ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > 7 ประเทศยุโรประงับฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา กังวลปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

7 ประเทศยุโรประงับฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา กังวลปัญหาลิ่มเลือดอุดตัน

12 มีนาคม 2021


ที่มาภาพ:
https://www.astrazeneca.com/media-centre/covid-19-media.html#imagetile

ยุโรปหลายประเทศได้ระงับการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา จากความกังวลว่าเป็นสาเหตุของลิ่มเลือดอุดตัน

หลายประเทศในยุโรป ได้ระงับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาทั้งหมด เพื่อเป็นมาตรการป้องกัน ขณะที่ทำการสืบค้นว่าเกี่ยวข้องกับการเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันตามที่กังวลหรือไม่ แต่หน่วยงานฝรั่งเศสและสหภาพยุโรประบุวาไม่จำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีน

หน่วยงานสาธารณเดนมาร์กได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังจากผู้หญิงอายุ 60 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน

แถลงการณ์หน่วยงานสาธารณสุขเดนมาร์กระบุว่า การระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นผลจากมีการรายงานว่ามีกรณีร้ายแรงเกิดขึ้นในกลุ่มประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา

อย่างไรก็ตามเตือนว่า ยังไม่ได้ระบุชัดลงไป แต่ขณะนี้มีความเชื่อมโยงกันระหว่างลิ่มเลือดกับวัคซีน

หลังจากนั้นนอร์เวย์ได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาตามมา

ก่อนหน้านี้ออสเตรียประกาศว่า ได้ระงับการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาหลังจากนางพยาบาลวัย 49 ปีเสียชีวิตจากอาการเลือดแข็งตัวรุนแรงหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนหนึ่งโดส

ประเทศยุโรปอื่น ได้แก่ เอสโทเนีย ลัตเวีย ลิธัวเนีย และลัมเซมเบิร์ก ได้ระงับการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาจากล็อตที่ส่งไปให้ 17 ประเทศยุโรปซึ่งมีจำนวน 1 ล้านโดส

ที่มาภาพ: https://twitter.com/EMA_News?ref_src=twsrc%5Egoogle%7Ctwcamp%5Eserp%7Ctwgr%5Eauthor

สำหรับประเทศอื่น ซึ่งรวมฝรั่งเศส ระบุว่าจะยังฉีดวัคซีนต่อไป โดยอ้างว่า หน่วยงานด้านยาของสหภาพยุโรปได้รับรองแล้วว่าวัคซีนแอสตราเซเนกามีความปลอดภัยที่จะใช้

นายโอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ได้หารือร่วมกับหน่วยงานด้านยาของประเทศแล้ว ซึ่งได้ระบุว่า ไม่จำเป็นที่จะระงับการฉีดวัคซีน

ด้านนางแคโรไลนา ดาริอาส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสเปนกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ความเชื่อมโยงว่าวัคซีนทำให้เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน

เมื่อวันพุธที่ 10 มีนาคม สำนักงานยาแห่งสภาพยุโรป(European Medicines Agency) กล่าวว่า การสืบค้นเบื้องต้นพบว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกาล็อตที่ใช้ในออสเตรีย มีโอกาสที่จะไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตของนางพยาบาล

ณ วันที่ 9 มีนาคม มีผู้ที่เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันจำนวน 22 รายจาก 3 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนในยุโรป

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขบางรายให้ความเห็นว่า มีหลักฐานน้อยที่บ่งชี้ว่าไม่ควรฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา และการเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันสอดคล้องกับการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในประชาชนทั่วไป

“นี่เป็นแนวทางที่ระมัดระวังและรอบคอบอย่างมากจากรายงานบางชิ้นในยุโรป” นายสตีเวน อีแวนส์ ศาสตราจารย์ด้านเภสัชวิทยาจาก London School of Hygiene & Tropical Medicine กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส

“ปัญหาที่เกิดขึ้นจากรายงานเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์และน่าสงสัยต่อวัคซีน คือ ความยากลำบากอย่างมากในการแยกแยะสาเหตุและผลจากความบังเอิญ” นายอีแวนส์กล่าวและว่า โรคโควิด-19 มีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับลิ่มเลือดอุดตัน

แอสตราเซนเนกา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ความปลอดภัยของวัคซีนได้รับการศึกษาอย่างรอบด้านในการทดลองกับมนุษย์และข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญซึ่งได้ยืนยันว่าวัคซีนสามารถต้านทานโรคได้