ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP 49 อนาคตอาเซียน(หลังโควิด)แกร่งแน่ ถ้าแก้กติกาให้ทันสมัย

ASEAN Roundup EP 49 อนาคตอาเซียน(หลังโควิด)แกร่งแน่ ถ้าแก้กติกาให้ทันสมัย

15 สิงหาคม 2021


อนาคตอาเซียนหลังโควิด แข็งแกร่งแน่! หาก แก้ไขกฎกติกาที่ล้าสมัย และบริหารจัดการเงินทุนจากจีนได้อย่างเหมาะสม

วันที่ 8 เดือนสิงหาคม 2564 ครบรอบ 54 ปี การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ชี้อาเซียนสามารถเดินตามวาระต่างๆที่วางไว้ได้ครบถ้วน แต่การบรลุเป้าหมายยังไม่ได้เต็ม 100 %

มองอนาคตอาเซียนจากนี้ จะเป็นฟางที่มัดรวมกันแน่นขึ้นหรือไม่นั้น มี 3 ประเด็นหลักที่ต้องดำเนินการ

1)ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องทบทวนกฎกติกาที่ล้าสมัยและแก้ไขให้ทันต่อสถานการณ์ โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ที่ระบุว่าประเทศสมาชิกจะต้องไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน แต่หากกฎเกณฑ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินต่างชาติที่จะเข้ามาในอาเซียนทั้งหมดก็ควรจะทบทวนและแก้ไข โดยยกกรณีศึกษาสถานการณ์การเมืองในพม่าขณะนี้ ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติที่มีต่ออาเซียนทั้งหมด

2)สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีต่างๆไม่มีความชัดเจน ส่งผลให้การค้าสำหรับคู่ค้าด้วยกันในประเทศอาเซียน เกิดการเก็บภาษีซ้ำซ้อน และ ควรร่วมกันผลักดันการค้าด้วยใช้เงินสกุลเดียวกันในอาเซียนให้บรรลุผล

3)กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนร่วมกัน ในการบริหารจัดการเงินทุนจากจีนที่ไหลเข้ามาอย่างมหาศาล ให้ได้ประโยชน์กับประเทศในอาเซียนมากที่สุด โดยหาจุดสมดุลที่จะเดินไปกับจีนแบบคู่ขนาน พร้อมสร้างอำนาจต่อรองกับตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯและยุโรป ให้ได้

ทั้ง 3 ประเด็นที่อาเซียนต้องเร่งดำเนินการในช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลกจากพิษโควิด-19 ซึ่งภายใน 10 ปีนี้ อาเซียนต้องดำเนินการ 3 ข้อนี้ให้บรรลุผล อาเซียนถึงจะแข็งแกร่งอย่างแท้จริง

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify