ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > คมนาคม-สธ.-กสทช. ควงเอไอเอส ทรู ดีแทค เอ็นที ประกาศพร้อมเปิดฉีดวัคซีนประชาชนศูนย์บางซื่อ 7 มิ.ย.

คมนาคม-สธ.-กสทช. ควงเอไอเอส ทรู ดีแทค เอ็นที ประกาศพร้อมเปิดฉีดวัคซีนประชาชนศูนย์บางซื่อ 7 มิ.ย.

2 มิถุนายน 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (กลาง) แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อํานวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข (ที่สามจากซ้าย) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.(ที่ห้าจากซ้าย) นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS (ที่สองจากซ้าย) นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (ที่หกจากซ้าย) นางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานขาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค (ที่เจ็ดจากซ้าย) นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 1 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) ร่วมแถลงถึงความพร้อม รองรับประชาชนทุกขั้นตอน ในการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.

2 มิถุนายน 2564 – กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กสทช. พร้อมด้วย เอไอเอส ทรู ดีแทค และเอ็นที ประกาศความพร้อม รองรับประชาชนทุกขั้นตอน ในการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีน ในวันแรก 7 มิถุนายน 2564 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

จากความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 4 ค่ายในการเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยเริ่มเปิดลงทะเบียนเป็นวันแรก ในวันที่ 27 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 9.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งลูกค้าของผู้ให้บริการมือถือทุกรายลงทะเบียนครบตามโควต้าที่ทางกระทรวงสาธารณสุขให้มาจำนวนทั้งสิ้น 430,000 ราย

ในวันนัดหมาย ให้ลูกค้านำ QR code ไปแสดงที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลาง บางซื่อ พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง ตามวันและเวลาที่ได้รับนัดจากการลงทะเบียน โดยจะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ช่วงเวลา 9.00 น. – 20.00 น. เป็นต้นไป

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า “จากการที่ กระทรวงคมนาคม และ กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันบูรณาการ จัดสรรพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ เป็น “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” เพื่อให้บริการแก่ประชาชนและผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับผิดชอบจัดหาวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ มีกรมการแพทย์ และสถาบันโรคผิวหนังเป็นหน่วยงานหลัก ในการดูแลและให้บริการฉีดวัคซีน

ที่ผ่านมาสามารถฉีดได้ประมาณ 10,000 คนต่อวัน นั้น จากการเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ทั้งนี้สำหรับการที่จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป

ในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน ศกนี้นอกจากการจัดเตรียมสถานที่แล้ว กระทรวงคมนาคมยังอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่ออีกด้วย โดยประชาชนสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน รถขนส่งมวลชนสาธารณะ จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานี สวนจตุจักร, สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ) รวมไปถึงจุดจอดรถที่สามารถรับได้ถึง 1,500 คัน”

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อํานวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรียมความพร้อมของวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้บริการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ระหว่างเวลา 9.00 น.ถึง20.00 น.เป็นต้นไป ประมาณสถิติการให้บริการ 900-1,000 คนต่อชั่วโมง ทำให้ศูนย์ฯ จะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้มากกว่า 10,000 คนต่อวัน

โดยมีขั้นตอน การเข้าฉีดวัคซีนคือ เตรียม QR Code พร้อมบัตรประชาชน ไปที่จุดให้บริการของผู้ให้บริการมือถือ ที่ลงทะเบียนไว้ จุดที่ 1 วัดอุณหภูมิรับใบยินยอม วัดความดัน จุดที่ 2 จุดลงทะเบียน ใช้ QR code ที่ได้รับมาพร้อมบัตรประชาชน จุดที่ 3 ฉีดยา จุดที่ 4 จุดพักรอสังเกตอาการ 30 นาทีแล้วจึงเดินทางกลับ รวมระยะเวลาในการดำเนินการน่าจะไม่เกิน 1ชม.ต่อคน”

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า “สำนักงาน กสทช. ขอย้ำเพื่อความมั่นใจของประชาชนถึงความพร้อมในการให้บริการโทรคมนาคม อุปกรณ์การสื่อสาร สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 (โรงพยาบาลสนาม) ณ สถานีกลางบางซื่อ ตามนโยบายของรัฐบาล ว่าขณะนี้ระบบโทรคมนาคมต่างๆ มีความพร้อมรองรับการเปิดให้ประชาชนเริ่มฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ในวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย. นี้ นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 4 ราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT ได้สนับสนุนเรื่องการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มลูกค้าของแต่ละค่าย และแต่ละค่ายได้จัดเจ้าหน้าที่มาประจำที่สถานีกลางบางซื่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนและเดินทางมาตามกำหนดนัด เพื่อให้การฉีดวัคซีน ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นไปตามเป้าหมายสูงสุดวันละ 10,000 คนตามที่ตั้งไว้”

“สำนักงาน กสทช. ยังได้กำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกค่ายจัดรถโมบายเพื่อเพิ่มสัญญาณ และดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนจำนวนมากที่จะมาใช้บริการฉีดวัคซีน ไม่ให้การติดต่อสื่อสารขัดข้อง”นายไตรรัตน์ กล่าว

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า “ความมุ่งมั่นของ AIS ต่อการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ยังคงเป็นภารกิจหลักที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายใต้แนวคิด เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย โดยสำหรับภารกิจสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งเราได้ร่วมประชาสัมพันธ์ เชิญชวนลูกค้า AIS ให้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเปิดให้จองคิวถึงเดือนสิงหาคม ได้เป็นไปอย่างเรียบร้อยสำหรับการเปิดให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนในวันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ขอเรียนเชิญประชาชนที่ลงทะเบียนกับ AIS เดินทางมาเข้ารับบริการได้ตามเวลาที่กำหนด ณ ประตู 2 เพียงแสดง QR Code พร้อมบัตรประชาชน ทั้งนี้ได้จัดกลุ่มพนักงาน “อุ่นใจอาสา” กว่า 100 ชีวิต เพื่อดูแล อำนวยความสะดวก ในทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อให้ภารกิจสร้างภูมิคุ้มกันของประเทศเป็นไปอย่างเรียบร้อยที่สุด รวมไปถึงการ สนับสนุนเครือข่ายสื่อสารให้แก่คณะทำงาน และประชาชน ณ บริเวณฉีดวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารอย่างไม่ติดขัดด้วยเช่นกัน”

นายพิชิต ธันโยดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคมและ กสทช. เพิ่มช่องทางสนับสนุนให้ประชาชนชาวไทยได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลสนาม (ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ) เป็นอีกหนึ่งภารกิจของกลุ่มทรูที่ต้องการอยู่ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่คนไทยและประเทศไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน ซึ่งวันแรกที่จะเปิดให้บริการฉีดวัคซีน 7 มิถุนายนนี้ กลุ่มทรู มีความพร้อมเต็มที่ในการรับรองประชาชนและลูกค้าที่ได้ลงทะเบียนผ่านช่องทางต่างๆ ของกลุ่มทรู ทั้งจัดเตรียมพนักงานจิตอาสา กว่า 100 คน ที่ได้รับการอบรมด้านสุขอนามัยเป็นอย่างดี สวมถุงมือและเฟซชิลด์ตลอดเวลาขณะให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก รวมถึงยังมีเครื่องอบฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีที่ได้มาตรฐาน ไว้บริการให้ลูกค้าใช้ฆ่าเชื้ออุปกรณ์พกพาต่างๆ เช่น มือถือ แว่นตา ปากกา ได้ด้วยตนเอง พร้อมมอบฟรีน้ำดื่มทรู ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้เข้ารับการฉัดวัคซีน ยิ่งไปกว่านั้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าทรูทุกคนที่ร่วมใจกันฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หยุดเชื้อเพื่อชาติ กลุ่มทรู พร้อมมอบความคุ้มครองประกันผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งทรูยู ได้ร่วมกับ FWD มอบทุนประกัน 150,000 บาท นาน 60 วัน จำนวน 400,000สิทธิ์ โดยลูกค้าต้องลงทะเบียนก่อนรับการฉีดวัคซีนที่แอปพลิเคชันทรูไอดี ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ทรู ยังเตรียมพร้อมในเรื่องของเครือข่ายสื่อสารอัจฉริยะ ทรู 5G /4G และ WiFi อย่างเต็มกำลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับการใช้งานของบุคลากรการแพทย์และประชาชนที่มารับบริการ ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก วัน-เวลาที่นัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีน สามารถแก้ไขได้ที่ https://vaccine.trueid.net/edit อีกด้วย”

นางสาวทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานขาย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคสนับสนุนให้คนไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อชาติ เตรียมพร้อมต้อนรับอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนให้ลูกค้าที่มารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พร้อมด้วยสิทธิพิเศษจากดีแทค รีวอร์ด มามอบให้ฟรีทั้งไอศกรีม ขนม เครื่องดื่ม สำหรับลูกค้าที่ฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ถึง วันที่ 31 ส.ค. 2564 นี้

ลูกค้าดีแทคที่ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามที่ได้นัดหมายให้นำ QR code ที่ได้รับการยืนยันจาก SMS พร้อมด้วยบัตรประชาชนตัวจริง ไปที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ประตู 3 แนะนำให้เข้าทางถนน กำแพงเพชร จอดรถในลานจอดของ สถานีกลางบางซื่อ จะมีรถ Shuttle bus บริการรับส่งมายังจุดบริการ โดยมีเจ้าหน้าที่จากดีแทคอำนวยความสะดวก

โดยดีแทคได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเพียงพอ ที่จะรองรับลูกค้าที่นัดหมายจำนวน 150 คนต่อชั่วโมง จำนวน 11 รอบต่อวัน หรือเท่ากับ 1,650 คนต่อวัน ได้อย่างเต็มที่

ภารกิจสำคัญนี้ เป็นความร่วมมือร่วมใจของพนักงานดีแทคทุกส่วนงาน ที่จะช่วยสนับสนุนภารกิจ ภาครัฐและประชาชน ตั้งแต่ทีมงานที่ช่วยกันออกแบบระบบลงทะเบียนที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมถึงทีมงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่ต้องช่วยดูแลแนะนำขั้นตอนการฉีดวัคซีนให้กับลูกค้าในแต่ละจุด เราทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งเราได้เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสำคัญของประเทศชาติในช่วงการระบาดโควิด-19 ที่จะช่วยให้ประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤตนี้เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาเป็นปกติสุขและเดินหน้าได้ต่อไป”

นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 1 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐด้านการสื่อสารโทรคมนาคม NT ได้ร่วมสนับสนุนระบบสื่อสัญญาณเพื่อการติดต่อสื่อสารและการบริหารจัดการภายในศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ อาทิให้บริการ Free WiFi, SIM มือถือบริการ my สำหรับทีมบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ก พร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวน 400 ชุด Printer จำนวน 100 เครื่อง จัดเจ้าหน้าที่จิตอาสาพร้อมน้ำดื่มเพื่อร่วมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ผู้ใช้บริการของ NT ทั้งบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ my และ TOT Mobile สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://covid19vaccine.ntple.co.th และเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ทางประตู 2 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

NT หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยให้การรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการเข้าร่วมวางระบบสื่อสัญญาณต่างๆและให้บริการ Free WiFi ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ การสนับสนุน SIM มือถือแก่หน่วยงานด้านสาธารณสุข รวมทั้งการบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ”