซียซึ่งปิดพรมแดนไว้ทั้งหมดตั้งแต่การระบาดใหญ่ได้ประกาศห้ามการเดินทางเข้าประเทศครอบคลุมแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว
มัลดีฟส์
ชาวต่างชาติที่เดินทางไปหรือผ่านบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวภายใน 14 วันก่อนหน้าจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ
มอลตา
มอลตาห้ามทั้งการเดินทางไปและกลับจากบอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, นามิเบีย, แอฟริกาใต้และซิมบับเว
เนเธอร์แลนด์
เนเธอร์แลนด์ระงับเที่ยวบินจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวซึ่งบรรทุกผู้โดยสารที่ไม่ใช่พลเมือง
นิวซีแลนด์
นิวซีแลนด์อนุญาตให้พลเมืองเท่านั้นเข้าประเทศได้ นักท่องเที่ยวต่างชาติจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย เซเชลส์ แอฟริกาใต้ และซิมบับเว จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ
โอมาน
โอมานได้ระงับเที่ยวบินจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว และทุกคนที่เดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ในช่วง 14 วันก่อนหน้าจะถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศด้วย
ปากีสถาน ปากีสถานปิดพรมแดนไม่รับบอตสวานา ฮ่องกง เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย และแอฟริกาใต้
ปารากวัย
ปารากวัยจำกัดการเข้าประเทศจากแองโกลา บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แซมเบียและซิมบับเว
ฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์ระงับเที่ยวบินขาเข้าจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม
โปแลนด์
โปแลนด์จำกัดการเดินทางจาก 7 ประเทศในแอฟริกาตอนใต้
รัสเซีย
รัสเซียระงับการเดินทางของผู้ที่ไม่ใช่ชาวรัสเซียที่เดินทางผ่านบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาดากัสการ์ โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ แทนซาเนีย และซิมบับเว
รวันดา
รวันดาระงับเที่ยวบินตรงทั้งหมดไปและกลับจากแอฟริกาใต้
ซาอุดีอาระเบีย
ซาอุดีอาระเบียระงับเที่ยวบินจากบอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว และผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองที่ใช้เวลา 14 วันก่อนในประเทศที่ระบุไว้รายชื่อจะถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศ
สิงคโปร์
ผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว จะถูกห้ามไม่ให้เข้าสู่สิงคโปร์
ศรีลังกา
ชาวต่างชาติจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวจะถูกห้ามเข้า
ไทย
ไทยบังคับใช้คำสั่งห้ามการเดินทางสำหรับผู้ที่มาจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวตั้งแต่เดือนธันวาคม
ตุรกี
ตุรกีสั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศจากบอตสวานา โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ผู้เดินทางจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวถูกจำกัดไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
สหราชอาณาจักร
สหราชอาณาจักรได้เพิ่มบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวลงในบัญชีแดง
สหรัฐอเมริกา
สหรัฐฯ ห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเวเข้าประเทศ