ThaiPublica > คอลัมน์ > “เชื่อ” ว่าเราจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

“เชื่อ” ว่าเราจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้

31 พฤษภาคม 2021


ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

คนที่รู้จักมักคุ้นกับผม คงทราบกันดีว่า ผมมีนิสัยชอบขีดๆเขียนๆ…หนังสือหรือไอเดียใหม่ๆ มักเกิดขึ้นในเวลาแปลกๆ เหมือนอย่างช่วงล็อกดาวน์ปีที่แล้ว ที่ผมได้เขียนหนังสือ “โลกเปลี่ยน คนปรับ…หลุดจากกับดัก ขยับสู่ความยั่งยืน” ออกมา ในช่วง 2-3 เดือนที่กักตัวอยู่บ้าน

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ค่อยได้มีโอกาสทำ คือการแชร์เรื่องราวหรือประสบการณ์ส่วนตัวของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยรุ่น ทั้งๆที่จริงๆแล้วเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ shape ความคิดความอ่านและตัวตนของผมในปัจจุบัน และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุดสำหรับผม

ในช่วงกักตัวอยู่บ้านปีที่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้ “ลอง” ทำ คือการถ่ายทอดประสบการณ์ในช่วงวัยรุ่นออกมาในคลิปวิดีโอ 2 คลิป คลิปนี้เป็นคลิปแรก โดยมีลูกสาวเป็นผู้กำกับ และนักศึกษาที่ลูกสาวเคยสอนเป็นคนถ่ายทำและตัดต่อ การได้มีโอกาสถ่ายทอดประสบการณ์และความคิดความอ่านในช่วงวัยรุ่น ทำให้นึกถึง quote ของ Mark Twain ที่ว่า:

“Twenty years from now you will be more disappointed by the things you didn’t do than by the ones you did. So throw off the bowlines. Sail away from the safe harbor. Catch the trade winds in your sails. Explore. Dream. Discover.”

หวังว่าคลิปนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อยนะครับ คิดว่าได้ฟังแล้ว หลายๆท่านคงหวนคิดถึงตัวเองในช่วงวัยรุ่นเช่นกัน