ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ข่าวเจาะ EP28 : “ThailandFuture เพื่อ “วันพรุ่งนี้” ของสังคมไทยที่ดีกว่าเมื่อวาน”

ข่าวเจาะ EP28 : “ThailandFuture เพื่อ “วันพรุ่งนี้” ของสังคมไทยที่ดีกว่าเมื่อวาน”

9 กรกฎาคม 2021


ข่าวเจาะ EP28 “ThailandFuture เพื่อ “วันพรุ่งนี้” ของสังคมไทยที่ดีกว่าเมื่อวาน”

สถาบันอนาคตไทยศึกษาเปลี่ยนผ่านสู่ ‘ThailandFuture’ สานต่อความสำเร็จการเป็นสถาบันคลังสมองที่วิเคราะห์อนาคตไทยมาตั้งแต่พ.ศ. 2555

ThailandFuture คือ วิสาหกิจเพื่อสังคมที่มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์แนวโน้มของอนาคต และทำหน้าที่เป็น “ตัวเร่ง-ตัวรวม” ทรัพยากรของประเทศเพื่อค้นทางออกนโยบายรูปแบบใหม่

ท่ามกลางความท้าทายเบื้องหน้า และอุปสรรคเก่าเบื้องหลัง สิ่งต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ทำให้นโยบายสาธารณะต้อง “ปลดล็อก” ขั้นตอนวิธีคิดและทำนโยบาย เพื่อเชื่อมต่อกับประชาชน ท้องถิ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดทุกข้อต่อของห่วงโซ่นโยบาย เพื่อให้ได้นโยบายสาธารณะยุคใหม่ที่เข้าใจและคำนึงถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ผสานพลังร่วมมือจากผู้ที่มีทรัพยากรและผู้ที่ต้องการทรัพยากร และมองไกลถึงอนาคต รวมถึงการมุ่งเน้นใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนสนับสนุนการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลหลักฐาน เป็นอิสระทั้งทางความคิดและเน้นลงมือทำจริง

เพื่อให้รู้จัก เข้าใจวิสัยทัศน์ และการทำงานของ ThailandFuture พูดคุยกับ ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ ThailandFuture สัมภาษณ์โดย บุญลาภ ภูสุวรรณ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า

อ่านเพิ่มเติม: สถาบันอนาคตไทยศึกษาเปลี่ยนผ่านสู่ “ThailandFuture” ตัวเร่ง-ตัวรวม ร่วม Rebuilding Thailand

ดำเนินรายการโดย จิรัฐิติ ขันติพะโล

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify