ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ปตท.- BIG ร่วมศึกษาเติมออกซิเจนลงถัง NGV(ใหม่) ช่วยผู้ป่วยโควิด ฯ

ปตท.- BIG ร่วมศึกษาเติมออกซิเจนลงถัง NGV(ใหม่) ช่วยผู้ป่วยโควิด ฯ

11 สิงหาคม 2021


ปตท.-BIG ร่วมศึกษา-ทดลอง เติมก๊าซออกซิเจนลงถัง NGV ช่วยผู้ป่วยโควิด ฯอาการหนัก แก้ปัญหาถังบรรจุก๊าซ “ขาดตลาด”

แหล่งข่าวจากร้านขายก๊าซออกซิเจนรายหนึ่งเปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูง ทั้งยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยสะสม และผู้เสียชีวิต ส่งผลทำให้ถังบรรจุออกซิเจนทุกขนาดในช่วงนี้มีปัญหาขาดตลาดมาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2564 หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 20,000 รายในแต่ละวัน ทั้งบุคคลทั่วไปและสถานพยาบาลมาหาซื้อก๊าซออกซิเจนบรรจุถังและเครื่องผลิตออกซิเจนไปจนหมดเกลี้ยง ขณะนี้ตนได้สั่งซื้อถังออกซิเจนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนไปแล้ว และได้รับแจ้งจากผู้ขายว่าเรือขนส่งสินค้าจะเข้าเทียบท่าและส่งมอบถังออกซิเจนให้ได้ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้

ขณะที่นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยจากปัญหาดังกล่าวขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ทีมงานจาก ปตท.ประสานกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด (BIG) ทำการศึกษาทดลองเติมก๊าซออกชิเจนลงในถังเอ็นจีวี เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดฯ โดยถังที่นำมาทดลองนั้นเป็นถังใหม่ คุณภาพดี สะอาด และปลอดภัย สามารถบรรจุก๊าซที่มีแรงดันสูงได้ ส่วนรายละเอียดตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะยังอยู่ระหว่างในการศึกษาทดลอง

แหล่งข่าวจากร้านขายก๊าซออกซิเจนกล่าวต่อว่า บริษัทของตนตั้งอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี ประกอบกิจการจำหน่ายก๊าซอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นถังบรรจุก๊าซออกซิเจนที่ใช้ทางการแพทย์, ก๊าซไนโตรเจน, ก๊าซอะเซทีลีน, ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซอาร์กอน รวมไปถึงท่อก๊าซและเกจวัดความดัน จำหน่ายให้กับโรงงาน, ส่วนราชการ, โรงพยาบาล และห้างร้านทั่วไป แต่ที่ขายดีที่สุดในช่วงนี้ คือ ก๊าซออกซิเจนพร้อมถัง มีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ 0.5 คิวบ์, 1.5 คิวบ์, 6 คิวบ์ และ 7 คิวบ์ ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปนิยมซื้อถังขนาด 0.5 คิวบ์ ส่วนโรงพยาบาลใช้ถังขนาด 1.5 คิวบ์ ขึ้นไป ที่ผ่านมาหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด ปกติก๊าซออกซิเจนก็ขายดีมาก ทางบริษัทก็สั่งซื้อถังเปล่าจากต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน แต่พอถึงช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีประชาชนทั่วไปแห่มาซื้อถังบรรจุออกซิเจนไปจนถังไปหมดเกลี้ยง

“ถ้าใครจะมาซื้อก๊าซออกซิเจนพร้อมถังในช่วงนี้ไม่ต้องมา ไม่มีขาย แต่ถ้ามีถังเปล่าๆ มาผมเติมก๊าซออกซิเจนให้ในราคาพิเศษ ใบเล็กคิด 60 บาท ใบใหญ่ 100 บาท ช่วงโควิดฯ ระบาดหนักก็มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกตัญญู และกลุ่มจิตอาสาต่างๆ นำถังเปล่ามาขอซื้อก๊าซกันเกือบทุกวัน บางวันก็มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พาญาติของผู้ป่วยมายืนร้องไห้ เคาะประตูเรียกอยู่หน้าบริษัทช่วง 4-5 ทุ่ม เพื่อขอซื้อก๊าซ ผมก็ลงไปเปิดร้าน เติมก๊าซให้ ช่วงนี้เราคนไทย ต้องช่วยกันไป เรื่องตัวเนื้อก๊าซในประเทศไทยไม่มีปัญหา เพราะมีโรงงานผลิตและบรรจุก๊าซออกซิเจนอยู่หลายแห่ง แต่ที่เป็นปัญหา คือ ขาดถังบรรจุก๊าซ แต่ช่วงปลายเดือนกันยายนนี้คงไม่น่ามีปัญหา ผมสั่งซื้อจากประเทศจีนมาหลายตู้คอนเทนเนอร์” แหล่งข่าวจากร้านขายก๊าซออกซิเจนกล่าว

แหล่งข่าวจากร้านขายก๊าซออกซิเจนกล่าวว่า นอกจากถังบรรจุก๊าซแล้ว ตัวเครื่องผลิตก๊าซออกซิเจนที่วางขายกันตามท้องตลาด ตัวละ 10,000-40,000 บาท ก็ขาดตลาดเช่นกัน โดยตัวเครื่องผลิตก๊าซออกซิเจนดังกล่าวนี้เป็นเครื่องที่ใช้ตามบ้านหรือโรงพยาบาล เสียบปลั๊กไฟฟ้าก็ใช้งานได้ทันที ลงทุนซื้อเพียงครั้งเดียวไม่ต้องมาจ่ายเงินค่าเติมก๊าซ แต่ก็มีข้อเสียพกพาไม่ได้ ต้องใช้ไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา ส่วนก๊าซออกซิเจนแบบถังนั้นจะมีความเข้มข้นสูงกว่า เพราะผลิตมาจากโรงงานโดยตรง สามารถใช้ในระหว่างเดินทางบนรถยนต์หรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ดีกว่าเครื่องผลิตออกซิเจน