ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ศบค.แจง ผู้ป่วยโควิดอาจแตะ 10,000 รายต่อวันสัปดาห์หน้า ติดเชื้อเดลต้ามากขึ้น

ศบค.แจง ผู้ป่วยโควิดอาจแตะ 10,000 รายต่อวันสัปดาห์หน้า ติดเชื้อเดลต้ามากขึ้น

7 กรกฎาคม 2021


แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มาภาพ: https://www.thaigov.go.th/gallery/contents/details/7357

วันที่ 7 กรกฎาคม แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ว่า ประเทศไทยอยู่อันดับ 64 ของโลก โดยมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 301,172 ราย

สำหรับผู้ป่วยใหม่วันนี้ในประเทศไทยมีจำนวน 6,519 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก 2,496 รายซึ่งผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจมีมากขึ้นพอสมควร จากเดิมอยู่ในระดับพันราย เพิ่มขึ้นเป็นกว่าสองพันราย และยอดผู้ใช้เครื่องหายใจเพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ในระดับ 200-300 ราย

ผู้ป่วยในระดับสีเขียวลดลงมาอยู่ในระดับ 70% ผู้ป่วยระดับสีเหลืองซึ่งมีอาการมากขึ้นเพิ่มเป็น 20% ผู้ป่วยระดับสีแดงหรืออาการหนักเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10% ซึ่งในทุก 10 คนของผู้ป่วยอาการหนักจะมีผู้ที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ 4-5 คนและทุกๆ 10 คนของผู้ป่วยอาการหนักจะมีผู้เสียชีวิต 1-2 คน จึงต้องเร่งระดมการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุให้ได้มากที่สุด

ข้อมูลจากต่างประเทศโดยเฉพาะอังกฤษ แสดงให้เห็นว่าให้เห็นว่าประเทศที่มีการกระจายฉีดวัคซีนต่อเนื่องในกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อ และลดการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

สำหรับการรับวัคซีนของไทย มีการฉีดเพิ่มขึ้น 269,653 โดส ส่งผลให้ยอดการฉีดวัคซีนสะสมของไทยมีจำนวน 11,328,043 โดส

ปริมาณการติดเชื้อในภาพรวมของประเทศ ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลกับพื้นที่ต่างจังหวัดเท่ากัน คือ 50:50 จากเดิมที่สัดส่วนการติดเชื้อจะอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นหลัก และมีการติดเชื้อแบบประปรายในต่างจังหวัด

“ขณะนี้พบว่า มีการเดินทางข้ามพื้นที่ จากพื้นที่สีแดงกลับไปต่างจังหวัด ส่งผลให้การติดเชื้อกระจายไปต่างจังหวัด และทำให้จังหวัดที่มีการติดเชื้อมีจำนวน 40 จังหวัด โดยเป็นภาคเหนือ 11 จังหวัด ภาคกลางและตะวันออก 9 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด และภาคใต้ 3 จังหวัด”

นอกจากนี้พบกว่าการติดเชื้อในต่างจังหวัดเป็นไวรัสสายพันธ์เดลต้ามากขึ้น ขณะที่สายพันธุ์อัลฟาพบน้อยลง เป็นผลจากการที่มีประชาชนเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครกลับต่างจังหวัด

มีข้อมูลจากต่างประเทศพบว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วก็ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธ์เดลต้าได้ โดยในอังกฤษมีผู้ป่วยติดเชื้อสายพันเดลต้ากว่า 90,000 รายซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วหนึ่งเข็มและสองเข็ม แต่มีเพียง 8% เท่านั้นที่มีอาการหนักและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และมีอัตราการเสียชีวิตน้อยลง

ด้านการแพร่ระบาด แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์และประเมินคร่าวๆว่า เริ่มพบสายพันธ์เดลต้าในเดือนมิถุนายน และผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯได้ให้ข้อมูลว่า ไวรัสสายพันธ์เดลต้าสามารถแพร่กระจายได้เร็วมีคาดการณ์ว่าการติดเชื้อจะเพิ่มจำนวนเป็น 2 เท่าภายใน 2 สัปดาห์

“เราเห็นตัวเลขระดับหนึ่งพันเพิ่มเป็นสองพัน และคาดการณ์ในสัปดาห์หน้าอาจจะขึ้นได้ถึง 10,000 ราย ฉะนั้นต้องปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล ลดการเคลื่อนย้าย ระวังผู้สูงอายุและเน้นการฉีดวัคซีน”

ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้จะมีการเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง