ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 55 สำรวจ 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเหนือ–ใต้ของเวียดนาม

ASEAN Roundup EP 55 สำรวจ 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเหนือ–ใต้ของเวียดนาม

21 พฤศจิกายน 2021


เปิดจุดดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ กับ 2 เขตเศรษฐกิจพิเศษเหนือ – ใต้ ของเวียดนาม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สภาแห่งชาติของเวียดนาม ได้อนุมัติแผนเศรษฐกิจและสังคม 5 ปีในช่วงปี 2021-2025 โดยให้ความสำคัญกับ “คุณภาพ” FDI ในอุตสาหกรรมไฮเทคแทนที่จะเป็น “ปริมาณ” ในภาคที่ใช้แรงงานสูง ขณะที่มีรายงานว่านักลงทุนจำนวนมากกำลังมองหาพื้นที่อุตสาหกรรมในจังหวัด ฮึงเอียน และหายเซือง ทางภาคเหนือ เพื่อขยายการผลิต

นายราเกซ ซิงห์ เลขาธิการ สภาธุรกิจไทย-เวียดนาม ระบุ ขณะนี้เวียดนามได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในหลายๆจังหวัดทั้งเหนือและใต้ เพื่อสร้างแรงดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

โดยทางเหนือ จังหวัดกว๋างนิญ ยังคงโดดเด่นด้วยทำเลบริเวณชายแดนทางทะเลที่ติดกับประเทศจีน และตอนนี้ได้ชื่อว่าเป็น 1 ในเมือง Smart City ที่สำคัญของเวียดนาม จุดเด่นคือเป็นพื้นที่ที่มีแร่ธาตุสูงอันดับต้นๆของเวียดนาม การลงทุนที่เหมาะสมควรจะเป็นในรูปแบบของซัพพลายเออร์ ในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ เสื้อผ้า รองเท้า และ ยานยนต์ ซึ่งการส่งออกในพื้นที่นี้จะมีความได้เปรียบด้านภาษีนำเข้าปลายทาง ผลจากที่เวียดนามได้เดินหน้าทำFTA กับหลายๆประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

ทางใต้ จังหวัดเกิ่นเทอ ถือว่าเป็นเขตปริมณฑลของโฮจิมินห์ มีการปรับปรุงท่าเรือใหม่ทั้งหมด รองรับการลงทุนและการขนส่งอย่างครบวงจ รเหมาะอย่างยิ่งกับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการเกษตร

จุดแข็งของเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามที่โดดเด่นคือ รัฐบาลเวียดนามได้ให้อำนาจ ภาคท้องถิ่นในการตัดสิน หรือ อนุมัติพิจารณาการลงทุนได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งทำให้เกิดความรวดเร็ว มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนเป็นอย่างมาก

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube

Soundcloud

Apple Podcast

Google Podcast

Spotify