ThaiPublica > Sustainability > Global Issues > อุณหภูมิของยุโรปปี 2020 สูงถึงระดับที่น่า “หนักใจ”

อุณหภูมิของยุโรปปี 2020 สูงถึงระดับที่น่า “หนักใจ”

27 สิงหาคม 2021


ภาพต้นแบบ https://www.copernicus.eu/en/media/image-day-gallery/new-heatwave-central-and-western-europe

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าปีที่แล้วเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของทั่วทั้งยุโรป ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดครั้งก่อนหน้าไปไกลมาก

โดยอุณหภูมิทั่วทั้งยุโรปสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวระหว่างปี 1981-2010 ถึง 1.9 องศาเซลเซียส และสูงกว่าสถิติอุณหภูมิสูงสุดครั้งก่อน 0.5 องศาเซลเซียส

จากรายงานเมื่อต้นปีนี้ยืนยันว่าปี 2020 เป็นปีที่ร้อนที่สุดของยุโรปและติด 1 ใน 3 ที่ร้อนที่สุดจากทั่วโลก

ดร.โรเบิร์ต ดันน์ นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศอาวุโส จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งสหราชอาณาจักร (UK Met Office) กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องที่ต้องลุกขึ้นมาให้ความสนใจ ไม่ใช่เพียงแค่อุณหภูมิที่สูงขึ้น ยังมีเหตุการณ์รุนแรง คลื่นความร้อนที่เราได้เห็นทั้งในปีนี้และปีที่แล้ว เราได้เห็นถึงผลกระทบเหล่านี้ทั่วโลก”

รวมถึงนักวิจัยคนอื่น ๆ ยังเห็นพ้องกันว่าระดับความร้อนที่ทำลายสถิติในยุโรปนั้นน่าหนักใจ

ความร้อนทั่วยุโรปทำให้เกิดความแตกต่างของอุณหภูมิเฉลี่ยระยะยาวในบางประเทศกับเอสโตเนีย ฟินแลนด์ และลัตเวีย ถึง 2.4 องศาเซลเซียส

โดยรวมแล้ว ตั้งแต่ปี 2014 ถือว่าเป็น 5 ปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ของยุโรป

นอกจากนี้อีกส่วนหนึ่งของโลกที่กำลังประสบกับภาวะโลกร้อนอย่างรวดเร็วคืออาร์กติก

รายงานสถานะสภาพภูมิอากาศปี 2020 (State of the Climate 2020) จากสมาคมอุตุนิยมวิทยาอเมริกัน (American Meteorological Society: AMS) กล่าวว่าอุณหภูมิในแถบอาร์กติกก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

อุณหภูมิบนพื้นดินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยปี 1981-2010 ถึง 2.1 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกเมื่อ 121 ปีที่แล้ว และยังเป็นปีที่ 7 ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีสูงกว่าค่าเฉลี่ย 1 องศาเซลเซียส

การค้นพบหลักของรายงานสถานะสภาพภูมิอากาศปี 2020 (State of the Climate 2020)

  • ก๊าซเรือนกระจกของโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ทั้งคาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน และไนตรัสออกไซด์พุ่งสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปี 2020
  • ระดับของคาร์บอนไดออกไซด์สูงที่สุดทั้งในการบันทึกแบบยุคใหม่ 62 ปีและในแกนน้ำแข็งย้อนหลังไป 800,000 ปี
  • ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นปีที่ 9 ที่ระดับน้ำทะเลเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสูงกว่าตอนเริ่มสังเกตการณ์ด้วยดาวเทียมประมาณ 91.3 มิลลิเมตร
  • แนวโน้มภาวะโลกร้อนยังคงต่อเนื่อง โดยปี 2020 เป็น 1 ใน 3 ปีที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึก (ประมาณปี 1850) และเป็นปีที่ร้อนที่สุดโดยที่ไม่มีเหตุการณ์เอลนีโญ
  • ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา (ปี 2014-2020) เป็น 7 ปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์
  • แม้ว่าปริมาณน้ำฝนทั่วโลกจะไม่ได้สูงผิดปกติในช่วงปี 2020 แต่ไอน้ำในบรรยากาศโดยรวมสูงกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งความชื้นที่สูงขึ้นจะไปเพิ่มผลกระทบต่อมนุษย์

    เมื่อนำตัวชี้วัดเหล่านี้มารวมกัน แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่งานวิจัยหนึ่งเรียกว่า “ความปกติใหม่ของเรา”

    ดร.เคท วิลเล็ตต์ จากสำนักงานอุตุนิยมวิทยา (Met Office) กล่าวว่า “สภาพอากาศของเราเปลี่ยนแปลงไปแล้วและมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงต่อไปอีก เว้นแต่ว่าตัวขับเคลื่อนหลักอย่างก๊าซเรือนกระจกจะถูกควบคุม”